Sức ép cạnh tranh trong đấu thầu ngày càng lớn

(BĐT) - Một gói thầu mà có tới 10 - 12 nhà thầu cùng tham gia nộp hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất không còn là chuyện hiếm gặp trong hoạt động đấu thầu tại Việt Nam thời gian gần đây.
Càng nhiều nhà thầu tham gia thì chủ đầu tư càng có thêm cơ hội chọn được nhà thầu tốt. Ảnh: Tất Tiên
Càng nhiều nhà thầu tham gia thì chủ đầu tư càng có thêm cơ hội chọn được nhà thầu tốt. Ảnh: Tất Tiên

Đơn cử như “Gói thầu CL-PW-2.9: Cầu Lý Thường Kiệt và đường Phạm Hữu Lầu thuộc Dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Cao Lãnh có 12 nhà thầu tham dự. Gói thầu này do Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP. Cao Lãnh làm bên mời thầu.

Mới đây, 2 gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP. Cần Thơ làm bên mời thầu cũng có số nhà thầu tham dự thầu rất đông. Cụ thể là Gói thầu CT-PW-2.4: Thi công xây dựng Hồ Bún Xáng (bao gồm Hồ Bún Xáng; Rạch phía Nam) có 11 nhà thầu tham dự; Gói thầu CT-TW-2.6: Thi công xây dựng cải tạo Rạch Ngỗng (phía Bắc hồ) có 10 nhà thầu tham dự…

Đáng lưu ý là các gói thầu nêu trên đều sử dụng vốn vay của Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Ngoài những gói thầu trên, trong thời gian gần đây, những gói thầu có số lượng nhà thầu tham dự từ 7 nhà thầu trở lên đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là các gói thầu thực hiện đấu thầu điện tử trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đơn cử trong vòng một tháng trở lại nay, có thể kể đến các gói thầu như: Gói thầu Mua sắm vật tư, thiết bị cơ khí và vật tư tiêu hao phục vụ SCTX quý II/2016 (BMT: Công ty Viễn thông Sóc Trăng); Gói thầu Mua sắm dây thuê bao quang 01FO (loại đệm chặt) (BMT: Công ty Viễn thông Sóc Trăng); Gói thầu số 14.SCL2016 - Mua sắm vật tư sửa chữa lớn đường dây 22kV (BMT: Công ty Thủy điện Buôn Kuốp Chi nhánh Công ty TNHH MTV Tổng công ty Phát điện 3); Gói thầu Mua sắm dây thuê bao quang các loại quý II/2016 (Công ty Viễn thông Tiền Giang)… Bình quân, số lượng nhà thầu tham dự một gói thầu xây lắp có thấp hơn số nhà thầu tham dự một gói thầu mua sắm hàng hóa, nhưng con số 4 - 6 nhà thầu tham gia một gói thầu xây lắp cũng rất phổ biến. Đa số các gói thầu mua sắm hàng hóa thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh (hoặc chào hàng cạnh tranh rút gọn).

Theo một số chuyên gia đấu thầu trong nước và quốc tế, trên thế giới có những gói thầu có tới hàng trăm nhà thầu tham dự khi cuộc thầu được tổ chức qua mạng. Càng có nhiều nhà thầu tham gia thì sức ép cạnh tranh sẽ ngày càng lớn giữa các nhà thầu. Điều này là có lợi cho chủ đầu tư, cho nhà nước và xã hội vì một trong các mục đích của việc đấu thầu các dự án/gói thầu có sử dụng vốn nhà nước là bảo đảm cạnh tranh và hiệu quả.          

Chuyên đề