Nhà thầu ngoại “ẵm” 4 gói thầu lớn của Vinataba

(BĐT) - Năm 2017, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện tổng số 108 gói thầu, với tổng giá gói thầu là 900,541 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là 867,893 tỷ đồng. Điều đáng chú ý từ kết quả lựa chọn nhà thầu của Vinataba trong năm qua là có 4 gói thầu lớn do nhà thầu nước ngoài trúng thầu.

Bốn gói thầu nêu trên trị giá hơn 670 tỷ đồng, trong đó có 3 gói thầu trao cho nhà thầu Hauni Maschinenbau GmbH của Đức. Cụ thể là: Gói thầu “Cung cấp, hướng dẫn lắp đặt, đào tạo và chuyển giao dây chuyền chế biến sợi công suất 6 tấn/giờ” thuộc Dự án Đầu tư dây chuyền chế biến sợi 6 tấn/giờ của Công ty Thuốc lá Thăng Long, trị giá 611,085 tỷ đồng; Gói thầu “Cung cấp, hướng dẫn lắp đặt, đào tạo và chuyển giao hệ thống thiết bị sấy tháp” thuộc Dự án Đầu tư chiều sâu Phân xưởng sợi Công ty Thuốc lá Sài Gòn trị giá 45,4 tỷ đồng và Gói thầu “Cung cấp một số phụ tùng sửa chữa lò rang của dây chuyền chế biến sợi 6 tấn/giờ Công ty Thuốc lá Sài Gòn” trị giá 8,473 tỷ đồng. Còn lại, Gói thầu “Cung cấp và lắp đặt 01 máy ép nhũ giấy sáp 02 màu mới 100%” thuộc Dự án Đầu tư 01 máy ép nhũ giấy sáp 02 màu của Công ty CP Cát Lợi, trị giá 6,354 tỷ đồng được trao cho nhà thầu Trung Quốc là Haining Tengda Machinery Co., Ltd..

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một đại diện Vinataba cho biết, đây là các gói thầu mua sắm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trực thuộc Vinataba. Nhà thầu ngoại trúng thầu đều là các nhà thầu cung cấp thiết bị “có tiếng” cho ngành thuốc lá. Theo vị cán bộ này, hiện phần lớn những thiết bị cung cấp cho hoạt động sản xuất của ngành thuốc lá đều là từ nhà thầu ngoại, nhà thầu trong nước chưa đủ năng lực để sản xuất được những thiết bị này.

Một thông tin đáng chú ý khác, dù tổ chức lựa chọn nhà thầu hơn 100 gói thầu trong năm 2017, thế nhưng theo khảo sát sơ bộ của Báo Đấu thầu, chỉ hơn một nửa số gói thầu này đến nay đã được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. “Công tác đấu thầu đơn vị nào thực hiện thì đơn vị đó có trách nhiệm công bố kết quả. Vinataba chỉ có trách nhiệm tổng hợp báo cáo đấu thầu từ các đơn vị thành viên gửi về”, cán bộ đấu thầu của Vinataba lý giải.

Về đấu thầu qua mạng, cả năm 2017, Vinataba mới chỉ có 1 gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng (Gói thầu Máy bơm chân không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng 01 dây chuyền thiết bị đồng bộ cuốn điếu 7.000 - 8.000 điếu/phủ và đóng bao mềm 500 bao/phút). Thậm chí, nhiều đơn vị thành viên của Vinataba còn chưa nắm được thông tin về việc đẩy mạnh triển khai đấu thầu qua mạng nên kết quả thực hiện được mới chỉ ở mức “đếm trên đầu ngón tay”.

Chuyên đề