Nhà đa năng của ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên: Nhà thầu chây ì tiến độ

(BĐT) - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên vừa có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Linh về việc thi công xây lắp hạng mục Nhà đa năng vì nhà thầu không có năng lực thực hiện hợp đồng, tự ý bỏ dở công trình, liên tiếp vi phạm tiến độ thực hiện.
Nhà thầu mới hoàn thành gần một nửa khối lượng công việc của Gói thầu
Nhà thầu mới hoàn thành gần một nửa khối lượng công việc của Gói thầu

Nhà thầu tự ý bỏ dở công trình

Gói thầu Thi công xây lắp hạng mục Nhà đa năng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cụm công trình: Nhà làm việc - Nhà đa năng - Ký túc xá sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Gói thầu sử dụng nguồn vốn đầu tư phân bổ từ Chương trình chính sách giáo dục đại học vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB). Gói thầu do Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty CP Tư vấn kiến trúc TAC và Công ty CP ARCOGREEN; tư vấn giám sát là Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thái Nguyên. Phụ trách quản lý Dự án là Ban Quản lý các dự án Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cho biết, ngày 20/10/2016, Nhà trường đã ký hợp đồng thi công xây lắp hạng mục Nhà đa năng với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Linh với giá trị hợp đồng là 19.322 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 300 ngày. Ngày 2/11/2017, Nhà trường tiến hành gia hạn lần 2 với thời gian thực hiện hợp đồng là 424 ngày (kết thúc hợp đồng vào ngày 18/12/2017). Tuy nhiên, từ ngày 19/11/2017, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Linh đã tự ý dừng thi công, bỏ dở công trình và thể hiện rõ ý định không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà thầu này đã thi công khối lượng công việc được các bên liên quan thống nhất xác định là 9.297 triệu đồng, giá trị khối lượng công việc còn lại chưa thực hiện là 10.025 triệu đồng.

Theo nhận định của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Linh không có năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của Gói thầu cũng như kế hoạch sử dụng Nhà đa năng cho hoạt động đào tạo của Nhà trường. 

Chọn nhầm nhà thầu trúng thầu?

Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thái Nguyên có địa chỉ tại số 11A đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, công ty này được công khai trúng 20 gói thầu về tư vấn gồm: 8 gói đấu thầu rộng rãi và 12 gói được chỉ định thầu, trong đó có 17 gói thầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, 2 gói thầu tại Nghệ An và 1 gói thầu tại Bắc Ninh.
Chiều 17/8/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cho biết, ngay sau khi ký hợp đồng và đi vào thi công, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Linh đã bộc lộ là nhà thầu yếu kém, không có năng lực thực hiện công trình. Nhà thầu liên tiếp vi phạm tiến độ hợp đồng, dù Nhà trường đã phải gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng nhưng Nhà thầu vẫn không hợp tác. Ngày 5/7/2018, Nhà trường đã gửi thông báo tới Nhà thầu về việc chấm dứt hợp đồng, nhưng đến nay vẫn không nhận được phản hồi nào. Nhà trường cũng đã tìm cách liên lạc với Nhà thầu nhưng bất thành.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nhà trường luôn tạo điều kiện, giải ngân kinh phí kịp thời và vượt tiến độ thi công, hiện khối lượng công việc mà Nhà thầu đã thi công đều được thanh toán 100%. Theo thời hạn của Chương trình chính sách giáo dục đại học vay vốn WB thì gói thầu này phải hoàn thành trước 31/12/2018. Vì vậy, Nhà trường đang đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo được khẩn trương chỉ định thầu 1 nhà thầu thay thế có đủ năng lực thực hiện phần khối lượng còn lại của gói thầu trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Linh có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, địa chỉ tại số 52 Lê Thanh Nghị, phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, ngoài Gói thầu Thi công xây lắp hạng mục Nhà đa năng hơn 19 tỷ đồng nói trên, công ty này không được công khai trúng bất kỳ gói thầu nào.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với đại diện Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thái Nguyên để làm rõ năng lực của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Linh tại thời điểm được lựa chọn trúng thầu nhưng vị đại diện này từ chối trả lời với lý do đang đi công tác.

Chuyên đề