Tích cực thực hiện việc đấu thầu để kéo hạ giá thuốc

(BĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh chỉ đạo này tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá, đánh giá kết quả kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành giá một số mặt hàng cụ thể trong 9 tháng năm 2016 và định hướng điều hành giá 3 tháng cuối năm diễn ra chiều ngày 19/10. 
Tích cực thực hiện việc đấu thầu để kéo hạ giá thuốc

Chỉ đạo được đưa ra trong bối cảnh dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang tiếp tục tăng lên trong những tháng cuối năm.

Cụ thể là tại cuộc họp, đề cập về CPI, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 9/2016, CPI cả nước tăng 3,14% so với tháng 12/2015 và tăng 3,34% so với tháng 9/2015. CPI bình quân 9 tháng đầu năm 2016 tăng 2,07% so với cùng kỳ năm trước. Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cũng dự báo, với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế và xăng dầu trong tháng 10 này, CPI sẽ tiếp tục tăng lên và dư địa cho 2 tháng cuối năm 2016 là còn khoảng trên 1%.

Phó Thủ tướng khẳng định, đây là nhiệm vụ nặng nề, song Chính phủ quyết tâm và có khả năng kiểm soát lạm phát năm nay ở mức dưới 5%. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành giữ ổn định mức lạm phát cơ bản dưới 2% như hiện nay; tiếp tục chỉ đạo bằng mọi biện pháp giảm lãi suất cho vay. Đối với giá dịch vụ y tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không tăng giá dịch vụ y tế trong năm nay với người không có bảo hiểm y tế nhưng chuẩn bị kịch bản tăng cho năm 2017 về thời điểm, lộ trình. Đặc biệt, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội tích cực thực hiện việc đấu thầu thuốc để kéo giá thuốc xuống.

Đối với Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng yêu cầu giữ không tăng giá điện trong năm nay; theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, sử dụng hợp lý Quỹ bình ổn để không tạo ra lạm phát kỳ vọng. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính tích cực hướng dẫn trong tháng 10/2016 giảm phí BOT ít nhất ở 10 trạm thu phí.

Đối với cơ chế quản lý các loại phí chuyển sang cơ chế giá từ ngày 1/1/2017, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu với loại phí chuyển sang giá mà Nhà nước không định giá thì các địa phương tính đủ, tính đúng với chi phí hợp lý. Với khoản phí mà thuộc thẩm quyền nhà nước định giá thì phải kiểm soát hết sức cẩn trọng.

Chuyên đề