Nhà thầu có gây rối quá trình đấu thầu?

(BĐT) - Trước đơn kiến nghị tập thể của 4 nhà thầu về một số nội dung liên quan đến công tác đấu thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Đức Hòa (Long An), Chủ đầu tư đã chính thức có phản hồi với nhà thầu và tố ngược nhà thầu có hành vi gây rối.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Nhà thầu tố bị gây khó do là DN nhỏ?

Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị trong chào hàng cạnh tranh Gói thầu 01: Xây lắp Trung tâm Văn hóa thể thao xã Hiệp Hòa của 4 nhà thầu, gồm: Công ty CP Kiến trúc và Đầu tư xây dựng Kiến Nguyễn, DNTN Tư vấn đầu tư xây dựng Đức Hòa, Công ty TNHH Trần Sang và Công ty TNHH Đào tạo xây dựng Trung Hậu. Theo đơn kiến nghị của 4 nhà thầu gửi đến, các nhà thầu cho biết: “Đây là hồ sơ yêu cầu (HSYC) chào hàng cạnh tranh dành cho gói thầu có giá trị nhỏ và ưu tiên các nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ. “Nhưng HSYC do Bên mời thầu là Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và thiết bị công nghiệp (Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM) có dấu hiệu đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó đã được ngụ ý chỉ định trước, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng và không đúng tinh thần của HSYC chào hàng cạnh tranh”.

Cũng theo đơn kiến nghị này, các nhà thầu cho biết, hiện tại một số công trình trên địa bàn huyện Đức Hòa do Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư trong năm 2016 đã được tổ chức đấu thầu thời gian qua có dấu hiệu cố tình đưa ra các điều kiện ràng buộc về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công, tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp theo Luật Đấu thầu, nhằm hạn chế và gây khó khăn cho các nhà thầu tham gia. Điều này là cố tình loại các nhà thầu có giá dự thầu thấp (với những lỗi nhỏ không ảnh hưởng về giá dự thầu) để trao thầu cho nhà thầu có giá cao, gây thất thoát vốn nhà nước. 

Kiến nghị rất cá biệt

Ngày 14/12/2016, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Minh Thanh, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa cho biết, đơn vị này đã có văn bản trả lời kiến nghị của 4 nhà thầu nêu trên chỉ sau 1 ngày nhận được đơn. “Gói thầu này chúng tôi vừa mở thầu sáng hôm nay (ngày 14/12/20160). Cả 4 nhà thầu có tên trong đơn kiến nghị đều không nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX)”. Theo người đại diện của Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa, các nhà thầu tham gia kiến nghị không nêu và chỉ rõ được tiêu chí cụ thể nào trong HSYC nhằm hạn chế nhà thầu. Vì vậy, việc kiến nghị là không có cơ sở.

Cũng theo Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa, đến 17h00 ngày 8/12/2016, Công ty TNHH Đào tạo xây dựng Trung Hậu chưa mua HSYC nhưng đã ký tên tham gia kiến nghị. Vì vậy, việc kiến nghị của nhà thầu này không đúng quy định của pháp luật, không có cơ sở và có dấu hiệu cố ý tạo nhóm để gây rối, cản  trở quá trình đấu thầu.

“Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa khẳng định, tất cả tiêu chí trong HSYC của gói thầu này là tuân thủ pháp luật về đấu thầu, phù hợp với quy mô của gói thầu, các tiêu chí yêu cầu đều tương đương hoặc thấp hơn so với các gói thầu tương tự, nhằm tạo điều kiện rộng rãi cho nhiều nhà thầu tham gia dự thầu. Tính đến thời điểm các nhà thầu nộp đơn kiến nghị, có tổng cộng 5 nhà thầu mua HSYC ” - ông Thanh cho biết.

Cũng theo thông tin của Bên mời thầu, cả 4 nhà thầu tham gia kiến nghị đều đã và đang tham gia xây dựng các gói thầu do Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa làm Chủ đầu tư trong năm 2016 (và cả các năm vừa qua), trong đó tiêu chí yêu cầu ở các HSMT/HSYC khác hầu hết đều bằng và cao hơn so với gói thầu này. Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa đã liệt kê một loạt gói thầu mà 4 nhà thầu có tên trong đơn kiến nghị đã và đang thực hiện trong năm 2016 do đơn vị này làm Chủ đầu tư và chỉ rõ từng gói thầu có tiêu chí cao hơn hoặc bằng so với Gói thầu 01: Xây lắp Trung tâm Văn hóa thể thao xã Hiệp Hòa…

Từ những cơ sở trên, Chủ đầu tư cho rằng, kiến nghị của 4 nhà thầu nêu trên là không có cơ sở, thể hiện sự suy diễn tùy tiện, lợi dụng quyền kiến nghị để gây rối. “Trong thời gian chưa đến 1 ngày kể từ lúc phát hành HSYC, cả 4 nhà thầu cùng bàn bạc, thỏa thuận và cùng đóng dấu ký tên trên 1 đơn kiến nghị, thậm chí có nhà thầu còn chưa mua HSYC, nội dung kiến nghị lại không có cơ sở. Đây là tình huống rất cá biệt, hầu như chưa bao giờ xảy ra từ trước đến nay. Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa đánh giá đây là sự phối hợp của 4 nhà thầu để gây cản trở quá trình đấu thầu” - văn bản của Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Hòa nhận định.                

Chuyên đề