Tân Thành Đạt chỉ trúng thầu ở huyện Văn Giang (Hưng Yên)

(BĐT) - Liên danh Công ty CP Tư vấn và Phát triển xây dựng Hưng Yên - Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (gọi tắt là Tân Thành Đạt) vừa được UBND xã Long Hưng (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) lựa chọn trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình đường liên thôn từ ngã ba Quán Vực đi thôn Sở Đông. 
Một số gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn mà Tân Thành Đạt trúng thầu có giá trúng thầu giảm chưa đến 1 triệu đồng so với giá gói thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Một số gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn mà Tân Thành Đạt trúng thầu có giá trúng thầu giảm chưa đến 1 triệu đồng so với giá gói thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Đây là gói thầu thứ 49 mà Tân Thành Đạt được công bố trúng thầu trong vòng 4 năm qua và đều nằm trên địa bàn huyện Văn Giang.

Trúng thầu dễ dàng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, ở các gói thầu Tân Thành Đạt trúng thầu, các đối thủ tham gia đấu thầu cạnh tranh nhưng đều nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) hoặc không hợp lệ, hoặc rất sơ sài nên chỉ có Tân Thành Đạt đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và trúng thầu.

Đơn cử, tại gói thầu nói trên do Công ty CP Tư vấn xây dựng và công nghệ ATP mời thầu, có 4 nhà thầu nộp HSDT nhưng 3 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ và thiếu “đủ thứ”. Cụ thể, HSDT của Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland ngoài không đáp ứng tính hợp lệ còn không có tài liệu chứng minh nguồn lực tài chính cho Gói thầu, không có văn bản xác nhận của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. HSDT của Công ty CP Tư vấn xây dựng Thành Phát Hưng Yên, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hưng Yên đều bị loại vì ngoài việc không đáp ứng tính hợp lệ còn không kê khai các nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu… Kết quả, Liên danh Công ty CP Tư vấn và Phát triển xây dựng Hưng Yên - Tân Thành Đạt trúng thầu với giá trúng thầu là 7,35 tỷ đồng (giảm 4 triệu đồng so với giá gói thầu). Hiện tại, Liên danh nhà thầu trúng thầu vẫn chưa ký hợp đồng thực hiện gói thầu này.

Một ví dụ khác là Gói thầu Thi công xây dựng công trình nhà bếp, phòng hội đồng và một số hạng mục phụ trợ của Trường Mầm non xã Xuân Quan do Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng CTV mời thầu. 2 đối thủ của Tân Thành Đạt tại gói thầu này là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Phú Sơn và Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng thương mại và sản xuất Thắng Lợi cũng nộp HSDT hết sức sơ sài, giúp Tân Thành Đạt trúng thầu dễ dàng với giá trúng thầu là 3,119 tỷ đồng, suýt soát giá gói thầu (3,130 tỷ đồng). 

Và trúng thầu sát giá

Kết quả thống kê của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, trong số 49 gói thầu mà Tân Thành Đạt trúng thầu trong 4 năm qua, 13 gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Tường Anh mời thầu, 6 gói thầu do Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng CTV mời thầu, 5 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Giang mời thầu.

Mặc dù được đấu thầu rộng rãi nhưng con số tiết kiệm qua đấu thầu của 49 gói thầu này đều thấp, tỷ lệ tiết kiệm trung bình dưới 0,5%. Thậm chí, một số gói thầu có giá trúng thầu giảm chưa đến 1 triệu đồng so với giá gói thầu như: Gói thầu Thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Phụng Công (đoạn từ cổng nghĩa trang nhân dân đến giáp Khu đô thị Ecopark); Gói thầu Thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Nghĩa Trụ; Gói thầu Thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Thắng Lợi…

Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, địa chỉ tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ngày 3/12/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Thiệm, Giám đốc Công ty khẳng định, từ trước đến nay, Tân Thành Đạt chỉ trúng thầu và thi công các công trình trên địa bàn huyện Văn Giang. Nhà thầu có tham gia đấu thầu một số gói thầu ở địa bàn khác nhưng không trúng thầu.

Ngoài ra, theo ông Thiệm, việc trúng thầu sát giá là bình thường, vì trong chấm thầu, phải quan tâm xem xét đến yếu tố năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu thực hiện.

Chuyên đề