Nhà thầu “tăng xông” với lý do trượt thầu

(BĐT) - Lý do chính thức của bên mời thầu khi loại nhà thầu không thuyết phục. Lý do bổ sung do bên mời thầu công bố càng khiến cho nhà thầu bức xúc. Câu chuyện chưa có hồi kết tại gói thầu do Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai quản lý.
Nhà thầu phản ánh cho biết họ đã thi công nhiều gói thầu lớn về điện chiếu sáng. Ảnh: Hoài Nam
Nhà thầu phản ánh cho biết họ đã thi công nhiều gói thầu lớn về điện chiếu sáng. Ảnh: Hoài Nam

Bị loại vì lý do không phù hợp?

Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang (Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang) vừa có đơn kiến nghị lần 2 gửi Báo Đấu thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01 (xây lắp + thiết bị): Hệ thống chiếu sáng Hương lộ 10 (từ km2+100 đến km12+232,5) huyện Cẩm Mỹ do Công ty TNHH MTV KH&CN Cầu Đường Cảng làm bên mời thầu.

Theo thông tin của Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu do Bên mời thầu công bố cho thấy, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Châu Hùng Vỹ, với giá 7.031.811.000 đồng.

Công ty TNHH Xây lắp điện Sông Bé Electric trượt thầu với lý do nhà thầu không chứng minh được 2 hóa đơn và nhà thầu sử dụng 2 con dấu trong cùng một thời điểm.

Đối với Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang, lý do không trúng thầu là không đáp ứng được thời gian bảo hành công trình theo hồ sơ mời thầu (HSMT). Ngay sau khi nhận được thông báo này, Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang đã có văn bản đề nghị xem xét bổ sung thời gian bảo hành công trình. Theo đó, Nhà thầu cho biết, “Tại Điểm 6, Mục 3, Chương III - Tiêu chuẩn đánh giá HSMT của bên mời thầu, thời gian bảo hành công trình là 24 tháng. Còn HSDT ngày 14/11/2016 của Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang nêu thời gian bảo hành công trình cho gói thầu 01 này là 12 tháng. Nhà thầu đã thực hiện nội dung này theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 35 của Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ vì đây không phải là công trình cấp đặc biệt, cấp 1 nên bên mời thầu đưa ra tiêu chí bảo hành 24 tháng là trái với Nghị định 46/2015/NĐ-CP (NĐ46) và cần phải vô hiệu”.

Theo đó, Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang cho rằng, thời gian bảo hành công  trình cho gói thầu này của mình là đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Cũng theo NĐ46, bên mời thầu và nhà thầu có thể thỏa thuận về thời gian bảo hành cho công trình. Vì vậy, khi bên mời thầu chưa có thỏa thuận về thời gian bảo hành công trình thì không thể loại nhà thầu một cách sai luật như vậy. Cũng theo Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang, đơn vị trúng thầu (Châu Hùng Vỹ) với giá trúng thầu như vậy, đã cao hơn giá dự thầu của họ tới 1.231.811.00 đồng. Nhà thầu này cũng bày tỏ băn khoăn, trong biên bản mở thầu, giá dự thầu của Công ty Châu Hùng Vỹ khác với giá được nêu trong thông báo kết quả. Trong biên bản mở thầu cho thấy, Nhà thầu Châu Hùng Vỹ không có thư giảm giá. 

Chúng tôi bị truất quyền làm rõ HSDT

Theo biên bản mở thầu, giá dự thầu của Công ty TNHH XLĐ Sông Bé Electric là 5.215.216.000 đồng; Công ty TNHH Châu Hùng Vỹ là 7.358.179.000 đồng; Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang là 6.044.147.205 đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang có thư giảm giá với giá trị 244.147.205. Giá sau giảm giá của Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang là 5.800.000.000 đồng.
Văn bản trả lời của Bên mời thầu ngày 14/12/2016 cho thấy, việc nêu lý do không trúng thầu chỉ đơn cử thời gian bảo hành là một ý chưa đạt yêu cầu về kỹ thuật. Theo HSDT thì Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang còn những nội dung chưa đạt như sau: Theo HSMT, bên mời thầu yêu cầu có 2 máy đầm bàn nhưng nhà thầu không đáp ứng được. Các hóa đơn của nhà thầu không chứng thực bản chính hoặc bản sao công chứng. HSMT cũng yêu cầu cần đèn được mạ kẽm nhúng nóng, chiều dày lớp mạ màu tối thiểu 80 µm nhưng HSDT nhà thầu không nêu chiều dày lớp mạ màu cụ thể là bao nhiêu µm? Trong HSDT của nhà thầu thiếu biểu đồ bố trí nhân lực nên không xác định có bao nhiêu công nhân thường trực tại công trường mà HSMT yêu cầu. Cuối cùng, ở bản vẽ của HSMT có lớp vỉ thép móng tại các cột bê tông ly tâm nhưng ở giải pháp kỹ thuật thi công và công tác nghiệm thu, thí nghiệm của nhà thầu không đề cập đến nên kỹ thuật thi công không đạt.

“Sau khi bị chúng tôi phản bác một cách hợp lý về lý do trượt thầu được nêu trong thông báo kết quả, bên mời thầu đã đưa thêm 5 lý do để bổ sung cho việc chúng tôi trượt thầu. Nhưng họ quên mất rằng, tất cả những nội dung này nhà thầu có quyền làm rõ. Chúng tôi chưa bao giờ bị truất quyền làm rõ HSDT một cách trắng trợn như thế”, ông Trần Xuân Hòe, Phó giám đốc Công ty Xây lắp điện Nha Trang bức xúc.

Trong văn bản mới nhất gửi các bên liên quan, Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang đã phản bác, làm rõ 5 lý do được bên mời thầu “bổ sung” trong văn bản trả lời. Theo đó, về hóa đơn không chứng thực bản chính, Nhà thầu cho rằng, hóa đơn GTGT không phải là hợp đồng, cũng không phải là giao dịch bằng văn bản nên không thể chứng thực theo quy định của Luật Công chứng. Nếu yêu cầu, nhà thầu sẽ đưa hóa đơn gốc vào đối chiếu. Về kỹ thuật cần đèn, do sai sót trong khâu đánh máy, HSDT của nhà thầu chỉ để µm mà thiếu số 80. Về vấn đề thiếu 2 máy đầm bàn, Nhà thầu Xây lắp điện Nha Trang đã từng thi công nhiều gói thầu lớn về điện chiếu sáng và đã thể hiện trong hồ sơ năng lực nên Công ty có rất nhiều máy đầm, kể cả đầm rung và đầm bàn. Nếu bên mời thầu yêu cầu làm rõ thì sẽ đáp ứng ngay. Khối lượng thép cho mỗi móng là rất ít nên nhà thầu thấy không cần thiết đưa vào HSDT. Nhà thầu còn cho biết, HSMT có yêu cầu 15 công nhân bậc 3/7 trở lên và có đóng bảo hiểm thì Nhà thầu đã thỏa mãn HSMT...

Chuyên đề