Mua sắm tập trung ở Sở Tài chính Đắk Nông: Bất đồng về kết quả trúng thầu

(BĐT) - Xung quanh Gói thầu Mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy in, máy photocopy do Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông là bên mời thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng, Báo Đấu thầu đã nhận được nhiều ý kiến cho rằng nhà thầu trúng thầu chào một số thiết bị không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT).
Gói thầu Mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy in, máy photocopy được Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông lựa chọn nhà thầu rộng rãi qua mạng. Ảnh: Phú An
Gói thầu Mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy in, máy photocopy được Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông lựa chọn nhà thầu rộng rãi qua mạng. Ảnh: Phú An

Nhà thầu trúng thầu có giá dự thầu cao nhất

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh, Gói thầu Mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy in, máy photocopy có giá gói thầu 7,633 tỷ đồng, được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Sau khi hủy thầu lần 1 vì không có hồ sơ dự thầu (E-HSDT) đáp ứng, đến lần đấu thầu thứ 2, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin - Công ty TNHH Tin học Quang Anh (gọi tắt là Liên danh Tân Nghệ Tin - Quang Anh). Liên danh này không tham gia đấu thầu lần 1, và ở lần đấu thầu thứ 2 là nhà thầu chào giá dự thầu cao nhất, nhưng vượt qua đánh giá kỹ thuật, xếp hạng 2.

Theo biên bản mở thầu, Liên danh Tân Nghệ Tin - Quang Anh đưa ra giá dự thầu 7,554 tỷ đồng. Giá dự thầu của 4 nhà thầu còn lại gồm Công ty TNHH Sao Nam TG (7,548 tỷ đồng); Liên danh Nhật Lê - Robo (7,353 tỷ đồng); Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nhật Tân (7,059 tỷ đồng); Công ty TNHH Tin học Mai Phương (7,018 tỷ đồng).

Theo báo cáo đánh giá E-HSDT, Công ty TNHH Tin học Mai Phương - nhà thầu chào giá thấp nhất bị loại vì máy in laser loại 07. Cụ thể, nhà thầu này chào hàng Cannon LBP252DW theo thông số kỹ thuật catolog màn hình: 5 Line LCD không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT về màn hình điều khiển là màn hình cảm ứng màu  3,5 inch + phím số. Về máy photo loại 07, nhà thầu này chào hàng Konica Minolta Bizhub 458e theo thông số kỹ thuật catolog màn hình LCD cảm ứng 9 inch, không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT là màn hình điều khiển LCD cảm ứng  10.0 inch.

Liên danh Nhật Lê - Robo cũng bị loại vì thông số kỹ thuật Máy in laser loại 07. Cụ thể, nhà thầu này chào hàng Cannon LBP 214DW màn hình 5 Line LCD, không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

Công ty TNHH Sao Nam TG bị loại vì thông số kỹ thuật máy photo loại 04. Nhà thầu này chào hàng Konica Minolta Bizhub 458e có HDD  250GB, không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT là HDD  320GB.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nhật Tân vượt qua vòng kỹ thuật, xếp hạng 1. Tuy nhiên, do nhà thầu này không làm rõ một chi tiết liên quan đến khay giấy của máy photocopy nên đã mất cơ hội trúng thầu. 

Chủ đầu tư có mập mờ khái niệm?

Ngày 13/12, sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết “Mua sắm tập trung ở Sở Tài chính Đắk Nông: Lần 1 hủy thầu, lần 2 vướng kiến nghị”, một nhà thầu khác đã phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng máy tính xách tay loại 01 mà Liên danh Tân Nghệ Tin – Quang Anh chào là ASUS X507MA – BR069T cũng không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Cụ thể, một trong những thông số kỹ thuật E-HSMT đưa ra với máy tính xách tay loại 1 là “ổ quang học: DVD”, tuy nhiên, máy ASUS X507MA – BR069T không có ổ DVD.
Sau khi Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông công bố kết quả lựa chọn nhà thầu và danh sách hàng hóa Liên danh Tân Nghệ Tin - Quang Anh chào thầu, một nhà thầu bị loại – với góc nhìn của người trong nghề, đã 3 lần gửi kiến nghị đến Chủ đầu tư cho rằng sản phẩm máy photocopy loại 5 và 6 mà liên danh này chào không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

Theo E-HSMT, một trong những thông số kỹ thuật của máy photocopy loại 5 và 6 là bộ nhớ chuẩn:  4GB + HDD  250GB. Liên danh Tân Nghệ Tin - Quang Anh chào máy Kyocera Taskalfa 4012i.

Nhà thầu kiến nghị cho biết, theo cấu hình của máy Kyocera Taskalfa 4012i thì bộ nhớ chuẩn là 2GB, không đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT là bộ nhớ chuẩn  4GB. Catalogue máy Kyocera Taskalfa 4012i được đăng công khai trên website của nhà sản xuất ghi rõ: Memory: standard 2GB (Max. 2GB), 8 GB SSD/320 GB HDD.

Theo lý giải của Sở Tài chính Đắk Nông, thông số kỹ thuật ghi như trên có nghĩa là bộ nhớ chuẩn 10GB (tính cả SSD) + 320GB HDD, hoàn toàn phù hợp với E-HSMT. Từ cách tính này, chủ đầu tư khẳng định hàng hóa dự thầu của Liên danh Tân Nghệ Tin - Quang Anh là đáp ứng hoàn toàn với yêu cầu của E-HSMT đối với máy photocopy các loại 5, 6.

Tuy nhiên, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, việc cộng dồn bộ nhớ standard 2GB + 8 GB SSD thành 10 GB như cách lý giải của Chủ đầu tư là không phù hợp.

Sở Tài chính Đắk Nông trong văn bản trả lời kiến nghị lần thứ 3 của Nhà thầu vẫn bảo lưu quan điểm máy photocopy loại 5, 6 nhà thầu trúng thầu chào đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Chủ đầu tư cho rằng, việc tổ chức đấu thầu qua mạng là đã thể hiện sự công khai, minh bạch trong đấu thầu. 

Tuy nhiên, nhà thầu kiến nghị sau 3 lần nhận được câu trả lời của Chủ đầu tư vẫn tỏ ra khó hiểu, cho rằng Chủ đầu tư đang cố tình đánh tráo, mơ hồ về khái niệm đưa ra trong E-HSMT để tạo thuận lợi cho nhà thầu trúng thầu. 

Theo một số cán bộ kỹ thuật của các nhà cung cấp máy photocopy, về thuật ngữ chuyên ngành, bộ nhớ chuẩn (standard) của máy photocopy nghĩa là bộ nhớ RAM – bộ nhớ dữ liệu tạm thời, cho phép xử lý dữ liệu khi vận hành máy, bộ nhớ RAM càng cao thì tốc độ xử lý công việc của thiết bị đó sẽ càng nhanh. SSD là viết tắt của Solid State Drive – là một thiết bị ổ cứng, thuộc loại ổ cứng lưu trữ bán dẫn, sử dụng bộ nhớ flash để lưu trữ dữ liệu, không sử dụng đầu đọc cơ học để truy cập dữ liệu nên có độ bền và cho phép truy cập dữ liệu nhanh hơn rất nhiều so với HDD. Còn HDD là viết tắt của Hard Disk Drive – một loại ổ cứng thiết bị cho phép lưu trữ dữ liệu đơn thuần.

Bộ nhớ chuẩn của máy và ổ cứng là khái niệm khác nhau, tính năng kỹ thuật không giống nhau. Bộ nhớ chuẩn của máy Kyocera Taskalfa 4012i chỉ là 2GB và không nâng cấp thêm được. Các cán bộ kỹ thuật được hỏi đều cho rằng, việc cộng dồn dung lượng ổ cứng SSD với bộ nhớ chuẩn để tính thành bộ nhớ chuẩn 10 GB là không hợp lý.

Chuyên đề