Nộp tiền mới được dự thầu?

(BĐT) - Gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục cho huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đưa ra yêu cầu là mỗi nhà thầu phải nộp cho chủ đầu tư 1,2 tỷ đồng để chứng minh mình đáp ứng được yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu. Không ít nghi vấn đang được đặt ra. Phải chăng yêu cầu này của bên mời thầu là “chiêu” gây khó dễ cho các nhà thầu quan tâm đến gói thầu này?
Nhà thầu Công ty TNHH MTV An Hải Long đề nghị làm rõ mục đích của yêu cầu của HSMT là nhà thầu phải chuyển số tiền 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của bên mời thầu. Ảnh: Quang Tuấn
Nhà thầu Công ty TNHH MTV An Hải Long đề nghị làm rõ mục đích của yêu cầu của HSMT là nhà thầu phải chuyển số tiền 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của bên mời thầu. Ảnh: Quang Tuấn

Mỗi nhà thầu phải nộp 1,2 tỷ đồng cho chủ đầu tư

Công ty TNHH MTV An Hải Long có văn bản kiến nghị làm rõ HSMT Gói thầu số 1 (thiết bị) thuộc Dự án Đầu tư trang thiết bị xây dựng trường chuẩn quốc gia (10 phòng máy vi tính + 2 phòng học bộ môn). Theo Công ty An Hải Long, trong Mục 2.1: Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm và Mục 3.3: Yêu cầu về nguồn lực tài chính cho gói thầu của HSMT có nêu: Nhà thầu phải chứng minh có khả năng thanh khoản cao để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu này với giá trị là 1,2 tỷ đồng bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của bên mời thầu (BMT). Sau khi có kết quả trúng thầu, giá trị thanh khoản này được BMT chuyển trả cho nhà thầu.

Với yêu cầu này của HSMT, An Hải Long đề nghị làm rõ: Mục đích chuyển khoản số tiền 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của BMT để làm gì? Nếu là để bắt buộc chứng minh năng lực tài chính của nhà thầu thì thay vì yêu cầu chứng minh bằng tiền mặt như BMT là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Quang Luân đề nghị, lẽ ra BMT phải yêu cầu chứng minh bằng hồ sơ tài liệu. Nhất là khi trong HSMT đã yêu cầu nhà thầu phải nộp bảo lãnh dự thầu trị giá 85 triệu đồng (nộp bằng Thư bảo lãnh hoặc séc) để đảm bảo trách nhiệm của nhà thầu trong quá trình tham gia đấu thầu.

“Cơ quan nào đảm bảo số tiền 1,2 tỷ đồng mà chúng tôi nộp vào tài khoản của BMT sẽ được sử dụng đúng mục đích và được hoàn trả đúng thời gian như BMT đã hứa?”, nhà thầu An Hải Long đặt câu hỏi.

An Hải Long cũng quan ngại, thông thường một gói thầu cần ít nhất 3 nhà thầu tham dự thầu. Với yêu cầu mỗi nhà thầu phải nộp 1,2 tỷ đồng thì ít  nhất có 3,6 tỷ đồng của các nhà thầu sẽ được chuyển vào tài khoản của BMT với mục đích không rõ ràng. Lấy gì đảm bảo để nhà thầu tin tưởng giao tiền cho BMT?

Trong kiến nghị của mình, An Hải Long còn yêu cầu làm rõ Mục 2.2: Tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt của HSMT. Theo đó, HSMT yêu cầu có 1 cán bộ ở vị trí công việc là quản lý chung; trình độ chuyên môn là tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành quản trị kinh doanh; tổng số năm kinh nghiệm và kinh nghiệm trong các công việc tương tự là 2 năm. Theo nhà thầu này, đây là công trình cung cấp lắp đặt thiết bị cho trường học, cần đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có kinh nghiệm. Tuy nhiên, HSMT lại yêu cầu nhân sự có trình độ đại học quản trị kinh doanh. “Chúng tôi chưa rõ nhân sự này sẽ tham gia vào gói thầu với nhiệm vụ gì?”, Nhà thầu An Hải Long băn khoăn.

Bên mời thầu: Yêu cầu như vậy là đúng quy định

Trả lời nghi vấn “vừa đá bóng vừa thổi còi” của tư vấn đấu thầu, Công ty Quang Luân khi trên công văn trả lời kiến nghị, công ty này có tên viết tắt là ĐHP - trùng với tên của một nhà thầu tham gia mua HSMT, ông Bình phản bác: “Thực tế, từ viết tắt ĐHP trong công văn là tên của một đại diện Quang Luân, không liên quan đến nhà thầu Đại Hồng Phước có mua HSMT. Tên Quang Luân của chúng tôi nếu viết tắt trên văn bản sẽ bị đọc thành nghĩa không… đẹp. Chúng tôi đang làm thủ tục để đổi tên. Quang Luân không liên quan gì đến nhà thầu Đại Hồng Phước như nghi ngờ của các nhà thầu”.
Trả lời kiến nghị của nhà thầu, BMT - Công ty Quang Luân cho biết, theo Điểm 3.3, Khoản 2.1, Mục 2, Chương III - Mẫu HSMT mua sắm hàng hóa áp dụng hình thức một giai đoạn một túi hồ sơ được ban hành kèm theo Thông tư số 05/2015/TT-BKH quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa, các tiêu chí năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu có quy định về tài sản có khả năng thanh khoản cao.

Theo quy định này, Công ty Quang Luân cho rằng, tài sản có khả năng thanh khoản cao là tiền mặt và tương đương tiền mặt. Vì vậy, khoản chứng minh khả năng thanh khoản cao để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu này được BMT xác nhận và ký gửi lại chủ đầu tư là đúng luật định.

Đối với băn khoăn của An Hải Long về nhân sự, BMT cho biết, Mẫu số 1, Thông tư số 05/2015/TT-BKH có quy định, tùy theo quy mô, tính chất của gói thầu có thể quy định nhà thầu phải đề xuất các nhân sự chủ chốt thực hiện các công việc của gói thầu như: lắp đặt, hướng dẫn chạy thử, vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ… Trường hợp HSMT có yêu cầu về nhân sự chủ chốt, trong hồ sơ dự thầu nhà thầu phải chứng minh rằng mình có đầy đủ nhân sự cho các vị trí chủ chốt để đáp ứng những yêu cầu nhằm thực hiện tốt cho dự án trong quá trình thanh, quyết toán kiểm tra các điều kiện của hợp đồng. “Điều này đã được nêu rất rõ trong HSMT”, Công ty Quang Luân cho biết.

Khẳng định những yêu cầu của HSMT Gói thầu số 1 thuộc Dự án Đầu tư trang thiết bị xây dựng trường chuẩn quốc gia hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật về đấu thầu, trả lời Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty Quang Luân cho rằng: Việc yêu cầu chứng minh khả năng thanh khoản bằng việc chuyển tiền vào tài khoản của chủ đầu tư là cần thiết và được cho phép vì năng lực thực tế của nhà thầu hiện nay rất khó kiểm chứng. Ông Bình cho biết thêm, ngay khi nhận được kiến nghị của các nhà thầu, BMT đã phúc đáp đầy đủ, nhanh chóng để tạo tâm lý yên tâm cho các nhà thầu tham dự thầu.

Cũng theo ông Bình, đây là gói mua sắm hàng hóa nhưng lại có quy mô lớn, yêu cầu các nhà thầu thực hiện phải có năng lực và chịu được áp lực tiến độ cao. “Chúng tôi cần phải tiến hành đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu nhanh chóng để sớm ký hợp đồng. Gói thầu này phải được hoàn thành trước tháng 8/2016 để kịp chuẩn bị cho công tác khai giảng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của ngành giáo dục huyện Vĩnh Cửu. Chúng tôi cho rằng, yêu cầu thanh khoản bằng tiền mặt như HSMT là hoàn toàn bình thường, nhà thầu nào cũng có thể đáp ứng được” - ông Bình khẳng định và cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 7 nhà thầu mua HSMT gói thầu này.

Chuyên đề