Thái Nguyên tìm cách nâng cấp hạ tầng giao thông để phát triển

Thái Nguyên có nhiều quốc lộ đi qua như QL 3, QL 1B, QL 37, có đường sắt nôi Hà Nội, có đường sông, nhưng hệ thống hạ tầng đã xuống cấp và quá tải so với quá trình phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh

"Thái Nguyên có nhiều quốc lộ đi qua như QL 3, QL 1B, QL 37, có đường sắt nôi Hà Nội, có đường sông, nhưng hệ thống hạ tầng đã xuống cấp và quá tải so với quá trình phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh. Đây là một trong những trở ngại cho Tỉnh trong xây dựng và phát triển. Nhiều nhà đầu tư đến thăm Tỉnh đã phàn nàn, dù khoảng cách gần Hà Nội, gần Sân bay quốc tế Nội Bài nhưng việc đi lại vẫn gặp khó khăn". 

IMG

                                                                                                 Ảnh: Nhã Chi

Đây là nhận xét của ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại cuộc đối thoại trực tuyến “Phát triển hạ tầng giao thông - Khâu đột phá để xây dựng Thái Nguyên thành vùng kinh tế trọng điểm khu vực trung du, miền núi phía Bắc” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày hôm qua (30/8).  

 

Giao thông còn khó khăn 

 

Thái Nguyên chỉcách trung tâm Hà Nội 75 km, nhưng để đi quãng đường ấy phải mất hơn 3 giờ đồng hồ. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT), QL 37 đã được cải tạo đưa vào sử dụng, QL 3 cũ đang được đầu tư cải tạo. Đường cao tốc đang được đầu tư nhưng mới đạt 30 - 40% khối lượng… Theo đánh giá chung, hạ tầng giao thông của Thái Nguyên đang tụt hậu.  

 

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, hạ tầng đường bộ là điểm nghẽn trong quá trình phát triển của Thái Nguyên. Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai là hai tuyến cao tốc được khởi công xây dựng bằng nguồn vốn ODA để sớm hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối Hà Nội với Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các dự án, tỉnh Thái Nguyên còn tiến hành chậm.

                                                                                               

Giải pháp phải mang tính đột phá

 

Chia sẻ về giải pháp phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ông Dương Ngọc Long khẳng định, ưu tiên là hoàn chỉnh quy hoạch giao thông tới năm 2020 và tầm nhìn 2030. Giải pháp mà Tỉnh đang thực hiện là quy định trong trường hợp công trình giao thông cấp thiết, quan trọng thì cho đơn vị thi công ứng vốn đầu tư và Tỉnh trả dần trong các năm tiếp theo. Kinh phí mà nhà đầu tư phải chịu thiệt như lãi suất ngân hàng do bị thanh toán chậm thì tỉnh Thái Nguyên sẽ trả hộ. Cơ chế này, Tỉnh và Bộ GTVT đã thực hiện tại dự án Xây dựng cầu Mây trên tuyến Quốc lộ 37.  

                                                                                                       

Bên cạnh đó, căn cứ vào nguồn lực hàng năm, Tỉnh ưu tiên phát triển các tuyến kết nối liên vùng, liên tỉnh, liên huyện, tập trung khởi công xây dựng và từng bước hoàn chỉnh đường quốc lộ với sự giúp đỡ của Trung ương, như QL 3, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên… Bộ GTVT cũng đã cho phép Tỉnh nâng cấp QL 1B đi Lạng Sơn, đường 37 đi Tuyên Quang. 

 

Ngoài ra, Thái Nguyên cần có đột phá về lộ trình thực hiện các quy hoạch, dự án giao thông. Tỉnh đề ra đến năm 2015, phối hợp với Bộ GTVT tổ chức thực hiện tốt các tuyến đường, dự án đã khởi công, được Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, QL 3 cũ, QL 1B. Tiếp tục đầu tư dự án đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên.

 

Cần đa dạng nguồn vốn

 

Khó khăn lớn khi Thái Nguyên thực hiện quy hoạch và các đề án giao thông vẫn là nguồn vốn đầu tư. Ông Dương Ngọc Long nhấn mạnh, Thái Nguyên rất quan tâm đến vấn đề nguồn lực và đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT, các Bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện bố trí từ nguồn vốn ngân sách trung ương để Tỉnh có điều kiện thực hiện quy hoạch về giao thông. Ngoài ra, Tỉnh cũng sẽ khai thác nhiều nguồn vốn khác thông qua các hình thức đầu tư như BT, BOT, PPP. 

  

Để tạo nguồn lực phát triển giao thông nông thôn theo quy hoạch nông thôn mới, Thái Nguyên sẽ áp dụng cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, vận động người dân xây dựng đường giao thông, với nhiều địa phương, ngân sách chỉ hỗ trợ 50 - 60% nguồn lực đầu tư cho dự án. Hiện nay, đường kết nối QL 3 và QL 37 đi qua Khu công nghiệp Phú Bình và Khu công nghiệp Sông Công cũng đầu tư theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước chịu chi phí cho đơn vị thi công.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, nguồn vốn ngân sách và vốn ODA thì tập trung vào các tuyến huyết mạch, giải quyết những khâu trọng yếu nhất về hạ tầng giao thông. Đối với các dự án khác thì Tỉnh cần có cơ chế chính sách thu hút đầu tư tư nhân. Vấn đề đặt ra là đảm bảo để Nhà nước, nhà đầu tư và người dân cùng có lợi. Đặc biệt, trong điều kiện cắt giảm đầu tư công như hiện nay, việc huy động các nguồn vốn khác để đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông là hết sức quan trọng.  

Bích Khánh

 

admin