Ninh Thuận: Bên mời thầu trả lời bao biện

(BĐT) - Ban Quản lý Dự án (QLDA) Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản phản hồi thông tin gửi Báo Đấu thầu liên quan đến bài viết “Không bán HSMT vì sợ nhà thầu?”.
Ninh Thuận: Bên mời thầu trả lời bao biện

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu, Ban QLDA CRSD Ninh Thuận thừa nhận, trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây lắp công trình Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng tôm giống thuộc Dự án CRSD từ ngày 25/12/2016 - 25/1/2017, có thời điểm gặp sự cố ngoài ý muốn trong quá trình in ấn, photo hồ sơ nên Ban QLDA này chưa có hồ sơ để bán ngay. Theo lý giải của ban này, đây là “sự cố” ngoài ý muốn chứ không phải là không bán HSMT. Dù thừa nhận ngày 12/1/2017 và sáng ngày 13/1/2017 không có HSMT bán cho nhà thầu nhưng Ban QLDA CRSD Ninh Thuận cũng một mực khẳng định, trong quá trình phát hành HSMT, Ban đã luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, luôn chuẩn bị đầy đủ HSMT theo quy định.

Ban QLDA CRSD Ninh Thuận cho biết, khoảng 8h30 sáng ngày 12/1/2017, có 2 người đã đến Sở NN&PTNT để hỏi mua hồ sơ (lên Phòng Khoa học, công nghệ thuộc Sở). Khi chưa gặp người bán hồ sơ (lúc đó đang ở phòng họp Văn phòng Sở) thì ngay lập tức một người đã tỏ thái độ quá giận giữ và sau đó chỉ liên lạc qua điện thoại với người phụ trách bán HSMT. Sáng ngày 13/1/2017, 2 người này lại đến Sở NN&PTNT hỏi mua HSMT, sau đó to tiếng nên bảo vệ “mời” 2 người này ra khỏi cơ quan. Và sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Đấu thầu, Ban đã tiếp thu và tổ chức cuộc họp đột xuất để rút kinh nghiệm trong thời gian tới nhằm phục vụ các nhà thầu tốt hơn.

Dù vô tình hay cố ý nhưng để xảy ra việc có thời gian, thời điểm nào đó trong quá trình phát hành HSMT mà không có hồ sơ để bán cho nhà thầu thì không thể coi là “tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu”.
Trái ngược với giải thích của Ban QLDA CRSD Ninh Thuận, quá trình xác minh thông tin của Báo Đấu thầu cho thấy, người phụ trách bán HSMT cả ngày 12/1/2017 đã không có mặt ở Ban QLDA CRSD Ninh Thuận (buổi sáng vị cán bộ này đi họp, buổi chiều nghỉ ốm ở nhà). Vị cán bộ này cũng chỉ thực hiện nhiệm vụ bán HSMT, không liên quan đến việc in ấn, photo HSMT và trên thực tế cho đến 15h30 chiều ngày 13/1/2017, Ban này vẫn chưa có HSMT để bán cho các nhà thầu. Và ngày 12/1/2017, người phụ trách bán HSMT không có mặt nhưng không thấy Ban cử người thay thế. Như vậy, việc người bán HSMT trong thời gian bán HSMT có lúc không có mặt ở Ban, không có người thay thế và việc HSMT có lúc đã trong tình trạng “khan hàng”, “không sẵn sàng” để bán cho nhà thầu… là những nguyên cớ khiến các nhà thầu đến mua HSMT nghi ngờ, thậm chí là có những phản ứng gay gắt.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, cách giải thích của Ban là bao biện. Dù vô tình hay cố ý nhưng để xảy ra việc có thời gian, thời điểm nào đó trong quá trình phát hành HSMT mà không có hồ sơ để bán cho nhà thầu thì không thể coi là “tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu” được. Việc chấp hành không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về đấu thầu thì đều bị xem là vi phạm, không thể nói là “tôi đã luôn làm đúng nhưng kết quả lại sai”, vị chuyên gia về đấu thầu nhấn mạnh.

Chuyên đề