Phú Thọ: Hơn 2.700 gói thầu được chỉ định thầu

(BĐT) - Năm 2019, tỉnh Phú Thọ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 3.471 gói thầu. Trong đó, số lượng gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu chiếm tới gần 80% tổng số gói thầu.
Trong năm 2019, có 2.716 gói thầu được áp dụng hình thức chỉ định thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Như Chính
Trong năm 2019, có 2.716 gói thầu được áp dụng hình thức chỉ định thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Như Chính

Theo Báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2019 vừa được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ ban hành, Tỉnh đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 3.471 gói thầu trong năm vừa qua, với tổng giá gói thầu là 3.591 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là 3.558 tỷ đồng. Trong đó, hình thức lựa chọn nhà thầu được áp dụng nhiều nhất là chỉ định thầu (2.716 gói thầu) với tổng giá gói thầu được duyệt là 503,431 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là 496,512 tỷ đồng.

Trong khi đó, đấu thầu rộng rãi hay chào hàng cạnh tranh có số lượng gói thầu khiêm tốn hơn. Đơn cử, đấu thầu rộng rãi chỉ áp dụng cho 254 gói thầu, chào hàng cạnh tranh là 358 gói thầu.

Không chỉ áp đảo về số lượng các gói thầu được lựa chọn bằng hình thức chỉ định thầu, trong năm 2019, tỉnh Phú Thọ đã lựa chọn nhà đầu tư đối với 7 dự án bằng hình thức chỉ định nhà đầu tư. Một số dự án như: Khu dân cư nông thôn tại xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa; Khu dân cư nông thôn tại xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa; Khu đô thị mới Nam Minh Phương, TP. Việt Trì…

Năm 2019, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức triển khai thực hiện 3 cuộc thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động đầu tư, đấu thầu, gồm: 2 cuộc kiểm tra, giám sát; 2 cuộc thanh tra giám sát chuyên ngành theo kế hoạch (1 cuộc thanh tra chuyển từ năm 2018 sang năm 2019). Kết quả kiểm tra, thanh tra cho thấy, về cơ bản các chủ đầu tư đã thực hiện đúng trình tự về thủ tụ đầu tư, đấu thầu. Tuy nhiên, vẫn còn sai phạm, tồn tại trong công tác quản lý phân bổ vốn đầu tư, công tác đấu thầu đối với chủ đầu tư cấp huyện, xã.

Liên quan đến công tác giải quyết kiến nghị về đấu thầu, cơ quan quản lý về đấu thầu của tỉnh Phú Thọ khẳng định, trong năm 2019, trên địa bàn không có kiến nghị về đấu thầu.

Mặc dù vậy, theo phản ánh của các cơ quan thông tin, công tác lựa chọn nhà thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong năm vừa qua có một số hiện tượng đáng chú ý như dấu hiệu “gian dối” trong công tác đấu thầu và thi công gói thầu trường học ở xã Tiên Kiên (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ); nghi vấn “dàn trận” trúng thầu các gói thầu lĩnh vực giáo dục và đào tạo…

Chuyên đề