Thành Hưng tham gia vào lĩnh vực đầu tư theo hình thức BT

(BĐT) - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng – một doanh nghiệp có tiếng tại Tuyên Quang, đã bước đầu lấn sân sang một lĩnh vực mới rất thịnh hành hiện nay, đó là tham gia dự án BT “đổi đất lấy hạ tầng”, cũng tại Tuyên Quang - nơi mà trong tư cách nhà thầu, Công ty đã trở thành một gương mặt quen.
Theo Đề xuất dự án, chiều dài tuyến đường Lý Thái Tổ chỉ 1,9km, nhưng khái toán tổng vốn đầu tư (đã bao gồm dự phòng và chi phí lãi vay) lên tới 564 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Phúc
Theo Đề xuất dự án, chiều dài tuyến đường Lý Thái Tổ chỉ 1,9km, nhưng khái toán tổng vốn đầu tư (đã bao gồm dự phòng và chi phí lãi vay) lên tới 564 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Phúc

Đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường Lý Thái Tổ theo hình thức BT do Thành Hưng lập vừa được UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt. Theo một cán bộ của Phòng Thẩm định thuộc Sở KH&ĐT Tuyên Quang, từ những thông tin về hoạt động của công ty này tại Tuyên Quang, đây là lần đầu tiên Thành Hưng tham gia vào lĩnh vực đầu tư theo hình thức BT.

Theo Đề xuất dự án, chiều dài tuyến đường Lý Thái Tổ là 1,9 km. Để hoàn vốn cho tuyến đường chưa đến 2 km này, dự kiến nhà đầu tư được giao các khu đất đối ứng để thực hiện 4 dự án khu đô thị. Quỹ đất thứ nhất tại khu vực trung tâm phường Tân Quang, phường Phan Thiết và phường Ỷ La, TP. Tuyên Quang với diện tích khoảng 174 ha để thực hiện Dự án Khu đô thị Thành Hưng City 1 và Dự án Khu đô thị Thành Hưng City 2. Quỹ đất thứ hai là khu dịch vụ và khu dân cư thuộc khu đất thôn Sông Lô, xã An Tường, TP. Tuyên Quang với diện tích khoảng 54 ha (thực hiện Dự án Khu đô thị Thành Hưng MIMOSA). Quỹ đất thứ ba khoảng 16 ha để thực hiện Dự án Khu đô thị An Mỹ Hưng.

Để đi đến bước này, trước đó gần 8 tháng, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang và Thành Hưng đã ký cam kết về đầu tư Dự án Đường Lý Thái Tổ. Sau cam kết này, tháng 3/2017, Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang công bố thông tin Thành Hưng ký hợp đồng tư vấn đầu tư Dự án BT đường Lý Thái Tổ và các dự án đô thị, dịch vụ hoàn vốn BT tại TP. Tuyên Quang với một số công ty tư vấn. Theo thông tin trên Báo Tuyên Quang, nhà đầu tư đồng thời được Tỉnh giao khảo sát, thiết kế các quỹ đất hoàn vốn kể trên từ thời điểm tháng 3. Báo Tuyên Quang cũng dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Đình – Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng là: “dự kiến đến cuối năm 2017, đầu năm 2018, Công ty sẽ tiến hành khởi công xây dựng đường Lý Thái Tổ và các dự án khu đô thị tại trung tâm Thành phố, cam kết xây dựng các công trình, dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ”.

Từ những thông tin này, có thể thấy, Thành Hưng đã dốc khá nhiều tâm sức cho dự án BT này cũng như các dự án trên quỹ đất đối ứng. Và lãnh đạo công ty này đang có niềm tin khá rõ vào việc trở thành nhà đầu tư Dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hà Mạnh Linh, Trưởng phòng Kế hoạch Kinh tế ngành thuộc Sở KH&ĐT Tuyên Quang khẳng định, dự án BT này sẽ thực hiện đúng theo quy trình, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt sẽ tổ chức sơ tuyển rộng rãi quốc tế. Nếu qua đấu thầu, Thành Hưng không được lựa chọn, thì các chi phí nhà đầu tư này đã bỏ ra để chuẩn bị dự án sẽ được hoàn lại.

Liệu Thành Hưng có chắc chân trở thành nhà đầu tư của dự án BT lớn này hay không, sẽ còn phải chờ quá trình tổ chức đấu thầu. Nhưng cuộc thầu này, Thành Hưng đang nắm rất nhiều lợi thế và theo quan sát của một chuyên gia về PPP, các nhà đầu tư khác chắc chắn sẽ có tâm lý “nhìn trước ngó sau”, thận trọng khi tham gia dự án này.

Chuyên đề