PV GAS loại FAST một cách khiên cưỡng?

(BĐT) - Ngày 7/6/2016, Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas) đã thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây dựng giải pháp phát triển phần mềm kế toán PV Gas. Nhà thầu gần như “được chỉ mặt đặt tên” cho gói thầu này lại bị loại và đang có kiến nghị ngược lại chủ đầu tư. Xem ra hành trình lựa chọn nhà thầu cho gói thầu chưa đến 3 tỷ đồng này của “ông lớn” PV Gas thật lắm gian truân!
PV Gas là một doanh nghiệp, bên mời thầu lớn nhưng lại đang loay hoay trước gói thầu chưa đến 3 tỷ đồng. Ảnh: V. Thắng
PV Gas là một doanh nghiệp, bên mời thầu lớn nhưng lại đang loay hoay trước gói thầu chưa đến 3 tỷ đồng. Ảnh: V. Thắng

“Thừa” điều kiện vẫn bị loại

Gói thầu này phát hành HSYC từ 8h ngày 18/4, đóng thầu vào 9h ngày 16/5/2016. Qua quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất của các nhà thầu, PV Gas đã lựa chọn Công ty CP phần mềm Bravo là nhà thầu trúng thầu. Giá trúng thầu là 1.825.460.000 đồng đã bao gồm thuế VAT, loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện hợp đồng 180 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Hai nhà thầu không được lựa chọn là Công ty TNHH Phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp và Công ty CP Phần mềm quản lý doanh nghiệp (FAST). Cả hai nhà thầu đều bị loại vì lý do không đáp ứng tiêu chí “Thời gian thực hiện hợp đồng” nêu trong HSYC là 180 ngày.

Ngay trong ngày 7/6, FAST đã có công văn gửi chủ đầu tư và Báo Đấu thầu “phản ứng” về kết quả lựa chọn nhà thầu của PV Gas.

Theo FAST: “Thời gian thực hiện hợp đồng nêu trong HSYC là 180 ngày, tuy nhiên chúng tôi có thể thực hiện với thời gian là 155 ngày làm việc. Căn cứ vào tiêu chí và tiêu chuẩn đánh giá HSĐX… là tiến độ cung cấp sản phẩm “thấp hơn hoặc bằng số ngày quy định (180 ngày)”, như vậy chúng tôi hoàn toàn đáp ứng tiêu chí này”.

Ngoài ra, FAST cũng tự tin khẳng định “hiện nay sản phẩm phần mềm kế toán của FAST là sản phẩm duy nhất nội địa đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu chung và nghiệp vụ” mà PV Gas đưa ra tại HSYC, như sản phẩm phát triển trên nền web, đáp ứng yêu cầu bảo mật trên SSL và chạy trên các trình duyệt thông dụng,… FAST đề nghị chủ đầu tư làm rõ đơn vị trúng thầu đã đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật này như thế nào.

Đoạn trường một gói thầu nhỏ

Dư luận khi ấy đang nghi ngại liệu có sự bắt tay giữa PV Gas và FAST vì HSYC đang giúp FAST có quá nhiều lợi thế và khả năng nắm chắc phần thắng. Trong kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu, chính FAST cũng khẳng định chỉ mình mới có thể đáp ứng được HSYC.
Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, gói thầu này đã phải hai lần gia hạn thời điểm đóng thầu, lần một vì không đủ số nhà thầu nộp HSYC, lần hai vì trùng vào ngày nghỉ (Chủ nhật). Không chỉ “lận đận” về thời gian, mà ngay từ khi gói thầu đang phát hành HSYC, PV Gas đã để xảy ra lỗi “sơ đẳng” trên HSYC đó là chỉ đích danh phần mềm cần cung cấp mà không có cụm từ “hoặc tương đương”. Cụ thể, HSYC phát hành lần đầu quy định: “Xây dựng giải pháp phần mềm kế toán FAST cho PV Gas…”. Đây là giải pháp phần mềm của chính nhà thầu đang “không phục” với lý do bị loại.

Yêu cầu này sau đó đã được PV Gas xóa bỏ cùng với việc gia hạn thời điểm đóng thầu, nhưng đơn vị này lại chèn thêm những điều kiện khác “khó nhằn” không kém với nhiều nhà thầu. Ngoài ra, tuy bỏ tên phần mềm, nhưng toàn bộ các yêu cầu về giải pháp kỹ thuật trong HSYC lại có sự trùng hợp gần như hoàn toàn với bộ giải pháp kỹ thuật phần mềm kế toán dành cho doanh nghiệp vừa và lớn - Fast Business Online của FAST. Một lần nữa lại là FAST!

Dư luận khi ấy đang nghi ngại liệu có sự bắt tay giữa PV Gas và FAST vì HSYC đang giúp FAST có quá nhiều lợi thế và khả năng nắm chắc phần thắng. Trong kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu, chính FAST cũng khẳng định chỉ mình mới có thể đáp ứng được HSYC.

Thế nhưng, FAST đã bị loại vì những lý do “trời ơi đất hỡi” và đang có kiến nghị trở lại chủ đầu tư. Phải chăng kết quả này là một sự khiên cưỡng? Một số nhà thầu có kinh nghiệm chia sẻ với chúng tôi, có thể trước phản ánh của truyền thông, PV Gas không thể chọn FAST, nhưng nếu không chọn FAST, PV Gas vẫn có thể bị nghi là cố tình loại “nhà thầu ruột” để chứng minh mình trong sạch. Trong tình thế này, việc FAST gửi đơn kiến nghị lại chủ đầu tư có thể đánh lạc hướng dư luận, nhằm xóa đi nghi vấn “bắt tay”?

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chuyên đề