Nhà thầu đôn đáo, vẫn chưa mua được hồ sơ yêu cầu

(BĐT) - Gói thầu Trang thiết bị dạy học thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị dạy học tại Trường Mầm non Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng đang được chủ đầu tư, bên mời thầu phát hành hồ sơ tại 2 địa điểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu, trong 3 ngày đi mua hồ sơ, nhà thầu vẫn không thể mua được.
Gói thầu Trang thiết bị dạy học thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị dạy học tại Trường Mầm non Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ảnh: Tâm Như
Gói thầu Trang thiết bị dạy học thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị dạy học tại Trường Mầm non Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ảnh: Tâm Như

Tất bật 2 nơi chưa mua được hồ sơ

Mới đây, Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng phản ánh về việc Trường Mầm non Lộc Phát (chủ đầu tư - CĐT) và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng ACC - gọi tắt là Công ty ACC (bên mời thầu - BMT) không bán hồ sơ yêu cầu (HSYC) gói thầu nêu trên.

Theo thông báo mời thầu được đăng tải trên Báo Đấu thầu ngày 13/12, Gói thầu được phát hành HSYC tại 2 địa điểm là: Trường Mầm non Lộc Phát và Công ty ACC. Thời gian phát hành HSYC từ 09 giờ 30 ngày 17/12/2018 đến thời điểm đóng thầu (14 giờ 00 ngày 24/12/2018).

Theo phản ánh của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng, đại diện của nhà thầu này đến mua HSYC tại địa chỉ của Công ty ACC 2 lần, vào các thời điểm 15h ngày 17/12/2018 và 15h ngày 18/12/2018. Trong 2 lần đến mua HSYC, nhà thầu đều nhận được trả lời của cán bộ bán hồ sơ là không có hồ sơ để bán.

Khi không mua được HSYC tại BMT, Nhà thầu đã liên hệ qua điện thoại tới Hiệu trưởng của Trường Mầm non Lộc Phát vào thời điểm 17h00 ngày 18/12/2018 thì được Hiệu trưởng hẹn bán HSYC vào lúc 10h ngày 19/12.

Đúng theo thời gian hẹn, Nhà thầu tới mua HSYC thì vẫn không mua được với lý do cán bộ bán hồ sơ đi vắng. 

HSYC chuyển qua chuyển lại hàng trăm km

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Bảo Ngọc, Công ty ACC thông tin, ban đầu CĐT/BMT có chuẩn bị sẵn 10 bộ hồ sơ, chia cho 2 bên phát hành HSYC (mỗi địa điểm phát hành có 5 bộ hồ sơ).

Thời điểm Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng tới mua HSYC thì BMT đã bán hết 5 bộ hồ sơ từ sáng ngày 17/12. Do đó, có hẹn nhà thầu hôm sau quay lại để chờ HSYC được chuyển từ Trường Mầm non Lộc Phát tới. Tuy nhiên, ngày hôm sau khi nhà thầu tới mua HSYC thì hồ sơ vẫn chưa được Trường Mầm non Lộc Phát chuyển tới. “Chúng tôi đã có hướng dẫn Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng tới địa chỉ của Trường để mua HSYC” – ông Đặng Bảo Ngọc thông tin.

Về phía Trường Mầm non Lộc Phát, Hiệu trưởng Đặng Thị Thủy cho biết, do Trường mới thành lập, cô Hiệu trưởng cũng nhận nhiệm vụ chưa lâu nên có giao cho Công ty ACC làm đại diện CĐT thực hiện lựa chọn nhà thầu gói thầu này. Địa điểm của CĐT và BMT cách nhau hàng trăm km, do đó, quá trình ký, đóng dấu HSYC phải có chuyển qua, chuyển lại giữa Trường và Công ty ACC.

“Khi Nhà thầu gọi điện vào chiều muộn của ngày 18/12, do đã hết giờ làm việc nên Trường có hẹn Nhà thầu sẽ bán HSYC vào sáng ngày 19/12. Tuy nhiên, sáng 19/12, cán bộ thu ngân của Trường bận việc gia đình, không đi làm nên Nhà thầu không mua được HSYC” – bà Thủy cho biết.

Do cũng có nhiều nhà thầu khác tới hỏi mua HSYC, bà Thủy đã yêu cầu cán bộ thu ngân tới trường làm việc để bán HSYC cho các nhà thầu vào chiều ngày 19/12. Tuy nhiên, Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng đã không quay lại mua HSYC.

Theo thông tin từ CĐT/BMT, nhằm tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia Gói thầu, CĐT/BMT có chủ trương sẽ gia hạn thời gian đóng thầu của Gói thầu thêm 2 ngày làm việc (đóng thầu vào 14h ngày 26/12).

Về việc gia hạn thêm 2 ngày trong khi nhà thầu hiện chưa mua được HSYC thì không còn đủ thời gian làm hồ sơ đề xuất (HSĐX), ông Ngọc cho biết, thời gian đóng thầu của Gói thầu liên quan tới tiến độ giải ngân vốn của Tỉnh. Hiện, tiến độ thực hiện hồ sơ của Dự án chỉ được hết ngày 27/12.

Tính tới thời điểm chiều ngày 21/12, Chủ đầu tư đã bán được 4 bộ hồ sơ và Bên mời thầu đã bán được 5 bộ hồ sơ. Với việc gia hạn thêm cho nhà thầu, phía Chủ đầu tư/Bên mời thầu đã chuẩn bị sẵn sàng phương án phát hành thêm hồ sơ để đáp ứng đủ hồ sơ phát hành cho nhà thầu.

Chuyên đề