Mua sắm tập trung thiết bị máy văn phòng tại Ninh Thuận: Công an chỉ rõ nhiều sai phạm nghiêm trọng

(BĐT) - Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, sau loạt bài phản ánh về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu Mua sắm tập trung trang thiết bị máy văn phòng năm 2018 do Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận làm bên mời thầu (BMT), Công an tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc xác minh ban đầu. Báo cáo của Công an tỉnh Ninh Thuận đã chỉ ra nhiều góc khuất trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu tại Sở Tài chính Ninh Thuận.
Công an phát hiện, Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi cung cấp 157 máy in Canon LBP 214dw có độ phân giải 600x600dpi, không đúng như HSDT là 1200x1200dpi. Ảnh: Hoài Anh
Công an phát hiện, Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi cung cấp 157 máy in Canon LBP 214dw có độ phân giải 600x600dpi, không đúng như HSDT là 1200x1200dpi. Ảnh: Hoài Anh

Hàng loạt vi phạm về đấu thầu

Báo cáo của Công an tỉnh Ninh Thuận thông tin về quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên khá thống nhất với các nội dung mà Báo Đấu thầu đã phản ánh. Gói thầu có 7 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT); có 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ văn phòng Nhân Huy - Công ty CP Sách và Thiết bị Bình Thuận, Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nhật Tân, Công ty CP Phát triển công nghệ cao, Công ty TNHH Sao Nam Tiền Giang và Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin - Công ty TNHH Phú Lợi.

Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, quá trình chấm thầu xác định hồ sơ của Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, 5 nhà thầu còn lại đều không đáp ứng. Liên danh này trúng thầu với giá 10.647.280.000 đồng (giá gói thầu là 11.490.500.000 đồng) bao gồm: máy tính để bàn CMS (393 bộ), máy tính xách tay HP (44 cái), máy in laser Canon (217 cái), máy photocopy Sharp (17 cái), máy photocopy Canon IR 2545w (21 cái) và máy photocopy Canon IR 2535w (7 cái).

Tại thời điểm xác minh, Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi đã cung cấp được số lượng máy như sau: máy tính để bàn (370/393), máy tính xách tay (37/44), máy in Canon (157/217), máy photocopy Sharp (13/17), máy photocopy Canon IR 2545w (11/21) và máy photocopy Canon IR 2535w (18/7).

Xác minh của Công an tỉnh Ninh Thuận về công tác tổ chức đấu thầu cho thấy, ngày 10/7/2018, Giám đốc Sở Tài chính ban hành quyết định thành lập Tổ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu gồm 5 thành viên. “Qúa trình làm việc, xác định những người được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tổ chức đấu thầu đã vi phạm các nội dung cấm tại Điều 89 Luật Đấu thầu. Cụ thể, Tổ chấm thầu cũng là Tổ thẩm định (không thành lập Tổ chấm thầu), Tổ thẩm định với hai thành viên không có chứng chỉ hành nghề đấu thầu. Đặc biệt, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Hưng Thịnh thực tế không thẩm định HSMT, toàn bộ công tác lập HSMT và báo cáo thẩm định HSMT là do thành viên Tổ thẩm định thực hiện, sau đó nhờ Công ty đóng dấu, hợp thức hóa.

Theo HSMT thì báo cáo tài chính phải được kiểm toán nhưng báo cáo tài chính của Liên danh Tân Nghệ Tin  - Phú Lợi không kiểm toán vẫn được chấm trúng thầu.

Đặc biệt, mới chấm xong hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), Tổ thẩm định đã tự ý gửi trả toàn bộ hồ sơ đề xuất tài chính của các nhà thầu không đạt thông qua đường bưu điện là trái quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Đây là hành vi bị Công an tỉnh Ninh Thuận đánh giá là “nghiêm trọng” vì trực tiếp gây ra tình trạng không có cơ sở xác định thiệt hại trong công tác đấu thầu.

Báo cáo của Công an tỉnh Ninh Thuận còn chỉ rõ, trước đó, có hai thành viên của Tổ thẩm định khi đánh giá HSĐXKT của Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi đã kết luận HSDT không đạt yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, sau khi Tổ trưởng Tổ thẩm  định mời các thành viên họp và thông báo liên danh này đáp ứng về mặt kỹ thuật, yêu cầu các thành viên Tổ thẩm định ký vào báo cáo đánh giá HSĐXKT để liên danh này trúng thầu. 

Hàng hóa cung cấp không đúng hợp đồng

Theo Biên bản nghiệm thu do các thành viên Tổ thẩm định và Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi ký xác nhận thì 157 máy in Canon LBP 214dw có độ phân giải như HSDT là 1200x1200dpi. Tuy nhiên, qua xác minh Công an tỉnh Ninh Thuận xác nhận, loại máy in này chỉ có độ phân giải 600x600dpi.

Được biết, hiện Liên danh Tân Nghệ Tin - Phú Lợi đã cung cấp 157 máy in Canon LBP 214dw chỉ có độ phân giải 600x600 dpi, không đúng như hợp đồng đã ký kết là máy in Canon LBP 214dw có độ phân giải 1200x1200 dpi. Mặt khác, toàn bộ các thiết bị mà liên danh này cung cấp lại chính là của một nhà thầu đã bị loại từ vòng đánh giá HSĐXKT do không thể hiện được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Chuyên đề