Nhà thầu Minh Quân phủ nhận đổ và đốt rác trộm

(BĐT) - Đại diện của Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân vừa lên tiếng phủ nhận việc bị “tố” đổ và đốt trộm rác thải sinh hoạt cũng như trạc thải xây dựng tại đường Trịnh Văn Bô, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống xung quanh khu vực cầu Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra ngày 24/9/2019.
Chiều ngày 24/9/2019, người dân đi làm về phát hiện có đám cháy từ bãi rác đổ trộm ở bên đường Trịnh Văn Bô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Chiều ngày 24/9/2019, người dân đi làm về phát hiện có đám cháy từ bãi rác đổ trộm ở bên đường Trịnh Văn Bô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nghi vấn đổ trộm rác

Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là Công ty Minh Quân) là nhà thầu trúng Gói thầu số 09/VSMT Dịch vụ công ích giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (3 năm 10 tháng, kể từ ngày 1/3/2017). Giá trúng thầu là 218,396 tỷ đồng (giá gói thầu là 222,93 tỷ đồng).

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty Minh Quân cho rằng, tại thời điểm xảy ra đám cháy, công nhân của Công ty đang đi quét rác, chứ không đốt rác. Tại hiện trường, biên bản đã được lập với sự chứng kiến của các bên có liên quan chỉ nêu Công ty Minh Quân thu dọn toàn bộ số rác thải sinh hoạt trên lòng đường và vỉa hè, trả lại cảnh quan đô thị, chứ không có một dòng nào nêu Công ty Minh Quân đổ và đốt rác trộm. Thời gian hoàn thành việc thu dọn là đến ngày 25/9/2019. Công an phường Xuân Phương có trách nhiệm giám sát việc vận chuyển chất thải sinh hoạt, phế thải tại khu vực, trả lại hiện trạng ban đầu.

Về nghi vấn Công ty Minh Quân đổ trộm trạc thải và đốt cháy trạc thải vào ngày 24/9/2019, một cư dân là thành viên ban quản trị của khu chung cư gần khu vực bãi rác cháy chứng kiến sự việc từ đầu đến cuối thừa nhận rằng, chưa thể khẳng định được, bởi chưa có bằng chứng xác thực.

Theo lời tường thuật của vị cư dân này, khoảng 4 - 5 giờ chiều ngày 24/9/2019, người dân đi làm về phát hiện có đám cháy từ bãi rác đổ trộm ở bên đường Trịnh Văn Bô. Khói bốc mù mịt bay vào các nhà dân với mùi khét lẹt rất khó chịu. Tại thời điểm đó, một số công nhân của Công ty Minh Quân đang có mặt cạnh đám cháy. Thế nhưng, họ không có một động thái nào để dập tắt đám cháy, cũng như phản ánh tới đơn vị có liên quan, mà thản nhiên bỏ đi. Đám cháy mỗi lúc một lớn. Người dân đã báo cáo với chính quyền địa phương. Mãi đến 7 - 8 giờ tối, công an phụ trách khu vực và đại diện của Công ty Minh Quân mới tới hiện trường. Tại hiện trường, đại diện cư dân, Công an phụ trách khu vực và đại diện của Công ty Minh Quân đã lập biên bản. Sau đó, khoảng 9 giờ tối, Công ty Minh Quân mới đưa xe và công nhân đến dập lửa và thu dọn bãi trạc thải. 

Nạn đổ rác trộm - căn bệnh nan y

Đối với việc bị người dân “tố” là công nhân của Công ty Minh Quân thờ ơ với đám cháy mặc dù đang có mặt gần đó, đại diện Công ty quả quyết với Báo Đấu thầu, đây không phải là trách nhiệm của Công ty. Trách nhiệm quản lý thuộc về các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Nhiệm vụ của Công ty là quét và dọn rác thải ở vỉa hè và lòng đường. Công ty không thể trực và dập lửa được. Sau khi xảy ra sự việc, Công ty đã điều xe chở rác và công nhân đến dọn dẹp khu vực có đám cháy. Trong đó, có 1 xe chở nước và 15 xe 5 tạ chở trạc thải đi.

“Công ty mới tiếp nhận đường Trịnh Văn Bô được gần 4 tháng nay. Toàn bộ rác thải ở khu vực này đều là trạc thải, rác thải sinh hoạt do người dân đổ trộm. Trạc thải gồm có đất cát, xi măng, kính vỡ... Rác thải sinh hoạt được dọn dẹp thường xuyên. Đối với trạc thải, tùy theo khối lượng, mỗi tuần, Công ty dọn một lần, có khi 2 tuần 1 lần. Sau khi đo đạc và xác nhận khối lượng trạc thải, thì Công ty sẽ xin lệnh của Phường để chuyển đi”, đại diện Công ty Minh Quân chia sẻ.

Mặc dù vậy, vị cư dân chứng kiến sự việc từ đầu đến cuối ngày 24/9/2019 vẫn cho rằng, việc các công nhân của Công ty Minh Quân có mặt tại đám cháy lúc đó nhưng lại thờ ơ, không có hành động gì để ngăn chặn đám cháy gây ô nhiễm môi trường là điều khó chấp nhận được. Đại diện Công ty còn liên tục đổ tội cho người dân đổ trộm rác. Mặt khác, là người dân sống ở đây từ trước năm 2017, nhưng vị cư dân này chỉ thấy Công ty Minh Quân dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ trạc thải trên đường Nguyễn Văn Bô duy nhất có một lần, sau khi có chỉ đạo của Lãnh đạo TP. Hà Nội. Còn sau đó, mọi thứ vẫn đâu hoàn đấy.

Vị này cũng cho biết thêm, tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt và trạc thải xây dựng đã xảy ra từ nhiều năm nay tại khu vực này. Vào năm 2017, Công ty Minh Quân từng bị người dân bắt quả tang đổ trộm rác tại khu vực quận Nam Từ Liêm.          

Chuyên đề