Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị: Không bán hồ sơ vì gói thầu đã có chủ?

(BĐT) - Trong khi Gói thầu số 05: “Xây lắp điện chiếu sáng +Hệ thống chống sét” thuộc Dự án Nâng cấp tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 do Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Quảng trị mời thầu đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) thì có thông tin Gói thầu này đã có “chủ”.
Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị đang mời thầu Gói thầu “Xây lắp điện chiếu sáng + Hệ thống chống sét”
Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị đang mời thầu Gói thầu “Xây lắp điện chiếu sáng + Hệ thống chống sét”

Vẫn chuyện không bán HSMT

Công ty TNHH Thành Ngân (Thừa Thiên Huế) vừa có công văn gửi Báo Đấu thầu phản ánh về việc không mua được HSMT Gói thầu số 05 “Xây lắp điện chiếu sáng + Hệ thống chống sét” thuộc Dự án Nâng cấp tôn tạo nghĩa trang Đường 9. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ năm 2016, lựa chọn nhà thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT Gói thầu 05 là từ 8 giờ ngày 28/6 đến 9 giờ ngày 8/7/2016 tại Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị.

Văn bản của Công ty TNHH Thành Ngân cho biết: “Vào lúc 10 giờ ngày 28/06/2016, đại diện Công ty TNHH Thành Ngân đã mang theo giấy giới thiệu đến mua HSMT Gói thầu theo quy định. Bộ phận Văn phòng hướng dẫn đến phòng ông Thưởng (phụ trách bán hồ sơ), nhưng phòng ông Thưởng đóng cửa, gọi điện cho ông Thưởng theo số điện thoại 094XXX… (số điện thoại liên lạc do bên mời thầu cung cấp khi đăng tải thông tin đấu thầu của Gói thầu 05 - PV) và được ông Thưởng cho biết đang đi tiếp đoàn Bộ Lao động Thương binh Xã hội cả ngày, hẹn hôm khác đến mua”. Tiếp đó, “ngày 30/06/2016, đại diện Công ty TNHH Thành Ngân tiếp tục mang theo giấy giới thiệu đến mua HSMT, tuy nhiên phòng ông Thưởng tiếp tục đóng cửa, gọi điện thoại cho ông Thưởng thì không bắt máy. Sau đó, đại diện Công ty đã gặp ông Hoàng Tuấn Anh (Phó Giám đốc Sở) để phản ánh thì được hướng dẫn gặp các phòng ban để được hỗ trợ. Các phòng ban chỉ hỗ trợ cung cấp số điện thoại của ông Thưởng còn không biết ông Thưởng đi đâu”.

Nhà thầu thông tin: “Một số ngày sau đó đại diện nhà thầu tiếp tục kiên trì đến mua HSMT, nhưng sau nhiều lần, đơn vị vẫn không thể mua được hồ sơ”.

Đáng chú ý, theo phản ánh của nhà thầu, tới sáng ngày 4/7/2016, đại diện Công ty tiếp tục đến Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị mua HSMT. Phòng ông Thưởng tiếp tục đóng cửa và cũng không thể liên lạc được với ông Thưởng.

Trong cuộc trao đổi sáng ngày 6/7 với Báo Đấu thầu, ông Trần Quốc Dũng, Trưởng phòng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Thành Ngân xác nhận: “Đến ngày 5/7, Công ty đã tới mua HSMT Gói thầu số 05 nhiều lần, nhưng nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT”. Đại diện Công ty TNHH Thành Ngân một mực: “Khi đại diện Thành Ngân lên gặp Giám đốc Sở, vị Giám đốc Sở cho biết dự án này do một doanh nghiệp của Tỉnh chạy vốn nên quan điểm của bên mời thầu là tạo điều kiện cho DN đó làm. Vị giám đốc này cũng đề nghị nhà thầu không tham gia đấu thầu gói thầu này nữa. Khi ông Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị đã nói như vậy, doanh nghiệp chúng tôi không thể mua được HSMT là điều chắc chắn” - ông Dũng khẳng định.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã cố gắng kết nối với vị Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị để xác minh thông tin nhưng không liên lạc được.

“Không gây khó khăn với nhà thầu”

Thời gian phát hành HSMT Gói thầu 05 “Xây lắp điện chiếu sáng + Hệ thống chống sét” thuộc Dự án Nâng cấp tôn tạo nghĩa trang Đường 9 là từ 8 giờ ngày 28/6 đến 9 giờ ngày 8/7/2016.
Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều ngày 6/7, ông Thưởng – người được giao phụ trách bán HSMT Gói thầu 05 cho biết: “Hiện đơn vị đang trong thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 05. Từ ngày 28/6 đến nay, chúng tôi đã bán được 12 bộ HSMT”. Khi phóng viên đề cập đến việc nhà thầu phản ánh bên mời thầu gây khó khăn đối với nhà thầu khi tiếp cận HSMT, ông Thưởng khẳng định: “Chúng tôi không gây khó khăn. Tất cả cán bộ phân công bán HSMT của Sở từ cán bộ thủ quỹ đến kế toán… đều thực hiện bán HSMT. Nhà thầu nào tới mua HSMT cũng đều được đáp ứng”.

Tại cuộc trao đổi này, ông Thưởng thông tin: “Trong thời gian phát hành HSMT, công tác bán HSMT diễn ra bình thường. Việc bán HSMT gói thầu này đã được lãnh đạo Sở giao cho nhiều người phụ trách, cụ thể là giao cho 4 - 5 cán bộ thuộc các phòng khác nhau”. Vị đại diện Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Để có thông tin cụ thể, mời gặp Giám đốc Sở. Vấn đề này sẽ do Giám đốc trả lời”.

Liên quan đến số điện thoại được Sở LĐTB&XH cung cấp công khai trên Báo Đấu thầu (053.3854274), sau khi liên hệ, nhóm phóng viên được biết: “Đó là số điện thoại của Phòng Tài vụ, xin gọi sang số điện thoại Phòng Hành chính phụ trách công tác phát HSMT”. Đáng tiếc là sau nhiều cuộc gọi, phóng viên không thể liên hệ được với Phòng Hành chính.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả sự việc này.

Chuyên đề