Nhà thầu bị “cò” chiếm đoạt chứng thư số

(BĐT) - Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, mới đây Trung tâm đã nhận được phản ánh của Công ty cổ phần T&D (gọi tắt là Công ty T&D) về việc công ty này sử dụng dịch vụ đăng ký chứng thư số nhà thầu do một đơn vị bên ngoài cung cấp, sau đó bị đơn vị làm dịch vụ thay đổi thông tin đăng ký và nhận chứng thư số, không giao cho Công ty.
Nhà thầu cần cẩn trọng khi sử dụng đơn vị dịch vụ bên ngoài đại diện cho mình để đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ảnh: Lê Tiên
Nhà thầu cần cẩn trọng khi sử dụng đơn vị dịch vụ bên ngoài đại diện cho mình để đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ảnh: Lê Tiên

Bị chiếm đoạt chứng thư số

Đơn của Công ty T&D do Tổng giám đốc Lê Huy Đông ký cho biết: Do sơ suất khi giao dịch với một đơn vị cung cấp dịch vụ bên ngoài nên bị lộ thông tin Công ty và đơn vị dịch vụ này đã tự ý thay đổi thông tin đăng ký nhà thầu của Công ty, đồng thời thực hiện các bước tiếp theo (bước 3 và 4) để nhận chứng thư số với mã người dùng C010438762601.

Sau khi phát hiện bị chiếm đoạt chứng thư số, Công ty T&D đã làm đơn đề nghị Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia xóa toàn bộ thông tin nhà thầu của Công ty để bảo mật thông tin. T&D cũng đề nghị Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia hỗ trợ đăng ký mới thông tin nhà thầu và đã được phê duyệt trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 06/4/2018.

Theo thông tin được Công ty T&D cung cấp trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, công ty này có địa chỉ tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Công ty đã sử dụng dịch vụ của một đơn vị tư vấn tại Hà Nội. Công ty T&D cũng cho biết tên của cá nhân và danh tính đơn vị tư vấn làm dịch vụ đăng ký tư cách nhà thầu này. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục xác minh thông tin liên quan và phản ánh đến bạn đọc. 

Cẩn trọng với “cò”

Việc đơn vị dịch vụ bên ngoài đại diện cho nhà thầu để đăng ký tư cách thay cho nhà thầu lợi dụng hoặc chiếm đoạt chứng thư số của nhà thầu để “mạo danh”, làm những việc ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của nhà thầu… là việc làm vi phạm pháp luật. Nhà thầu hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa để đòi lại công bằng cho mình.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia - đơn vị trực tiếp vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cho biết, trên thực tế việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống rất đơn giản và nhà thầu hoàn toàn được hỗ trợ miễn phí để đăng ký một cách nhanh nhất qua Trung tâm. Tuy nhiên, một số nhà thầu do chưa tìm hiểu kỹ hoặc vì lý do nào đó vẫn đi thuê làm dịch vụ đăng ký tư cách nhà thầu với đơn vị tư vấn bên ngoài. Điều này có thể dẫn đến hệ lụy về bảo mật cho chính nhà thầu và những trường hợp nhà thầu phản ánh gần đây cho thấy hiện tượng này đã xảy ra.

Trong tháng 3 vừa qua, một nhà thầu tại Nghệ An cũng phản ánh về việc đã nộp hồ sơ đăng ký chứng thư số cho Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, tuy nhiên không thể thực hiện các bước trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để nhận chứng thư số của mình. Qua xác minh thông tin phản ánh được biết, nhà thầu này đã đăng ký tư cách nhà thầu thông qua một đơn vị dịch vụ tư vấn, và chứng thư số đã bị người khác sử dụng.

Chiều ngày 11/4/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật Inteco, cho biết: “Chứng thư số cung cấp cho nhà thầu có thể được xem là sự đảm bảo về tính hợp lệ của chữ ký mà người có thẩm quyền của Công ty đó ký xác nhận và hồ sơ, giấy tờ cũng như xác nhận tính pháp lý của giấy tờ, tài liệu được gắn chứng thư số. Việc đơn vị dịch vụ bên ngoài đại diện cho nhà thầu để đăng ký tư cách thay cho nhà thầu lợi dụng hoặc chiếm đoạt chứng thư số của nhà thầu để “mạo danh”, làm những việc ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của nhà thầu… là việc làm vi phạm pháp luật. Nhà thầu hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa để đòi lại công bằng cho mình. Tuy nhiên, để tránh xảy ra các sự việc đáng tiếc thì nhà thầu nên cẩn trọng tìm hiểu kỹ trước khi quyết định sử dụng đơn vị tư vấn làm dịch vụ đăng ký tư cách nhà thầu thay cho mình”.

Chuyên đề