Tân Thịnh trúng gói thầu lùm xùm tại Bắc Giang

(BĐT) - Mới đây Báo Đấu thầu đã có phản ánh về những lùm xùm trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) tại Gói thầu số 04 Xây lắp công trình thuộc Dự án Xây dựng cầu vượt đường Xương Giang - nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. 
Trong vòng 4 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được công bố trúng 61 gói thầu đều nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh họa: st
Trong vòng 4 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được công bố trúng 61 gói thầu đều nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh họa: st

Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Tân Thịnh) vừa được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) số 02 TP. Bắc Giang lựa chọn là nhà thầu trúng gói thầu này.

Qua đó, đưa thành tích trúng thầu của Tân Thịnh trong vòng 4 năm qua lên 61 gói và đều thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó, tổng số gói thầu đang trong thời gian thực hiện hợp đồng là 17 gói, với tổng giá trúng thầu hơn 880 tỷ đồng.

Gói thầu số 04 có giá 102,532 tỷ đồng, giá trúng thầu của Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh là 97,826 tỷ đồng, chênh lệch giảm 4,706 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 4,5%; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, hợp đồng theo đơn giá cố định. Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh cũng là nhà thầu duy nhất được mở hồ sơ đề xuất  tài chính của gói thầu này. Theo kế hoạch, việc hoàn thiện và ký kết hợp đồng trúng thầu sẽ được Ban QLDA ĐTXD số 02 TP. Bắc Giang thực hiện trước 14 giờ ngày 3/2/2020.

Gói thầu số 04 sử dụng ngân sách TP. Bắc Giang, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. 2 nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật là Công ty TNHH MTV Xây dựng 99 và Liên danh Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236. Theo đó, 2 nhà thầu trên bị loại do hồ sơ đề xuất kỹ thuật không có xác nhận đổ thải của bên tiếp nhận đổ thải vật liệu thải trong quá trình thi công xây dựng công trình theo quy định tại Chương III - Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Trước khi kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 04 được công bố, đã có nhà thầu “phản ứng” về việc HSMT đưa thêm nội dung “vận chuyển phế thải đổ đi phải nêu rõ vị trí đổ và cam kết của nhà thầu không ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Đồng thời phải có xác nhận chấp thuận cho đổ thải của bên tiếp nhận (ghi rõ cự ly vận chuyển từ chân công trình đến bãi tiếp nhận đổ thải)”. Nhà thầu này cho rằng quy định như vậy là thừa và gây khó khăn cho các đơn vị dự thầu, chỉ có lợi cho nhà thầu đã được “ngầm chỉ định”. Bởi vì, trong quá trình thiết kế và lập bản vẽ thi công dự toán, Chủ đầu tư và địa phương đã quyết định vị trí đổ thải cho công trình. Việc HSMT đưa ra yêu cầu này là trái với Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03/CT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu, mang tính chất cục bộ, địa phương.

Trong khi đó, Ban QLDA ĐTXD số 02 TP. Bắc Giang  đã lựa chọn Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh trúng Gói thầu số 04 sau khi bỏ qua “sơ sẩy” của nhà thầu này tại Lễ mở thầu khi không nộp 1 USB lưu toàn bộ nội dung hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) và hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC - file excel) theo yêu cầu của HSMT (mục Chỉ dẫn nhà thầu 19.1).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, con đường trúng thầu tại nhiều gói thầu của Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được diễn ra khá thuận lợi.

Điển hình như Gói thầu (xây lắp + thiết bị) công trình Trường Mầm non Hoa Phượng thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (giai đoạn 1) có giá hơn 34 tỷ đồng, được đấu thầu qua mạng nhưng chỉ có Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh nộp E-HSDT và được công bố trúng thầu trong tháng 1/2020.

Ngoài ra, tại nhiều gói thầu được đấu thầu rộng rãi, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh là nhà thầu duy nhất được mở HSĐXTC và trở thành nhà thầu trúng thầu khi các đối thủ đều bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật. Chẳng hạn như Gói thầu Xây lắp + thiết bị công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc hai bên đường giao thông từ khu vực Nhà văn hóa thôn Sẫu đi thôn Thanh Mai, phường Đa Mai, TP. Bắc Giang (trúng thầu tháng 2/2019; giá trúng thầu 49,146 tỷ đồng); Gói thầu Xây lắp công trình đầu tư xây dựng đường theo quy hoạch tuyến Nghĩa Hưng - Tiên Lục – Dương Đức (trúng thầu tháng 11/2019; giá trúng thầu 63,22 tỷ đồng)…

Chuyên đề