Mua sắm tập trung tại Gia Lai: Nhà thầu bỏ giá thấp vẫn ấm ức

(BĐT) - Bỏ giá thấp hơn nhà thầu trúng thầu gần 1 tỷ đồng mà vẫn bị đánh trượt, nhà thầu đã gửi đơn kiến nghị đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai (Ban QLDA ĐTXD tỉnh Gia Lai). 
Nhà thầu bị loại không phục về kết quả Gói thầu số 05: Cung cấp, lắp đặt máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tập trung năm 2017 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam
Nhà thầu bị loại không phục về kết quả Gói thầu số 05: Cung cấp, lắp đặt máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tập trung năm 2017 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam

Dù Bên mời thầu (BMT) đã có văn bản trả lời kiến nghị, nhưng nhà thầu vẫn chia sẻ nhiều bức xúc với Báo Đấu thầu.

Kiến nghị vì không hiểu lý do bị loại

Ngày 27/6/2017, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Gia Lai đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 05: Cung cấp, lắp đặt máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tập trung năm 2017 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo thông báo này, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Công nghiệp tự động hóa An Phát có địa chỉ tại 130 Lê Thị Hồng, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM. Giá trúng thầu của nhà thầu An Phát là 4.658.800.000 đồng với loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện trong 60 ngày.

Trong thông báo của Ban QLDA ĐTXD tỉnh Gia Lai cũng liệt kê danh sách các nhà thầu không được lựa chọn và tóm tắt lý do không được lựa chọn của từng nhà thầu. Theo đó, Công ty CP Viettronics Tân  Bình, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sao Nam An không qua được bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Liên danh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ (TMDV) Sao Việt - Công ty CP Siêu Thanh Hà Nội (Liên danh Sao Việt – Siêu Thanh) không vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật.

Sau khi nhận được thông báo KQLCNT Gói thầu số 05, ngày 1/7/2017, Công ty TNHH TMDV Sao Việt có văn bản kiến nghị về KQLCNT gói thầu này. Nhà thầu Sao Việt cho biết, căn cứ biên bản mở thầu số 09/BB/BQL ngày 16/6/2017 về việc mở thầu Gói thầu số 05 thì “Liên danh chúng tôi có giá tham gia dự thầu thấp nhất. Cụ thể, Liên danh Sao Việt - Siêu Thanh có giá bỏ thầu là 3.754.450.000 đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Công nghiệp tự động hóa An Phát có giá bỏ thầu là 4.658.800.000 đồng. Xét về giá, Liên danh chúng tôi thấp hơn đơn vị trúng thầu là 904.350.000 đồng. Xét về thiết bị tham gia dự thầu theo HSDT, chúng tôi đảm bảo đạt tính năng kỹ thuật theo HSMT là tương đương và cao hơn”, văn bản của Sao Việt cho biết.

Từ đó, nhà thầu Sao Việt đề nghị BMT làm rõ để nhà thầu biết lý do tại sao Liên danh Sao Việt - Siêu Thanh không được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu.

Ngày 4/7/2017, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Gia Lai đã có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu Sao Việt. Theo đó, Ban QLDA vẫn thống nhất nội dung đánh giá HSDT của Liên danh Sao Việt – Siêu Thanh là không vượt qua bước đánh giá về mặt kỹ thuật nên không được xem xét đánh giá tiếp về giá. Nội dung kết quả đánh giá về mặt kỹ thuật, HSDT của nhà thầu không đạt yêu cầu về đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa tại bảng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật. Ban QLDA đã cung cấp phụ lục đính kèm về so sánh đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa kèm theo văn bản trả lời kiến nghị nhà thầu. 

Nhà thầu bất phục

Theo phụ lục tại văn bản trả lời kiến nghị của Ban QLDA ĐTXD tỉnh Gia Lai, cả 3 tên thiết bị là Máy photocopy  (loại 1, 2 và 3), Liên danh Sao Việt - Siêu Thanh đều không đạt so với HSMT. Cụ thể, với Máy photocopy loại 1, yêu cầu của HSMT là sao chụp liên tục trên 9999 bản thì HSDT của nhà thầu chào sao chụp liên tục 999 bản. Tính năng này của thiết bị mà Liên danh Sao Việt – Siêu Thanh chào không đạt theo yêu cầu của HSMT. Phụ lục cũng nêu rõ các yêu cầu kỹ thuật khác về các tính năng như giao tiếp NFC, Scan trực tiếp từ thiết bị di động và các tính năng khác như tùy chỉnh theo logo, thương hiệu, trình duyệt tích hợp, Scan to WebDAV, Scan to DPWS… bị đánh giá là không đáp ứng theo HSMT.

Riêng đối với hai thiết bị Máy photocopy loại 2 và loại 3, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Gia Lai cũng chỉ ra một loạt điểm không đạt trong HSDT của Liên danh Sao Việt – Siêu Thanh. Cụ thể, đó là những tính năng về thời gian khởi động, công nghệ mực, công suất sao chụp, tính năng Scan… Trong đó, có nội dung mà BMT đánh giá Sao Việt không đạt theo yêu cầu của HSMT là thời gian khởi động máy. Cụ thể, thời gian khởi động theo HSMT là thấp hơn hoặc bằng 15 giây. Thời gian khởi động của thiết bị máy photocopy loại 2 mà Liên danh Sao Việt – Siêu Thanh chào là từ 15 đến 18 giây, loại 3 là từ 15 đến 19 giây. Trong khi đó, theo catalogue thì thời gian khởi động máy loại 1 là 18 giây, loại 2 là 19 giây. Do đó, BMT đánh giá không đạt.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 11/7/2017, đại diện nhà thầu Sao Việt vẫn bảo lưu quan điểm về những kiến nghị của mình đối với KQLCNT. “Chúng tôi không hiểu quá trình đánh giá HSDT của BMT lấy tiêu chí nào quan trọng nhất. Máy photocopy hiện nay đã trở thành hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường. Do đó, việc cạnh tranh giữa các nhà thầu về giá vô cùng quan trọng. Còn nếu BMT cho rằng, đặc tính kỹ thuật, tính năng của thiết bị của chúng tôi không đáp ứng HSMT thì chúng tôi có quyền đặt câu hỏi về những yêu cầu trong nội dung này của HSMT có định hướng cho hãng sản xuất cụ thể nào không?” Nhà thầu Sao Việt còn cho biết, cả ba nhà thầu bị loại từ vòng năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật đều là những nhà thầu có thương hiệu trong cung cấp máy photocopy trên thị trường. “Phải đặt câu hỏi tại sao hàng loạt nhà thầu tên tuổi lại bị đánh trượt ngay từ vòng loại để chỉ một nhà thầu bước vào vòng đánh giá về giá. Chúng tôi buồn vì tại một gói thầu mua sắm, chúng tôi đã bỏ giá tiết kiệm cho ngân sách gần 1 tỷ đồng nhưng bị loại với nhiều bức xúc”.

Chuyên đề