Mua thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia lần 2

(BĐT) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu thuốc tập trung quốc gia do cơ quan này thực hiện thí điểm lần 2.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, các thuốc đã có kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) và ký thỏa thuận khung thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 66/GĐB-QLĐT ngày 11/1/2019 về việc thực hiện kết quả đấu thầu tập trung thuốc quốc gia năm 2019 - 2020.

Đối với các mặt hàng trúng thầu cùng hoạt chất, nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật, đường dùng nhưng giá trúng thầu có sự chênh lệch lớn khi so sánh giữa các hàm lượng, BHXH Việt Nam lưu ý, các đơn vị ưu tiên lựa chọn thuốc có giá trúng thầu hợp lý. Đối với các thuốc mới có KQLCNT, trường hợp các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có nhu cầu sử dụng ngay thì đề nghị nhà thầu ưu tiên ký kết hợp đồng và cung ứng thuốc.

Đối với các thuốc không lựa chọn được nhà thầu, BHXH các tỉnh thông báo đến các cơ sở y tế lựa chọn các thuốc có cùng hoạt chất, đường dùng, hoặc các thuốc có cùng tác dụng điều trị đã trúng thầu tại cơ sở y tế để sử dụng. Trường hợp không lựa chọn được thuốc thay thế, hoặc thuốc thay thế không đủ sử dụng, BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế tổ chức đấu thầu, mua sắm thuốc theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đối với trường hợp cơ sở y tế sáp nhập về cơ sở y tế khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền, số lượng các thuốc đã được phân bổ cho cơ sở y tế sáp nhập theo KQLCNT sẽ được điều chuyển về cơ sở y tế nhận sáp nhập; đồng thời thông báo đến nhà thầu trúng thầu để BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở y tế ký hợp đồng mua thuốc.

Chuyên đề