Than Hạ Long làm khó nhà thầu?

(BĐT) - Đầu giờ chiều ngày 28/2, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của Công ty CP Kinh doanh thương mại và sản xuất Seiki (gọi tắt là Công ty Seiki) về việc không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) do Công ty Than Hạ Long - TKV phát hành.
Than Hạ Long làm khó nhà thầu?

Theo phản ánh, Công ty có cử cán bộ đến mua HSMT Gói thầu Cung cấp thiết bị vật tư giá khung phục vụ khai thác tại KV Tân Lập do Công ty Than Hạ Long - TKV là bên mời thầu. Gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phát hành HSMT từ 8 giờ 00 ngày 24/2/2017 đến 8 giờ 30 ngày 16/3/2017.

Theo Công ty Seiki, ngay trong ngày đầu tiên phát hành HSMT (thứ Sáu, ngày 24/2/2017), cán bộ Công ty đã đến mua HSMT nhưng Văn phòng của Bên mời thầu thông báo không làm việc, hẹn sang ngày 27/2/2017 (thứ Hai) quay lại. “Ngày 27/2, cán bộ Công ty đến thì được Văn phòng giới thiệu lên Phòng Đầu tư để liên hệ mua HSMT. Khi lên Phòng Đầu tư, được ông Nguyễn Văn Thắng – Trưởng phòng giới thiệu liên hệ trực tiếp với anh Son – nhân viên Phòng Đầu tư để mua hồ sơ. Tuy nhiên, anh Son không có trong Phòng, gọi điện và nhắn tin cho anh Son đều không liên lạc được và đến hết giờ làm việc cũng không có phản hồi. Đến sáng ngày 28/2, cán bộ Công ty tiếp tục lên Phòng Đầu tư để liên hệ mua HSMT nhưng vẫn không thể gặp được cán bộ phụ trách việc bán HSMT”, công văn gửi Báo Đấu thầu do Phó Giám đốc Công ty Seiki Bùi Thị Phúc ký nêu rõ.

Cuối giờ chiều ngày 28/2, ông Thắng - Trưởng phòng Đầu tư của Công ty Than Hạ Long đã phản hồi đến Báo Đấu thầu về phản ánh của nhà thầu. Ông Thắng xác nhận có sự việc như nhà thầu nêu, đồng thời lý giải: Công ty nghỉ làm việc ngày Thứ Sáu từ gần 1 năm nay. Ngày 27/2 có thể do anh Son - nhân viên phụ trách bán HSMT đi mỏ nên chưa bán được hồ sơ. Ông Thắng cho biết chỉ giao việc bán HSMT cho duy nhất anh Son, ngoài anh Son chỉ có Ông chịu trách nhiệm việc này. Ông Thắng khẳng định, từ ngày 29/2, việc bán HSMT sẽ đảm bảo thông suốt, sẽ cung cấp đầy đủ HSMT cho nhà thầu có nhu cầu.
Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, để xác minh thông tin, trong chiều ngày 28/2, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ đến số điện thoại của Công ty Than Hạ Long – TKV nhưng không có người nghe máy. Đây là số điện thoại đăng tải công khai trên trang web chính thức của Công ty và là số liên hệ khi đăng ký thông báo mời thầu.

Cùng thời gian này, Công ty Than Hạ Long cũng đang phát hành hồ sơ yêu cầu 1 gói thầu khác là Gói thầu XL01: Thi công sân thể thao Văn phòng Công ty thuộc Dự án Đầu tư xây dựng các công trình mặt bằng phục vụ DTSX năm 2016 (thời gian phát hành HSYC từ 8 giờ 00 ngày 27/02/2017 đến 8 giờ 00 ngày 08/03/2017). Trong thời gian phát hành hồ sơ 2 gói thầu, việc không thể liên lạc được với chủ đầu tư sẽ không tạo thuận lợi cho nhà thầu ở xa nếu muốn liên hệ trước khi đến mua HSMT.

Từ tháng 11/2015 đến nay, Công ty Than Hạ Long đăng trên dưới 70 thông báo mời thầu tư vấn, xây lắp, mua sắm hàng hóa. Khoảng 60 kết quả lựa chọn nhà thầu đã được đăng tải. Với số lượng khá lớn các gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu, công ty này có lẽ nắm rất rõ các quy định của pháp luật về đấu thầu liên quan đến công tác phát hành HSMT. Nếu thực sự có việc làm khó nhà thầu mua HSMT, chủ đầu tư cần xem xét, chấn chỉnh ngay và có biện pháp khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu mua HSMT.

Chuyên đề