Ra tòa vì bị cấm đấu thầu

(BĐT) - Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng vừa có phán quyết bác Bản án hành chính sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Định về xử lý khiếu kiện của Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín. Doanh nghiệp này đã khởi kiện sau khi bị cấm tham gia đấu thầu 4 năm tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định (BQLDA NN&PTNT Bình Định).
Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Công ty Nguyên Tín về việc bị cấm đấu thầu 4 năm tại Ban QLDA NN&PTNT Bình Định. Ảnh: Minh Hoàng
Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Công ty Nguyên Tín về việc bị cấm đấu thầu 4 năm tại Ban QLDA NN&PTNT Bình Định. Ảnh: Minh Hoàng

Cụ thể, trong Bản án hành chính sơ thẩm số 41/2019/HC-ST, TAND tỉnh Bình Định phán quyết: “Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Nguyên Tín về việc yêu cầu Tòa án hủy một phần Quyết định số 238/QĐ-BQL ngày 10/12/2018 của Giám đốc BQLDA NN&PTNT Bình Định về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín”. Quyết định số 238/QĐ-BQL cấm Công ty Nguyên Tín (Bình Định) và Công ty TNHH Đức Hải (Nghệ An) tham gia hoạt động đấu thầu trong thời hạn 4 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) do BQLDA NN&PTNT Bình Định làm chủ đầu tư.

Lý do bị cấm là trong hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu số 11 (C1-BĐ-GD2-W1) Thi công xây dựng 3 hồ chứa nước Cự Lễ, Lỗ Môn và Hố Cùng thuộc Dự án Sửa chữa và Nâng cao an toàn đập WB8, tỉnh Bình Định của Liên danh Nguyên Tín - Đức Hải, Công ty Đức Hải đã có hành vi gian lận bị cấm trong đấu thầu tại Điểm c Khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu.

Sau khi nhận được Bản án hành chính sơ thẩm số 41/2019/HC-ST, Công ty Nguyên Tín đã kháng cáo lên tòa án phúc thẩm - TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Theo kết quả xét xử của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, thẩm quyền ký ban hành Quyết định số 238/QĐ-BQL là đúng. Việc ban hành và thời hiệu, thời hạn ban hành Quyết định số 238/QĐ-BQL là phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tòa án phúc thẩm cho rằng, khi tham gia đấu thầu, Công ty Nguyên Tín và Công ty Đức Hải đều là nhà thầu chính, không có sự tách rời quyền và nghĩa vụ với nhau. Các thành viên Liên danh phải chịu trách nhiệm chung về lỗi gian dối của Công ty Đức Hải. Do đó, BQLDA NN&PTNT Bình Định loại HSDT của Liên danh là đúng. Quyết định cấm Liên danh tham gia đấu thầu đối với các dự án ĐTXD do BQLDA NN&PTNT Bình Định là phù hợp với quy định tại Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Tuy nhiên, theo TAND cấp cao tại Đà Nẵng, BQLDA NN&PTNT Bình Định ban hành Quyết định số 238 về việc cấm pháp nhân Công ty Nguyên Tín tham gia hoạt động đấu thầu trong 4 năm là chưa phù hợp. Cụ thể, Công ty Nguyên Tín và Công ty Đức Hải chỉ thỏa thuận liên danh đối với Gói thầu số 11; lỗi của Công ty Đức Hải dẫn đến hậu quả mà Liên danh phải gánh chịu là “không được chọn trúng thầu đối với Gói thầu số 11”. Thỏa thuận liên danh ghi nhận, hiệu lực của thỏa thuận liên danh chấm dứt trong trường hợp “Nhà thầu liên danh không trúng thầu”. Như vậy, BQLDA NN&PTNT Bình Định buộc Công ty Nguyên Tín phải chịu trách nhiệm phát sinh từ hành vi gian dối của Công ty Đức Hải là không được tham gia đấu thầu trong 4 năm là chưa có cơ sở. Cho nên, yêu cầu khởi kiện của Công ty Nguyên Tín là có cơ sở, có căn cứ.

Theo đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên án: Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Công ty Nguyên Tín; hủy một phần Quyết định số 238 của BQLDA NN&PTNT Bình Định về việc cấm tham gia các hoạt động đấu thầu đối với các dự án ĐTXD do đơn vị này làm chủ đầu tư đối với Công ty Nguyên Tín. Bản án này có hiệu lực kể từ ngày tuyên án (ngày 8/1/2020).

Chuyên đề