Nhà thầu bất bình vì Công ty Sen vòi Viglacera không thông báo bị loại

(BĐT) - Không được bên mời thầu (BMT) gửi thông báo trực tiếp, nên hơn 1 tháng kể từ khi BMT công bố hủy thầu nhà thầu tham dự mới biết đã trượt thầu sau khi “tự tìm hiểu”. Đó là phản ánh của một nhà thầu khi tham dự 2 gói thầu tại bên mời thầu là Công ty Sen vòi Viglacera - Chi nhánh Tổng Công ty Viglacera. Phía sau câu chuyện này là gì?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, một Nhà thầu cho biết đã nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu Cung cấp máy phay CNC (3+1), máy khoan CNC, bàn xoay và phụ tùng lựa chọn, dịch vụ kỹ thuật (giá gói thầu 8,053 tỷ đồng) vào ngày 7/10/2019.

Ngày 17/10/2019, Nhà thầu tiếp tục nộp HSDT Gói thầu Cung cấp máy tiện CNC, bộ cấp phôi tự động và dịch vụ kỹ thuật (giá gói thầu 5,1 tỷ đồng).

Cả 2 gói thầu đều thuộc Dự án Đầu tư nâng cao năng lực sản xuất Công ty Sen vòi Viglacera, được đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, lần lượt mở thầu vào ngày Nhà thầu nộp HSDT.

Sau quá trình đánh giá HSDT, tháng 12/2019, BMT công bố hủy thầu đối với 2 gói thầu trên do HSDT không đáp ứng yêu cầu.

Thông báo hủy thầu được BMT đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu, nhưng không gửi văn bản đến nhà thầu tham dự. Ngày 17/1/2020, BMT thông báo mời thầu lại 2 gói thầu nêu trên, trong đó có điều chỉnh một số tiêu chí kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu. Nhà thầu (phản ánh) tiếp tục nộp HSDT 2 gói thầu này.

Tháng 1/2020, qua thông tin tự tìm hiểu, Nhà thầu mới biết đã bị loại ở cả 2 gói thầu do HSDT không đáp ứng yêu cầu. Theo Nhà thầu phản ánh, việc BMT không gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) khiến Nhà thầu bị động trong việc cập nhật thông tin, cũng như chưa tạo được sự minh bạch bởi Nhà thầu không biết lý do bị loại.

Cũng theo phản ánh của Nhà thầu, sau nhiều lần liên hệ, BMT cho rằng không có trách nhiệm phải gửi thông báo KQLCNT tới từng nhà thầu tham dự.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, BMT cho biết đã tham vấn thủ tục đấu thầu qua một bên tư vấn tại lần đấu thầu thứ nhất. Theo BMT, việc công khai thông báo hủy thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu đã đủ quy định pháp luật. Ngoài ra, việc gửi văn bản thông báo hủy thầu tới từng nhà thầu tham dự là không bắt buộc. Hiện tại, BMT đã hoàn tất đánh giá HSDT lần đấu thầu thứ 2 và đang trong quá trình thương thảo hợp đồng với nhà thầu trúng thầu, KQLCNT 2 gói thầu trên sẽ sớm được công bố.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, BMT chưa thực hiện đúng quy định pháp luật về đấu thầu. Cụ thể, BMT bắt buộc phải gửi thông báo hủy thầu bằng văn bản tới nhà thầu tham dự trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản hủy thầu được phê duyệt. Bên cạnh đó, trường hợp hủy thầu do HSDT, hồ sơ đề xuất không đáp ứng yêu cầu tại hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thì trong văn bản quyết định hủy thầu phải nêu rõ lý do hủy thầu và trách nhiệm của các bên liên quan khi hủy thầu.

Cũng theo chuyên gia đấu thầu, BMT phải có trách nhiệm thông báo và đăng tải công khai thông tin liên quan đến KQLCNT. Trường hợp BMT không công khai hoặc công khai chậm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi kiến nghị về kết quả chấm thầu của nhà thầu.

Chuyên đề