Nhà thầu “bở hơi tai” vì nhà trường viện cớ nghỉ hè

(BĐT) - Ngày 26/6/2017, Báo Đấu thầu tiếp nhận thông tin phản ánh của nhà thầu về việc không thể mua được HSYC của gói thầu do Trường THPT Chu Văn An, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai phát hành. 
Quá trình đi mua hồ sơ yêu cầu của nhà thầu bi hài không kể hết. Ảnh: Nhã Chi
Quá trình đi mua hồ sơ yêu cầu của nhà thầu bi hài không kể hết. Ảnh: Nhã Chi

Theo thông tin được đăng tải trên Báo Đấu thầu, Gói thầu Mua sắm trang thiết bị trường học phục vụ công tác dạy và học thuộc dự án cùng tên do Trường THPT Chu Văn An làm bên mời thầu. Gói thầu sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giáo dục và đào tạo, áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu chào hàng cạnh tranh trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSYC từ 8 giờ ngày 23/6/2017 đến 16 giờ ngày 29/6/2017 tại Trường THPT Chu Văn An.

Theo phản ánh của các nhà thầu, quá trình đi mua HSYC gói thầu này bi hài không kể hết. Ngày 23/6/2017, ngày đầu tiên phát hành HSYC, khi nhà thầu tìm đến địa chỉ đã được công khai thì bảo vệ cấm “bước vào cổng” vì đang trong thời gian tổ chức kỳ thi quốc gia. Sáng ngày 26/6/2017, khi nhà thầu đến trường thì nhân viên nhà trường trả lời “thầy hiệu trưởng đi coi thi mới về, không nắm vấn đề này”. Và nhà thầu nhận được cái hẹn vào buổi chiều quay lại. Lúc 14h ngày 26/6/2017, y hẹn, nhà thầu quay lại thì nhà trường chuẩn bị họp, yêu cầu nhà thầu 15h quay lại. Đúng 15h, nhà thầu tiếp tục đến và bước vào chuỗi bi hài từ đây.

Báo Đấu thầu đã gọi điện đến số điện thoại cố định của Trường THPT Chu Văn An để xác minh thông tin. Dù đang trong thời gian phát hành HSYC nhưng điện thoại của bên mời thầu này không hề có ai trả lời.
Theo đó, Hiệu trưởng nhà trường khi gặp nhà thầu đã yêu cầu bộ phận văn thư đến để giải thích về việc “tại sao có nhà thầu đến mua HSYC?”. Bộ phận văn thư trả lời rằng HSYC đã giao cho giáo viên phụ trách thiết bị của nhà trường. Khi nhà thầu băn khoăn về hành tung của giáo viên phụ trách thiết bị thì đại diện nhà trường trả lời: “đã về quê nghỉ hè”.

Trong giờ hành chính ngày 26/6/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã gọi điện đến số điện thoại cố định của Trường THPT Chu Văn An để xác minh thông tin. Dù đang trong thời gian phát hành HSYC nhưng điện thoại của bên mời thầu này không hề có ai trả lời. Trong khi đó, kết nối với thầy hiệu trưởng bằng số điện thoại di động thì không được trả lời.

Đây không phải lần đầu Báo Đấu thầu phản ánh những bất cập, hệ lụy của các bên mời thầu là đơn vị trường học tổ chức mời thầu, phát hành HSMT, HSYC vào dịp nghỉ hè. Một loạt trường THCS thuộc huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) đã khiến nhà thầu chạy “bở hơi tai” vẫn không thể tìm được người bán HSYC vì “đang trong dịp nghỉ hè”. Nay, Trường THPT Chu Văn An huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai lại viện cớ mùa hè, tổ chức kỳ thi quốc gia và nhân viên phụ trách về quê nghỉ hè để phớt lờ việc phát hành HSYC cho nhà thầu theo quy định.

Chuyên đề