Nhà thầu bảo hiểm phải có tối thiểu 50 chi nhánh?

(BĐT) - Dù bệnh viện chỉ có 1 địa chỉ, các tài sản cần bảo hiểm chỉ ở một nơi, nhưng chủ đầu tư vẫn cần nhà thầu bảo hiểm phải có từ 50 chi nhánh trở lên. Tiêu chí này đang khiến một nhà thầu dù thỏa mãn các yêu cầu về năng lực tài chính vẫn phải chào thua. Câu hỏi nhà thầu đặt ra là tiêu chí này để làm gì?
Nhà thầu đặt câu hỏi Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chỉ có 1 địa chỉ duy nhất, việc quy định số chi nhánh nhằm giải quyết vấn đề gì? Ảnh minh họa: Internet
Nhà thầu đặt câu hỏi Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chỉ có 1 địa chỉ duy nhất, việc quy định số chi nhánh nhằm giải quyết vấn đề gì? Ảnh minh họa: Internet

Đó là trường hợp Gói thầu Cung cấp dịch vụ bảo hiểm cháy nổ tài sản năm 2018 do Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang là bên mời thầu. Gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, đóng thầu ngày 20/3/2018.

Theo thông báo mời thầu, nội dung chính của Gói thầu là bảo hiểm cháy nổ tài sản gồm các khối nhà chính, khối nhà phụ, tài sản cố định, máy móc thiết bị y tế tại đơn vị.

Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chỉ có 1 địa chỉ tại số 60 Ung Văn Khiêm, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Theo Công ty Bảo hiểm PVI Tây Nam - Tổng công ty Bảo hiểm PVI, trong số các tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật đưa ra tại hồ sơ yêu cầu (HSYC) có tiêu chí “Tổng số chi nhánh trực thuộc/công ty thành viên của nhà thầu tối thiểu từ 50 đơn vị trở lên”. Nhà thầu này đặt câu hỏi Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chỉ có 1 địa chỉ duy nhất, việc quy định số chi nhánh như vậy nhằm giải quyết vấn đề gì?

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Bảo hiểm PVI Tây Nam thể hiện sự không đồng tình với tiêu chí này, cho rằng đây là tiêu chí hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Về phía chủ đầu tư, cán bộ phụ trách công tác đấu thầu gói thầu này cho rằng, việc đưa ra tiêu chí về chi nhánh như tại HSYC là nhằm làm cơ sở đánh giá được quy mô hoạt động, khả năng quản lý hệ thống mạng lưới và sự phát triển của nhà thầu. Qua đó nhằm mục đích lựa chọn được nhà thầu cung cấp dịch vụ tốt nhất cho việc thực hiện Gói thầu, giúp chủ đầu tư hưởng dịch vụ cung cấp bảo hiểm tối ưu.

Cán bộ này cho biết, Bệnh viện đã có công văn trả lời Công ty Bảo hiểm PVI Tây Nam về nội dung này và đến nay, vẫn bảo lưu tiêu chí này trong HSYC. 

Theo Biên bản mở thầu, có 4 nhà thầu đã nộp hồ sơ đề xuất gồm: Công ty Bảo hiểm Bảo Long Đông Sài Gòn, Công ty Bảo Việt An Giang, Công ty Bảo hiểm Pjico An Giang, Công ty Bảo hiểm PVI Tây Nam. Gói thầu hiện vẫn chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng nhìn vào danh sách này, cộng với tiêu chí “Tổng số chi nhánh trực thuộc/công ty thành viên của nhà thầu tối thiểu từ 50 đơn vị trở lên”, người làm ngành bảo hiểm có lẽ đã đoán được cuộc thầu này không dành cho nhà thầu nào.

Theo một chuyên gia đấu thầu, với một gói thầu bảo hiểm giá trị dưới 1 tỷ đồng, thực hiện bảo hiểm tại một địa chỉ, thì việc đưa ra tiêu chí tổng chi nhánh  như HSYC này là không cần thiết cho việc thực hiện nội dung công việc của gói thầu. Chuyên gia này khẳng định đây là tiêu chí hạn chế sự tham gia của nhà thầu, vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chuyên đề