Nhà thầu định danh trong đấu thầu điện tử

(BĐT) - Theo khảo sát và dữ liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số bên mời thầu cũng như nhà thầu tích cực tham gia đấu thầu điện tử. 
Đấu thầu điện tử sẽ là sân chơi rộng rãi, không biên giới và giúp hạn chế tối đa tiêu cực trong đấu thầu. Ảnh: Hải An
Đấu thầu điện tử sẽ là sân chơi rộng rãi, không biên giới và giúp hạn chế tối đa tiêu cực trong đấu thầu. Ảnh: Hải An

Công bố mới nhất từ Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu cho thấy, trong top 100 nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng điển hình, số nhà thầu trong lĩnh vực điện tại TP.HCM luôn đứng vị trí top 10.

TP.HCM đang dẫn đầu mọi mặt

Trong top 100 đơn vị bên mời thầu thực hiện đấu thầu điện tử nhiều nhất, chiếm 10 vị trí dẫn đầu đang là các đơn vị điện lực tại TP.HCM, trong đó chủ chốt là Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Điện lực Gia Định, Điện lực Hóc Môn, Điện lực Sài Gòn… Riêng top 100 đơn vị là nhà thầu thực hiện đấu thầu điện tử nhiều nhất thì các nhà thầu đến từ TP.HCM cũng đang chiếm lĩnh những vị trí tốt nhất. Có thể kể đến những nhà thầu như Tập đoàn Tuấn Ân, Công ty TNHH DVTM Hải Đăng, Cơ điện Phương Đông, Thiết bị điện Sài Gòn, Địa ốc cáp điện Thịnh Phát… Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, ông Nguyễn Sơn cho biết, TP.HCM là một địa phương mà tốc độ phát triển của đấu thầu qua mạng rất đáng ghi nhận. “Sự phát triển đồng bộ, lan tỏa, mang tính cộng hưởng từ bên mời thầu đến nhà thầu đều cho thấy TP.HCM có thể xem là điển hình của xu thế đấu thầu qua mạng, đặc biệt là trong lĩnh vực điện”, ông Sơn cho biết.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM Phạm Quốc Bảo cho biết, thông tin gói thầu được công bố rộng rãi cho tất cả nhà thầu từ Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng như đơn vị trực thuộc sẽ tăng thêm số lượng nhà thầu quan tâm tham gia gói thầu và góp phần hạn chế tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu. Theo đó, tất cả các bước trong quy trình trong lựa chọn nhà thầu gồm thông báo mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, biên bản mở thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu... đều được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đồng thời Hệ thống có tính bảo mật cao nên đảm bảo tính công bằng, minh bạch. ‘‘Nhà thầu không tiếp xúc trực tiếp với chủ đầu tư, bên mời thầu trong thời gian phát hành HSMT, do đó giảm thiểu được các tiêu cực có thể có trong đấu thầu như hạn chế tình trạng cản trở nhà thầu mua HSMT", ông Bảo chia sẻ.

Tại Tổng công ty Điện lực miền Nam, trong năm 2016, số lượng các gói thầu thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng là 214/1654 gói thầu, đạt tỷ lệ 12,93%. Lĩnh vực đấu thầu chủ yếu là mua sắm hàng hóa và xây lắp. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, số lượng các gói thầu thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng là 248/1411 gói thầu, đạt tỷ lệ 17,6%. Dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ đạt chỉ tiêu Tập đoàn giao. “Cả bên mời thầu và các nhà thầu thường xuyên tham gia các gói thầu do Điện lực miền Nam tổ chức đều đang chuyển động rất mạnh với xu thế đấu thầu qua mạng”, ông Lê Trường Vũ, Trưởng ban Đấu thầu thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam khẳng định.

Đấu thầu điện tử giúp nhà thầu tự hoàn thiện

Đang dẫn đầu về số gói thầu tham gia bằng hình thức đấu thầu điện tử là Tập đoàn Tuấn Ân – một doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM.

Ông Trần Thiện Chương, Giám đốc Công ty CP Thiết bị điện Tuấn Ân – đơn vị chủ lực của Tập đoàn Tuấn Ân khẳng định, đấu thầu điện tử là con đường để hoạt động đấu thầu đạt sự công khai, minh bạch và công bằng với tất cả các nhà thầu và đang là phương thức giúp nhà thầu tự hoàn thiện, nâng cao sức cạnh tranh nhất. “Đấu thầu điện tử là xu hướng của tương lai. Từ chỗ ủng hộ, Tuấn Ân có chủ trương tiếp cận sớm và nhanh với hình thức này. Cụ thể, từ năm 2015, Tuấn Ân ban đầu chỉ có vài người tìm hiểu, nắm bắt được cách tiếp cận và nộp HSDT qua mạng. Nhưng đến năm 2017, vì yêu cầu của công việc, Tuấn Ân đã triển khai đào tạo cho 100% nhân viên kinh doanh và đấu thầu nắm bắt kỹ năng thực hiện đấu thầu qua mạng. Bên cạnh đó, chúng tôi mạnh dạn đầu tư lớn cho thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ để thuận tiện cho công tác đấu thầu điện tử”, ông Chương cho biết.

Chỉ mới dừng ở khảo sát lần đầu vào thời điểm 30/4/2017, Tuấn Ân đã đạt kỷ lục về số gói thầu từng tham gia qua mạng, là 435 gói thầu. Đấu thầu điện tử với tần số dày đặc, thường xuyên đã giúp Tuấn Ân nhận thấy những hiệu quả rõ rệt của hình thức đấu thầu này. “Đấu thầu điện tử giúp Tuấn Ân vận hành bộ máy tham gia đấu thầu một cách hiệu quả, nhanh gọn. Sau những bỡ ngỡ ban đầu và kể cả những trục trặc kỹ thuật khó tránh khỏi khi tham gia đấu thầu điện tử, chúng tôi đã tận dụng tốt những tiện ích của đấu thầu điện tử đem lại cho mình. Điều này cũng giúp Tuấn Ân tính toán giá dự thầu hợp lý sau khi trừ các chi phí so với đấu thầu truyền thống”, đại diện nhà thầu này khẳng định.

Chia sẻ của Tập đoàn Tuấn Ân cho thấy, việc tiếp cận với các gói thầu ngày càng dễ dàng hơn, thông tin minh bạch hơn, tức là sự cạnh tranh ngày càng tăng. Do đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, không ngừng cải tiến sản phẩm nếu muốn trúng thầu. Thông tin hoạt động đấu thầu được công khai thì việc tìm kiếm cơ hộ kinh doanh cũng dễ dàng hơn, đi kèm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ giúp nhà thầu nhận thấy được những hạn chế, điểm mạnh, điểm yếu, những thách thức đến từ đối thủ cạnh tranh. Từ đó, doanh nghiệp càng có cơ sở để đề ra hướng đi cho doanh nghiệp trong môi trường đấu thầu điện tử. “Sẽ ngày càng nhiều nhà thầu tích cực tham gia đấu thầu điện tử hơn ở mọi lĩnh vực chứ không chỉ riêng ngành điện. Vì đấu thầu điện tử sẽ là sân chơi rộng rãi, không biên giới và giúp hạn chế tối đa tiêu cực trong đấu thầu”, ông Chương chia sẻ.

Chuyên đề