Sớm xử lý sai phạm trong đấu thầu tại Học viện Cán bộ TP.HCM

(BĐT) - Liên quan đến những sai phạm trong việc thực hiện gói thầu thuộc Dự án Xây dựng Trường Cán bộ TP.HCM (nay là Học viện Cán bộ TP.HCM), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo xử lý ngay sai phạm của hai đơn vị tư vấn và kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm. Các việc này phải thực hiện trong tháng 3/2019 và báo cáo kết quả cho UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nội dung trên được nêu tại công văn của Văn phòng UBND Thành phố truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đấu thầu tại Dự án.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy làm rõ việc Đảng ủy Học viện biểu quyết thống nhất chủ trương chọn nhà thầu liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Minh không đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng và quy định của Luật Đấu thầu.

Trước đó, cuối tháng 10/2018, Thanh tra Thành phố có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đấu thầu tại Dự án Xây dựng Trường Cán bộ TP.HCM, cụ thể là tại Gói thầu Xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị ký túc xá.

Theo kết luận thanh tra, đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Nam Long có nhiều sai phạm. Quá trình làm việc cho thấy đây là đơn vị thiếu năng lực, thiếu kinh nghiệm trong quá trình xem xét lựa chọn nhà thầu; đánh giá vật tư, thiết bị dự thầu theo cảm tính.

Trường Cán bộ TP.HCM thành lập theo Quyết định số 5509/QĐ-UB-NC ngày 19/10/1998 của UBND TP.HCM. Đến giữa tháng 10/2014, Trường được nâng cấp thành Học viện Cán bộ TP.HCM theo Quyết định số 1878/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là cơ sở giáo dục công lập, trực thuộc Thành ủy và UBND TP.HCM; chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuyên ngành.

Ngày 13/11/2009, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 5163/QĐ-UBND về giao 71.783,7m2 đất (tương đương hơn 7,1 ha) để đầu tư xây dựng Trường Cán bộ TP.HCM. Tháng 1/2010, Trường Cán bộ TP.HCM được khởi công xây dựng tại số 324 Chu Văn An, Phường 12 (quận Bình Thạnh). Để xây dựng Trường, có khoảng 700 hộ dân đã chấp nhận di dời. Dự án được thực hiện qua 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là hơn 850 tỷ đồng. Vào tháng 11/2014, tại Lễ khánh thành Dự án, ông Lê Hoàng Quân, vào thời điểm này đang là Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP.HCM đã bố trí ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng kinh phí bồi thường và đầu tư cơ sở vật chất cho Học viện (chưa kể hơn 800 tỷ đồng đầu tư giai đoạn 3, ký túc xá trong thời gian tới).

Kết quả thanh tra của Thanh tra TP.HCM cho thấy, các vi phạm lớn được thanh tra phát hiện chủ yếu xảy ra ở giai đoạn 3 của Dự án với hạng mục ký túc xá và hội trường, được triển khai từ sau năm 2015.          

Chuyên đề