Nhà thầu Gia Bảo liên tiếp vi phạm tiến độ hợp đồng

(BĐT) - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) đã chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty TNHH Gia Bảo (mã số doanh nghiệp 1900303915) vì vi phạm tiến độ thực hiện công trình. 
Từ tháng 8/2018 trở lại đây, Công ty TNHH Gia Bảo bị các chủ đầu tư tại tỉnh Bạc Liêu chấm dứt 7 hợp đồng, xử phạt vi phạm vì chậm tiến độ. Ảnh: Tiên Giang
Từ tháng 8/2018 trở lại đây, Công ty TNHH Gia Bảo bị các chủ đầu tư tại tỉnh Bạc Liêu chấm dứt 7 hợp đồng, xử phạt vi phạm vì chậm tiến độ. Ảnh: Tiên Giang

Đây là lần thứ 7 tính từ tháng 8/2018 trở lại đây, Công ty TNHH Gia Bảo bị các chủ đầu tư/bên mời thầu liên quan của tỉnh Bạc Liêu ra quyết định chấm dứt hợp đồng, xử phạt vi phạm vì chậm tiến độ thực hiện hợp đồng.

Ngày 26/11/2018, Ban QLDA ĐTXD huyện Hòa Bình thông báo chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Gia Bảo tại Gói thầu số 13 Xây dựng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình. Hợp đồng này được ký từ tháng 3/2017 với giá trị 14.971 triệu đồng nhưng đến hết tháng 8/2018, nhà thầu này mới thực hiện được khối lượng công việc trị giá 3.053 triệu đồng.

Ban QLDA ĐTXD huyện Hòa Bình cho biết, việc chậm tiến độ thi công của Công ty TNHH Gia Bảo đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án. Chủ đầu tư xét thấy Nhà thầu không có khả năng thi công hoàn thành công trình nên kiến nghị chấm dứt hợp đồng thi công. Nhà thầu được chỉ định thay thế thực hiện phần khối lượng công việc còn lại 11.917 triệu đồng là Công ty CP Sóc Trăng.

Vào tháng 8/2018, Ban QLDA ĐTXD huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) cũng xử phạt vi phạm pháp luật về đấu thầu đối với Công ty TNHH Gia Bảo với lý do nhà thầu này đã vi phạm hợp đồng, không còn năng lực tiếp tục thực hiện hợp đồng xây dựng Gói thầu số 11 thuộc Dự án Xây dựng Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Vĩnh Lợi. Sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Gia Bảo, Chủ đầu tư dự án trên đã chỉ định thầu Hợp tác xã Xây dựng Minh Phú thực hiện phần khối lượng còn lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong số 7 quyết định xử phạt Công ty TNHH Gia Bảo vì vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng thì có 1 quyết định của Ban QLDA ĐTXD huyện Hòa Bình, 1 quyết định của Ban QLDA ĐTXD huyện Vĩnh Lợi, 5 quyết định của Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu (từ tháng 8/2018 - 11/2018).

Lý do mà Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu chấm dứt hợp đồng và xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Gia Bảo là do nhà thầu chậm trễ trong thi công công trình theo hợp đồng đã ký. Ban này đã nhiều lần mời Nhà thầu lên làm việc và gửi văn bản yêu cầu Nhà thầu tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại của 5 gói thầu. Tuy nhiên, Nhà thầu vẫn không có động thái triển khai thi công tiếp vì Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo bị tai nạn đa chấn thương, đang phải tập trung điều trị tại bệnh viện; đồng thời tình hình tài chính của Công ty cũng rất khó khăn nên không thể triển khai thi công tiếp. Vì vậy, Ban đã trình UBND tỉnh Bạc Liêu cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty và UBND tỉnh này đã chấp thuận cắt hợp đồng, đồng thời chỉ định thầu phần khối lượng công việc còn lại cho 1 nhà thầu có đủ năng lực thực hiện.

Tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng của 5 gói thầu nêu trên, khối lượng công việc mà Công ty TNHH Gia Bảo thực hiện ở gói thầu có giá trị thi công thấp nhất đạt 9%, gói thầu có giá trị thi công cao nhất đạt 85% khối lượng công việc.

Chiều ngày 4/12/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu cho biết, ở Gói thầu 22c thuộc Dự án Xây dựng Bệnh viện Lao; Gói thầu 22d, 22e thuộc Dự án Xây dựng Bệnh viện Tâm Thần; Gói thầu số 14 thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở làm việc của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu, Ban đã xử phạt Công ty TNHH Gia Bảo bằng hình thức tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng (bên cạnh việc chấm dứt hợp đồng) với số tiền tương ứng là 457 triệu đồng, 522 triệu đồng, 485 triệu đồng và 538 triệu đồng. Và nhà thầu được chỉ định thầu thực hiện phần khối lượng công việc còn lại của 4 gói thầu trên là Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư xây dựng Gia Khiêm.

Tại Gói thầu số 11e thuộc Dự án Xây dựng Trụ sở làm việc của 7 đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, sau khi chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Gia Bảo (mới thực hiện được 9% giá trị hợp đồng), Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã chỉ định thầu phần khối lượng còn lại cho Công ty TNHH Nam Khánh với giá trị 24.450 triệu đồng; đồng thời tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng với số tiền hơn 804 triệu đồng.

Chuyên đề