Thay đổi kết quả LCNT tại Cục Dự trữ nhà nước khu vực Nam Trung Bộ: Tư vấn sai sót trong chấm thầu

(BĐT) - Cục Dự trữ nhà nước (DTNN) khu vực Nam Trung Bộ (bên mời thầu - BMT) vừa có văn bản gửi Báo Đấu thầu về việc hủy nội dung đã đăng  kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Xây lắp số 1 Công trình Nâng cấp kho lương thực (kho số 2) - Kho dự trữ Phan Rang, Ninh Thuận.
Gói thầu Xây lắp số 1 Công trình Nâng cấp kho lương thực (kho số 2) - Kho dự trữ Phan Rang, Ninh Thuận có giá dự toán hơn 11,4 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Gói thầu Xây lắp số 1 Công trình Nâng cấp kho lương thực (kho số 2) - Kho dự trữ Phan Rang, Ninh Thuận có giá dự toán hơn 11,4 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Hai lần công bố KQLCNT tại gói thầu này cho thấy hai nhà thầu khác nhau trúng thầu. Nguyên nhân là do đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) đã “chấm nhầm”.

Thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu từ kiến nghị

Theo BMT, ngày 17/7/2019, Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ đã có quyết định phê duyệt KQLCNT gói thầu nêu trên (Quyết định lần 1), ngày 22/7/2019, BMT đã công bố KQLCNT. Theo đó, Gói thầu có giá dự toán là 11.400.628.000 đồng. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Thương mại Đông Dương (có địa chỉ tại Nghệ An), với giá trúng thầu là 10.796.331.000 đồng.

Sau đó hơn một tháng, ngày 27/8/2019, Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ có quyết định phê duyệt lại KQLCNT gói thầu nêu trên (Quyết định lần 2). Theo quyết định này, Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ tuyên hủy Quyết định lần 1 và phê duyệt nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn (có địa chỉ tại Hà Nội), với giá trúng thầu sau thuế là 10.299.993.000 đồng, thấp hơn giá trúng thầu nêu trong Quyết định lần 1 gần 500 triệu đồng.

Được biết, việc hủy KQLCNT được công bố lần 1 và công bố KQLCNT lần 2 nêu trên có liên quan trực tiếp đến kiến nghị của một nhà thầu. Cụ thể, sau khi BMT công bố Công ty CP Thương mại Đông Dương trúng thầu, ngày 26/7/2019, Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn đã có đơn kiến nghị về kết quả này. Ngay sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Nhà thầu, BMT đã yêu cầu Đơn vị tư vấn đánh giá HSDT, Đơn vị tư vấn thẩm định KQLCNT xem xét, đánh giá lại các nội dung kiến nghị. “Chúng tôi đã nghiêm túc đánh giá những nội dung kiến nghị của Nhà thầu và yêu cầu các đơn vị tư vấn báo cáo lại toàn bộ việc đánh giá HSDT, thẩm định KQLCNT. Đến nay, việc đánh giá HSDT, thẩm định KQLCNT gói thầu nêu trên đã hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu”, đại diện BMT khẳng định với Báo Đấu thầu.

Tư vấn chấm sai điểm nào?

Trả lời Báo Đấu thầu về câu hỏi “Tại sao Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn bị đánh trượt trong lần đánh giá HSDT đầu tiên, khi chấm lại mới trúng thầu?”, BMT cho biết: “Hoàn toàn do lỗi của Đơn vị tư vấn đánh giá HSDT, do sơ suất, đã chấm nhầm điểm kỹ thuật của nhà thầu này, dẫn tới dù giá dự thầu thấp nhất nhưng không đạt về điểm kỹ thuật. Sau khi BMT yêu cầu đánh giá, thẩm định lại, nhà thầu này đã đạt điểm về kỹ thuật và trúng thầu với giá thấp hơn so với Nhà thầu Đông Dương”.

Về trách nhiệm của Đơn vị tư vấn khi để xảy ra sơ suất như trên, BMT cho biết, đã nhắc nhở và yêu cầu chấn chỉnh ngay. “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi không còn nhận được bất kỳ kiến nghị nào của nhà thầu liên quan đến KQLCNT gói thầu này. Để giải quyết thỏa đáng những vướng mắc, BMT đã tiến hành làm việc với cả hai nhà thầu để đi đến thống nhất cao. Nhà thầu Đông Dương cũng đã chấp nhận với KQLCNT cuối cùng. Quá trình thương thảo hợp đồng với Công ty CP Xây dựng đô thị và Phát triển nông thôn đã hoàn tất vào cuối tháng 8 vừa qua”, BMT thông tin thêm.

Được biết, Đơn vị tư vấn đánh giá HSDT gói thầu nêu trên là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và dịch vụ 18. Còn Đơn vị tư vấn thẩm định KQLCNT là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng giao thông - thủy lợi 70.

Chuyên đề