Nứt công trình Trụ sở Thành ủy Đồng Hới, Quảng Bình: Liên quan đến gạch không nung?

(BĐT) - Nếu như những xác định được công bố gần đây của các bên liên quan đến sự cố nứt công trình Trụ sở làm việc Thành ủy Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đúng thực tế, thì lại thêm một công trình bị sự cố khi sử dụng gạch không nung - câu chuyện đã được Báo Đấu thầu đề cập trong nhiều bài báo trước đây.
Báo cáo của Thành ủy Đồng Hới cho biết, các vết nứt chỉ xuất hiện ở mảng tường xây gạch block không nung. Ảnh: Minh Phong
Báo cáo của Thành ủy Đồng Hới cho biết, các vết nứt chỉ xuất hiện ở mảng tường xây gạch block không nung. Ảnh: Minh Phong

Báo cáo có liên quan đến gạch không nung

Ngày 25/9/2019, Thành ủy Đồng Hới đã có báo cáo về những sự cố tại công trình Trụ sở làm việc Thành ủy do đơn vị này làm bên mời thầu (BMT). Theo báo cáo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố Đồng Hới làm tư vấn quản lý dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Bình làm tư vấn giám sát. Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng được BMT thuê làm tư vấn kiểm định chất lượng công trình. Như vậy, BMT đã thuê rất nhiều đơn vị có chuyên môn tại tỉnh Quảng Bình thực hiện các nhiệm vụ quản lý, giám sát, kiểm định cho công trình này.

Hồ sơ thiết kế của công trình này được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Theo đó, công trình được thiết kế khung bê tông cốt thép toàn khối chịu lực, móng cọc bê tông cốt thép, tường bao xung quanh công trình xây gạch nung (tuynel), tường ngăn phía trong phòng xây gạch không nung (block). Qua kiểm tra, Thành ủy Đồng Hới đã xác minh những thông tin cụ thể: Tại khu nhà làm việc xuất hiện một số vết nứt nhỏ xảy ra ở một số vị trí tiếp giáp giữa tường và trụ, các đầu cửa đi, cửa sổ. Các vết nứt này chỉ xuất hiện ở mảng tường xây gạch block không nung. Đặc biệt, có 1 vị trí tại nhà hội trường, vết nứt hở rộng 1 - 2 mm tiếp giáp giữa tường xây gạch block và sàn bê tông cốt thép. “Nguyên nhân là do thay đổi thời tiết từ nắng nóng kéo dài sang mùa mưa, làm ảnh hưởng đến sự co giãn về nhiệt của vật liệu gạch không nung. Các tường bao quanh nhà xây dựng bằng gạch nung không có hiện tượng nứt này”, Thành ủy Đồng Hới cho biết.

Báo cáo của Thành ủy Đồng Hới cũng nêu rõ: “Theo đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công khẳng định không phải do chất lượng thi công công trình mà do sự co giãn nhiệt của gạch không nung”.

Những nhà thầu nào thi công công trình?

Được biết, Tòa nhà Thành ủy Đồng Hới và hội trường có sức chứa hơn 400 người, được thiết kế bởi liên danh Viện Quy hoạch Xây dựng Quảng Bình - Công ty TNHH Kiến trúc Triệu Long (Đà Nẵng).

Ông Lê Văn Phúc, Bí thư Thành ủy Đồng Hới cho biết, công trình hiện chưa hoàn thiện nhưng vì bức bí nơi làm việc nên Thành ủy đã chuyển các cơ quan đoàn thể về đây từ tháng 3/2019. Theo phản ánh, thời gian vừa qua, tại một số vị trí của công trình xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài dọc tường. Theo BMT, do công trình đang trong quá trình thi công, chưa bàn giao nên nhà thầu phải chịu trách nhiệm. Hệ thống khung tòa nhà thiết kế chịu lực chứ tường không chịu lực nên không ảnh hưởng đến kết cấu an toàn. Vậy những nhà thầu nào liên quan đến công trình đang có sự cố này?

Ngày 24/4/2017, Thành ủy Đồng Hới có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu xây lắp số 01 Xây dựng khối nhà làm việc chính và hệ thống thông tin liên lạc, nhà hội trường và nhà cầu nối, cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình thuộc Dự án Trụ sở làm việc Thành ủy Đồng Hới. Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt trúng thầu, với giá trúng thầu là 77.043.605.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 16 tháng.

Ngày 5/5/2017, Thành ủy Đồng Hới công bố Quyết định phê duyệt KQLCNT Gói thầu xây lắp số 02 Hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ. Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến (Công ty Việt Tiến) trúng thầu, với giá trúng thầu là 14.278.542.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 480 ngày.

Theo BMT, phần hạng mục do Công ty Việt Tiến thi công lại liên quan đến một nhà thầu khác. Theo đó, trụ tường hàng rào bị nứt là do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Gia thi công đường bên ngoài trụ sở Thành ủy Đồng Hới đào sâu, làm nứt gãy đoạn hàng rào này.

Theo KQLCNT Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Tuyến đường xung quanh trụ sở Thành ủy Đồng Hới và HĐND - UBND  thành phố Đồng Hới, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hoàng Gia đã trúng thầu với giá 3.242.999.000 đồng.

Chuyên đề