Mua sắm tập trung ở Sở Tài Chính Đắk Nông: Quan điểm khác về tiêu chí bộ nhớ chuẩn

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải 2 bài viết phản ánh việc nhà thầu không phục kết quả lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu Mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy in, máy photocopy do Sở Tài chính Đắk Nông mời thầu, Chủ đầu tư vừa có công văn gửi Báo Đấu thầu cung cấp thêm thông tin liên quan.
Chủ đầu tư cho rằng bộ nhớ chuẩn của máy photocopy không có nghĩa quy định bắt buộc là bộ nhớ RAM mà có thể bao gồm cả dung lượng của SSD
Chủ đầu tư cho rằng bộ nhớ chuẩn của máy photocopy không có nghĩa quy định bắt buộc là bộ nhớ RAM mà có thể bao gồm cả dung lượng của SSD

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Mua sắm tập trung máy móc, thiết bị văn phòng đợt 1 năm 2018, tỉnh Đắk Nông, có giá gói thầu 7,633 tỷ đồng, tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Liên danh Công ty TNHH Tin học Quang Anh - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin (Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin) - nhà thầu đưa ra giá dự thầu cao nhất trong số 5 nhà thầu dự thầu - được phê duyệt trúng thầu với giá trúng thầu 7,554 tỷ đồng.

Sau khi Sở Tài chính Đắk Nông công bố kết quả lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, kèm theo danh mục hàng hóa mà Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin cung cấp, một số nhà thầu đã tham dự thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng, với danh mục hàng hóa như công bố thì có một số thiết bị không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT).

Cụ thể, máy photocopy loại 5 và 6 mà liên danh này chào không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Nhà thầu kiến nghị cho biết, theo cấu hình của máy Kyocera Taskalfa 4012i thì bộ nhớ chuẩn là 2GB, không đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT là bộ nhớ chuẩn 4GB. Ngoài ra, nhà thầu khác cho biết, máy tính xách tay loại 01 mà Liên danh Tân Nghệ Tin - Quang Anh chào là ASUS X507MA - BR069T không có ổ quang học DVD, vì thế không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

Thực tế, nhà thầu kiến nghị về máy photocopy đã 3 lần gửi công văn kiến nghị đến Chủ đầu tư và Chủ đầu tư cũng đã 3 lần trả lời kiến nghị. Trong công văn gửi tới Báo Đấu thầu, Chủ đầu tư một lần nữa khẳng định lại quan điểm đã trả lời Nhà thầu. Đó là các thiết bị nhà thầu trúng thầu chào đều đáp ứng yêu cầu E-HSMT. Bộ nhớ chuẩn của máy photocopy không có nghĩa quy định bắt buộc là bộ nhớ RAM. Khái niệm bộ nhớ chuẩn theo cách lý giải của Chủ đầu tư là có thể bao gồm cả dung lượng của SSD (viết tắt của Solid State Drive – là một thiết bị ổ cứng). Vì thế dù bộ nhớ RAM máy photocopy mà Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin chào chỉ 2GB, nhưng cộng với SSD và HDD thì sẽ đáp ứng yêu cầu của E-HSMT “bộ nhớ chuẩn: >= 4GB + HDD >= 250 GB”.

Với những thiết bị không có trong thông số kỹ thuật nhà sản xuất công bố, Chủ đầu tư cho biết Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin đều chào có lắp đặt thêm. Ví dụ, máy vi tính xách tay loại 1, Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin chào thương hiệu ASUS X507MA – BR069T. Dù thông số kỹ thuật của máy như nhà sản xuất công bố là không có ổ quang học DVD, tuy nhiên, ổ quang học DVD hiệu ASUS được rao bán lẻ, công khai trên nhiều trang mạng. HSDT của liên danh này có kê khai ổ quang học DVD nên được xem xét là đáp ứng.

Theo một chuyên gia đấu thầu, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với quá trình lựa chọn nhà thầu của mình. Với những thiết bị không có sẵn theo máy như công bố của nhà sản xuất, nếu nhà thầu kê khai là có lắp đặt thêm, thì chủ đầu tư phải giám sát đảm bảo nhà thầu cung cấp đầy đủ hàng hóa như đã chào tại hồ sơ dự thầu.

Chuyên đề