Thay nhau trúng thầu nạo vét luồng hàng hải

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (chủ đầu tư/bên mời thầu – CĐT/BMT) vừa mở Gói thầu (GT) số 06 Thi công nạo vét duy tu luồng, âu chứa tạm và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc Dự án Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu 2019. Đây là GT lựa chọn nhà thầu (NT) qua mạng, có giá gói thầu gần 166 tỷ đồng.
Từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy trúng 9 gói thầu do Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam mời thầu. Ảnh: Lê Tiên
Từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy trúng 9 gói thầu do Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam mời thầu. Ảnh: Lê Tiên

Theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), đến thời điểm đóng thầu, có 2 NT nộp hồ sơ dự thầu, gồm Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy (NT Tường Vy); Liên danh Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai - Công ty TNHH Trục vớt Song Thương (Liên danh Sao Mai - Song Thương).

Hai NT đều chào thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày, HSĐXKT có hiệu lực trong 90 ngày. Bảo đảm dự thầu (trị giá 4,9 tỷ đồng) của NT Tường Vy có thời hạn là 123 ngày, của Liên danh Sao Mai - Song Thương là 120 ngày.

Điểm lại những GT của CĐT nêu trên cho thấy, cả 3 NT Tường Vy, Sao Mai và Song Thương đều từng trúng thầu. Trong đó, từ năm 2016 đến nay, NT Tường Vy (có địa chỉ tại TP.HCM) trúng 9 trong tổng số 54 GT của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam. Tại 9 GT này, NT Tường Vy đứng độc lập trong 3 GT, còn lại liên danh với NT Sao Mai 3 GT; với NT Song Thương 3 GT; với Công ty TNHH Đại Hiệp 2 GT.

Ngoài các gói thầu liên danh với NT Tường Vy, NT Sao Mai còn trúng 5 GT khác tại CĐT nêu trên (liên danh với NT Song Thương 2 GT, với Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Thắng Lợi 2 GT, với Công ty CP Xây dựng Hoàng Thiên 2 GT, với Công ty TNHH Minh Hằng 1 GT và với Công ty TNHH MTV Long Hải 1 GT)...

Các NT này còn thường xuyên đảo vai giữa trúng thầu và trượt thầu ở các gói thầu khác nhau.

Chẳng hạn như tại GT số 08 Thi công nạo vét duy tu đoạn luồng Sông Hậu, đoạn Kênh Quan Chánh Bố (từ MC 01 đến MC 162) và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét Long Vĩnh 3, Long Khánh, Long Khánh bổ sung thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu năm 2018, Liên danh Tường Vy - Song Thương - Đại Hiệp trúng thầu (235,75 tỷ đồng) thì Liên danh Sao Mai - Minh Hằng trượt thầu. Tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, đạt 0,4% so với giá gói thầu.

Liên danh Sao Mai - Tường Vy trúng thầu GT số 06 Thi công nạo vét duy tu luồng, xây dựng và gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc Công trình Nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu năm 2018 (114,709 tỷ đồng), thì Liên danh Song Thương - Minh Hằng trượt thầu. Tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,4% so với giá gói thầu.

Tương tự, NT Tường Vy trúng GT số 06 Thi công nạo vét duy tu luồng, âu chứa tạm, luồng tạm và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc Công trình Nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải Sông Dinh) 2019, với giá trúng thầu 70,102 tỷ đồng, thì NT trượt thầu là Liên danh Sao Mai - Song Thương.

Hay tại GT số 06 Thi công nạo vét duy tu luồng, âu chứa tạm, luồng tạm và xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Rạch Giá năm 2019, NT Tường Vy trúng thầu thì NT Minh Hằng trượt thầu...

Lý giải sự hoán đổi vị trí này, ông Trần Khắc Trung – cán bộ Phòng Kinh tế Kế hoạch của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho rằng, đây là những công trình thực hiện mang tính chất thường xuyên và thường chỉ có các NT ở gần với khu vực thi công mới tham dự thầu.

Chuyên đề