Phát hiện nhiều sai phạm về đấu thầu tại Bình Định

(BĐT) - Tại thông báo kết luận thanh tra mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về đấu thầu của một số sở, ban ngành tỉnh Bình Định. Bình Định cũng là địa phương để xảy ra nhiều vụ việc nổi cộm trong đấu thầu, nhưng việc xử lý hành vi vi phạm chưa được quan tâm đúng mức.
Tuyến đường bê tông xi măng vào Nhà máy May Phù Cát được khởi công khi chưa xác định và bố trí được nguồn vốn. Ảnh: TM st
Tuyến đường bê tông xi măng vào Nhà máy May Phù Cát được khởi công khi chưa xác định và bố trí được nguồn vốn. Ảnh: TM st

Chỉ định thầu sai quy định

Qua thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Định trong việc thực hiện pháp luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng; thanh tra việc quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định, TTCP cho biết, nhiều dự án do các ban quản lý dự án của tỉnh Bình Định, UBND các huyện và các sở làm chủ đầu tư đã vi phạm một số quy định về quản lý đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, TTCP chỉ ra, có 2 dự án được chỉ định thầu sai quy định của Luật Đấu thầu. Cụ thể, Dự án Kênh tiêu úng Bàu Chánh Trạch, huyện Phù Mỹ có gói thầu được chỉ định thầu vượt hạn mức. Còn Dự án Thay thế 22 bó cáp dự ứng ngoài và 12 khe co giãn cầu Thị Nại đã chỉ định thầu không đúng tính chất cấp bách.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, hiện nay, thông tin về nhà thầu được chỉ định thầu sai quy định các gói thầu này không hiểu vì lý do gì vẫn chưa được các chủ đầu tư/bên mời thầu tỉnh Bình Định công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ngoài ra, TTCP phát hiện 3 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư mà không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, vi phạm Điều 16 Luật Đầu tư công. Đó là Dự án Khu dân cư thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh; Dự án Sửa chữa Đường tỉnh 637 đoạn Km3+800 đến Km11+00 (Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, do Sở Giao thông vận tải Bình Định làm chủ đầu tư); Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm cá Koi Nhật Bản - Bình Định (Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định làm chủ đầu tư). 

Khởi công khi chưa xác định nguồn vốn

Từ kết quả thanh tra, TTCP cho biết, có 2 công trình nằm trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công công trình xây dựng khi chưa xác định và bố trí được nguồn vốn hoặc xác định nguồn vốn không cụ thể, vi phạm Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Công trình thứ nhất là Điểm tái định cư Công Chánh, thị trấn Tuy Phước - Khu tái định cư Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1212+400 - Km1234, huyện Tuy Phước. Công trình thứ 2 là tuyến đường bê tông xi măng vào Nhà máy May Phù Cát - đoạn từ Nhà máy May Nhà Bè đến Đường tỉnh 635 cũ, huyện Phù Cát. Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phù Cát công bố, nhà thầu trúng gói thầu xây dựng phần bổ sung công trình tuyến đường bê tông xi măng vào Nhà máy May Phù Cát là Công ty TNHH Công nghệ và Xây dựng Nam Ngân (trúng thầu tháng 10/2017, giá trúng thầu là 5,954 tỷ đồng, giá gói thầu là 5,960 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 210 ngày). Công ty này có địa chỉ tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

TTCP cho biết, từ năm 2013 đến năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán ngân sách hàng năm và kiểm toán chuyên đề về vốn trái phiếu chính phủ; thanh tra của các bộ, ngành tiến hành thanh tra theo chuyên ngành. Qua các báo cáo kiểm toán, thanh tra, các cơ quan kiểm toán, thanh tra đã kiến nghị thu hồi, giảm cấp phát, giảm thanh toán, giảm giá hợp đồng, giá trúng thầu, giảm quyết toán với nhiều công trình, dự án… trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của TTCP cho thấy, một số kết luận, kiến nghị vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Định, các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện đầy đủ; việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để có hình thức xử lý kỷ luật chưa được quan tâm đúng mức.

Thực tế, theo phản ánh của Báo Đấu thầu thời gian qua, Bình Định là địa phương xảy ra nhiều vụ việc nổi cộm trong công tác đấu thầu như: nhà thầu bị cướp hồ sơ dự thầu, nhà thầu thường xuyên phản ánh không mua được hồ sơ mời thầu, nhà thầu kiến nghị kéo dài... Tuy nhiên, kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định lại làm “thất vọng” cộng đồng nhà thầu và dư luận khi nhiều sự việc chìm vào lãng quên hoặc không được giải quyết tới nơi tới chốn.

Điển hình là vụ việc cướp trắng trợn hồ sơ dự thầu Gói thầu số 05 Xây dựng mới cầu Trường Cửu (thị xã An Nhơn) trước cổng Ban Quản lý dự án thủy lợi Bình Định sáng 20/6/2016. Mặc dù nhà thầu đã cung cấp đầy đủ bằng chứng về sự hành hung của nhóm đối tượng cướp hồ sơ dự thầu nhưng sau hơn 4 tháng điều tra, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã trả lời phóng viên Báo Đấu thầu rằng: “Vụ việc cướp hồ sơ dự thầu trước cổng Ban Quản lý dự án thủy lợi mà Báo Đấu thầu đã đưa tin chỉ là một tai nạn giao thông, phía Công an tỉnh Bình Định đã có báo cáo kết quả điều tra và không xử lý hình sự đối với vụ việc này”. Gói thầu sau đó bị nhà tài trợ - Ngân hàng Phát triển châu Á yêu cầu đấu thầu lại, truất quyền bên mời thầu của Ban Quản lý dự án thủy lợi Bình Định.

Chuyên đề