Nhiều nhà thầu có nguy cơ bị phong tỏa tài khoản

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố danh tính 14 nhà thầu chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ này theo các Kết luận thanh tra nợ đọng xây dựng cơ bản. 
Bộ GTVT đưa ra nhiều biện pháp xử lý đối với các nhà thầu chưa thực hiện việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ. Ảnh: Internet
Bộ GTVT đưa ra nhiều biện pháp xử lý đối với các nhà thầu chưa thực hiện việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ. Ảnh: Internet

Bộ GTVT cũng đưa ra các chế tài nghiêm khắc đối với các nhà thầu này, trong đó có những nhà thầu có nguy cơ bị phong tỏa tài khoản.

Đôn đốc việc thu hồi ngân sách

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10929/BGTVT-TTr (VB10929) về việc thu nộp ngân sách theo các Kết luận thanh tra nợ đọng xây dựng cơ bản. Theo đó, để việc thực hiện các Kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra được nghiêm túc và triệt để, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA 1, 2, 4, 6, 85, Thăng Long, Đường thủy cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của các nhà thầu và gửi về Bộ.

Bộ GTVT cũng đưa ra biện pháp xử lý đối với các nhà thầu chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ.

Cụ thể, VB10929 nêu rõ, đối với các nhà thầu chưa thực hiện việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ, Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) căn cứ vi phạm của nhà thầu để đánh giá kết quả thực hiện khi nhà thầu tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng vốn nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư và xếp hạng doanh nghiệp năm 2016.

Cục QLXD&CLCTGT cũng được giao tham mưu, trình Lãnh đạo Bộ GTVT ký văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư lưu ý, thận trọng khi xem xét, đánh giá năng lực nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án đầu tư do Bộ GTVT quản lý.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin đăng danh sách (bao gồm thông tin về nhà thầu) và hành vi vi phạm của các nhà thầu trên Trang thông tin điện tử của Bộ GTVT và của Cục; đồng thời chịu trách nhiệm đăng tải danh sách các nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Thanh tra Bộ GTVT được giao phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin đăng danh sách và hành vi vi phạm của các nhà thầu trên Trang thông tin điện tử của Thanh tra Bộ GTVT. Thời gian thực hiện là trước ngày 30/9/2016.

Đối với các nhà thầu thực hiện chưa đầy đủ việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT, Công văn nêu rõ: Yêu cầu Thanh tra Bộ tiếp tục cùng các Ban QLDA đôn đốc việc thu hồi ngân sách đến hết tháng 10/2016. Sau thời hạn này, nhà thầu nào thực hiện chưa đầy đủ việc thu nộp NSNN sẽ bị coi như có hành vi vi phạm việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ...

Danh sách nhà thầu chưa thực hiện việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT (Nguồn: Bộ GTVT)

Phong tỏa tài khoản sau 15 ngày công bố thông tin

Tại VB10929, Bộ GTVT đưa ra biện pháp mạnh đối với các nhà thầu vi phạm. Theo đó, sau 15 ngày kể từ ngày đăng thông tin trên Trang thông tin điện tử của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT chịu trách nhiệm tham mưu, trình Lãnh đạo Bộ ký, ban hành quyết định phong tỏa tài khoản đối với các nhà thầu chưa thực hiện việc thu nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ theo quy định.

Được biết, có 10 nhà thầu trong Danh sách nhà thầu chưa thực hiện việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT (tính đến ngày 19/9/2016). Trong đó, Danh sách có sự “góp mặt” của 2 nhà thầu tham gia Dự án Nâng cao hiệu quả kinh tế Quốc lộ (QL) 5 giai đoạn 1 - Dự án Nâng cấp, cải tạo QL5. Đó là Liên danh Công ty XDCT 120 - Công ty Cơ khí vận tải và xây dựng, với số tiền phải thu hồi là 490 triệu đồng; Công ty Xây dựng số 6 Thăng Long với số tiền phải nộp lên đến 640 triệu đồng.

Ba nhà thầu tham gia Dự án QL1 đoạn Hà Nội - Vinh; TP.HCM - Cần Thơ và tuyến tránh Hà Nội - Cầu Giẽ - Dự án WB1 có mặt trong Danh sách là COVEC, KUKDONG và BES, với số tiền phải thu hồi lần lượt là 450 triệu đồng, 372 triệu đồng và 218 triệu đồng. Ngoài ra, còn có nhà thầu Công ty CTGT 134 tham gia Dự án QL 279 (Km 229 - Km299) Bắc Kạn với số tiền phải thu hồi là 262 triệu đồng…

Bộ GTVT cũng công khai danh tính 04 nhà thầu chưa thực hiện đầy đủ việc thu nộp NSNN qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ này. Trong đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Phương Thành (nhà thầu phụ của Liên danh Công ty Cầu 7 Thăng Long - Công ty CTGT 492) tham gia Dự án Nâng cao hiệu quả kinh tế QL5, giai đoạn 1 – Dự án cải tạo QL5, có số tiền bị thu hồi là 1.119 triệu đồng. Nhà thầu này đã nộp 712,4 triệu đồng và còn thiếu 406,6 triệu đồng. Liên danh CIENCO 4 - VINAWACO (Dự án Nâng cấp 2 tuyến đường thủy phía Nam và cảng Cần Thơ) có số tiền phải nộp là 313 triệu đồng; nhà thầu đã nộp 253 triệu đồng và còn lại 60 triệu đồng chưa nộp…

Chuyên đề