Nhà thầu mỏi mòn chờ trả lời kiến nghị

(BĐT) - Không chấp nhận trả lời của chủ đầu tư, nhà thầu có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh này để mong có câu trả lời thỏa đáng. 
Một nhà thầu không đồng tình về việc Bên mời thầu cho rằng HSDT của nhà thầu này không đạt về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Ảnh: Tường Lâm
Một nhà thầu không đồng tình về việc Bên mời thầu cho rằng HSDT của nhà thầu này không đạt về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Ảnh: Tường Lâm

Trong khi đó, hợp đồng đã được ký kết. Trường hợp này diễn ra tại Gói thầu số 01 Xây dựng đường, cầu, cống thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Đường KT1, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

Ký hợp đồng khi đang có kiến nghị liên tục

Báo Đấu thầu tiếp tục nhận được văn bản kiến nghị của Liên danh Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình - Công ty CP Tập đoàn TPM - Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (Liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền). Theo đó, đến thời điểm hiện tại, liên danh này vẫn chưa nhận được văn bản phản hồi đơn kiến nghị liên quan đến gói thầu nêu trên.

Trước đó, Liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền liên tục có đơn kiến nghị về việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện An Minh (gọi tắt là Ban QLDA huyện An Minh) - đại diện Chủ đầu tư đã loại Liên danh ở bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT). “Văn bản lần 2 gửi đến Người có thẩm quyền - UBND tỉnh Kiên Giang và Sở KH&ĐT về một số vấn đề liên quan đến gói thầu nêu trên, nhưng đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản phản hồi nào”, đại diện Liên danh cho biết.

Trong khi đó, Bên mời thầu (BMT) vẫn tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) vào ngày 31/5/2019 và đã ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Trường Phát.

Ngày 13/6/2019, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đại học Xây dựng (BMT) đã có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT)­­. Theo đó, giá trúng thầu là 172.071.443.111 đồng.

Trước đó, BMT đánh giá: “Về hợp đồng tương tự, Liên danh Thới Bình - TPM -Quang Tiền không đạt yêu cầu và các giấy chứng nhận an toàn lao động - vệ sinh lao động của một số nhân sự đều hết hiệu lực do không được huấn luyện định kỳ theo quy định. Tổ chuyên gia đánh giá các tài liệu cung cấp đã rõ ràng và đầy đủ nhưng không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Nếu cho làm rõ các nội dung khác Nhà thầu cũng không đạt về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Qua đó, Tổ chuyên gia xét thấy không cần phải yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT)”. Đây là căn nguyên của quá trình kiến nghị kéo dài tại gói thầu nêu trên. 

Không có phản hồi (!)

Để có thông tin chính thức từ UBND huyện An Minh cũng như Ban QLDA huyện An Minh, Báo Đấu thầu đã chủ động liên hệ với những người có trách nhiệm. Cụ thể, phóng viên đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Nguyễn Văn Phỉ, Chủ tịch UBND Huyện và ông Trần Văn Tấm, Giám đốc Ban QLDA. Tuy nhiên, mọi nỗ lực kết nối với hai đại diện này đều không thành công.

Trong ngày 1/7/2019, phóng viên đã liên hệ với số điện thoại của Ban QLDA huyện An Minh nhằm tìm câu trả lời nhưng đại diện Ban này cho biết: “Giám đốc đi họp và chỉ có Giám đốc mới có thể trả lời”.

Trong khi đó, đại diện Liên danh kiến nghị cho rằng, về năng lực và kinh nghiệm, HSDT của liên danh này hoàn toàn đáp ứng HSMT. “Trong thỏa thuận liên danh, tỷ lệ của Thới Bình chiếm 43%, do đó chúng tôi đã cung cấp Hợp đồng số 40/2017/HĐXD Xây dựng nền mặt đường từ km0+000-km1+134 và cầu sông Trẹm thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường giao thông từ đường Hành lang ven biển phía Nam đến điểm du lịch sinh thái sông Trẹm, với giá trị hợp đồng là 51,7 tỷ đồng - đã đáp ứng yêu cầu. Riêng hạng mục thi công phần quan trắc lún mà BMT đánh giá không đáp ứng, 2 thành viên còn lại trong Liên danh hoàn toàn đáp ứng HSMT. Do đó, với việc không tạo điều kiện cho Nhà thầu làm rõ phần phân chia khối lượng trong liên danh mà khẳng định không đáp ứng yêu cầu là cố tình loại bỏ một nhà thầu thực sự cạnh tranh…”, Nhà thầu cho biết.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên gia Nguyễn Việt Hùng khẳng định: “Trong trường hợp gói thầu này là gói thầu lớn, nếu như Chủ đầu tư khẳng định là dự án trọng điểm, tác động rộng rãi đến sinh kế của đông đảo người dân huyện An Minh thì công tác lựa chọn nhà thầu cần cực kỳ cẩn trọng để lựa chọn được nhà thầu tốt nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, nếu có nhà thầu kiến nghị về việc đánh giá HSDT tại những gói thầu như vậy, cần rà soát lại để có những câu trả lời chính xác, thấu đáo và đảm bảo quy định về đấu thầu, nhằm tăng cường tính minh bạch trong đấu thầu. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương cần sớm vào cuộc, đánh giá lại việc lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên nhằm đem lại niềm tin cho các nhà thầu và tạo dựng môi trường cạnh tranh giữa các nhà thầu”.

Chuyên đề