Phản hồi về việc “ém” HSMT tại Bình Thuận: Bên mời thầu xin rút kinh nghiệm

(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTXDCB) thuộc Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản giải trình những nội dung Báo Đấu thầu phản ánh tại bài báo: “Bình Thuận: Hai gói thầu lớn bị tố “ém” HSMT” (số báo ra ngày 20/6/2018).
Phản hồi về việc “ém” HSMT tại Bình Thuận: Bên mời thầu xin rút kinh nghiệm

Trước đó, các nhà thầu phản ánh, ngày 11/6/2018, khi đến trụ sở của Ban để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) thì nhân viên thông báo Giám đốc Ban đi tập huấn tại Đắk Lắk đến hết ngày 13/6/2018 mới về. Do đó, Ban hẹn sáng ngày 14/6/2018 đến làm thủ tục mua HSMT.

Phản hồi nội dung này, Bên mời thầu cho biết,  2 Gói thầu số 09 và Gói thầu số 10 thuộc Dự án Đường liên huyện dọc kênh chính qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận được chuẩn bị 6 bộ HSMT để bán. Sáng ngày 11/6/2018 có 6 nhà thầu đến mua HSMT Gói thầu số 09 và 6 nhà thầu mua HSMT Gói thầu số 10. Đến chiều cùng ngày có thêm một số nhà thầu đến đăng ký mua HSMT nhưng hết hồ sơ để bán.

Với nội dung phản ánh: “Sáng 14/6/2018, các nhà thầu quay lại gặp ông Trung, Giám đốc Ban, thì được trả lời “HSMT tư vấn bị lỗi do đó chưa bán được”. Giám đốc Ban tiếp tục hẹn các nhà thầu sáng ngày 18/6/2018 từ 8 giờ đến 9 giờ sẽ có HSMT. Tuy nhiên, khi nhà thầu đến đúng hẹn và đề nghị phát hành HSMT, Giám đốc tiếp tục vắng mặt và cán bộ của Ban đề nghị chờ Giám đốc về”, Bên mời thầu cũng có những giải thích cụ thể. Theo đó, Công ty Tư vấn xây dựng Tổng hợp Phương Việt - đơn vị tư vấn đấu thầu được Bên mời thầu giao nhiệm vụ photocopy thêm HSMT để bán cho các nhà thầu. “Tuy nhiên khi đơn vị tư vấn giao HSMT cho chúng tôi thì phát hiện ra không đúng với HSMT được duyệt (tư vấn photocopy nhầm bản dự thảo) nên vẫn chưa có HSMT để bán. Do số lượng HSMT rất lớn và trùng vào 2 ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ Nhật, do đó chúng tôi hẹn các nhà thầu ngày thứ Hai (18/6/2018) sẽ bán HSMT”, văn bản giải trình cho biết.

Theo thông tin của Báo Đấu thầu, ngay khi nhận được phản ánh của các nhà thầu về việc khó khăn khi mua HSMT, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bình Thuận Nguyễn Văn Quang đã lập tức có ý kiến đề nghị Bên mời thầu tạo điều kiện để các nhà thầu tiếp cận HSMT, đồng thời có giải trình đầy đủ trước những thông tin tố cáo của các nhà thầu. Báo Đấu thầu ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng, hiệu quả của Sở KH&ĐT Bình Thuận cũng như những giải trình từ phía Bên mời thầu.
“Do gói thầu được sự quan tâm của nhiều nhà thầu nên chúng tôi đã dự phòng cho photocopy thêm mỗi gói thầu 10 bộ (thông thường các gói thầu khác chỉ bán được 3 đến 5 bộ HSMT). Đến sáng ngày 18/6/2018 nhiều nhà thầu đã đến mua HSMT. Một số nhà thầu không mua được HSMT do hết hồ sơ. Chúng tôi đã ghi nhận và tiến hành photocopy thêm để bán cho các nhà thầu. Chúng tôi cũng rất bất ngờ với thông tin có nhiều nhà thầu chờ một thời gian dài chưa mua được HSMT vì đến nay đã bán được hơn 30 bộ HSMT, theo nguyên tắc đơn vị nào đến mua còn HSMT thì bán ngay, hết thì thống kê cho in ấn thêm”, Bên mời thầu giải thích. 

Văn bản giải trình của Bên mời thầu cũng giải thích lý do Giám đốc Ban không có mặt để giải quyết kịp thời phản ánh của nhà thầu. Theo đó, thời điểm này người phụ trách kiểm tra và ký HSMT để bán là ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Ban QLDA đi công tác theo lịch tập huấn đến hết ngày 13/6/2018. Bộ phận bán HSMT hẹn các nhà thầu đến ngày 14/6/2018. Đính kèm văn bản giải trình, Bên mời thầu đã cung cấp các tài liệu liên quan như: giấy mời tham dự tập huấn (kèm chương trình tập huấn) tại Buôn Mê Thuột, giấy đi đường, vé tàu cao tốc… đi công tác huyện đảo Phú Qúy của ông Trung.

Bên mời thầu thẳng thắn chia sẻ đã: “không lường trước và dự phòng đủ số lượng HSMT để bán ngay khi có nhà thầu đến mua. Bên mời thầu xin nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm cho các gói thầu sau. Dự án chúng tôi đang triển khai lựa chọn nhà thầu là dự án lớn và phức tạp nên rất muốn có thật nhiều nhà thầu tham gia nhằm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực thực hiện. Việc hạn chế nhà thầu là không có trong tư tưởng của chúng tôi”.

Dự án Đường liên huyện dọc kênh chính qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận có tổng mức đầu tư hơn 950 tỷ đồng, gồm hạng mục đường giao thông với chiều dài 104,25km và hạng mục kênh có chiều dài 40km.

Trong đó, hai gói thầu lớn bị nhà thầu tố “ém” HSMT là Gói thầu số 9 Xây lắp và thiết bị tuyến kênh (đoạn Km3+328 đến Km23+343,89, đoạn Km39+827,07 đến Kc) và đường giao thông đoạn 4 (km86+592,85 đến Kc); và Gói thầu số 10 Xây lắp và thiết bị tuyến kênh (đoạn từ Km23+343,89 đến Km39+827,07) và đường giao thông đoạn 2 (km39+488,57÷km50+192,52), đoạn 3 (Km78+890,22 ÷ Km84+905,85).

Chuyên đề