Mua sắm tại Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình: Có hạn chế nhà thầu?

(BĐT) - Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (NT) của Gói thầu Mua sắm thiết bị âm thanh. Trong số 2 NT tham dự chào hàng cạnh tranh qua mạng, 1 NT bị trượt ở bước đánh giá về kỹ thuật. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý, NT này bị trượt vì “nhân sự chủ chốt không có chứng chỉ đào tạo chỉ huy trưởng, không có báo cáo tài chính (BCTC) đã được kiểm toán”...
Gói thầu Mua sắm thiết bị âm thanh thuộc Dự án Tăng cường đầu tư xây dựng phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao miền núi, vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu Mua sắm thiết bị âm thanh thuộc Dự án Tăng cường đầu tư xây dựng phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao miền núi, vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Nhã Chi

Theo báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất của các NT, 2 NT tham dự Gói thầu gồm: Công ty CP Dịch vụ Viễn thông Thế Hệ Mới (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Lập. Trong đó, NT Thế Hệ Mới được lựa chọn trúng thầu với giá trúng thầu là 494,5 triệu đồng (giá gói thầu là 495 triệu đồng).

Còn NT Tuấn Lập bị loại vì 3 lý do chính là không có chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cho các lĩnh vực cung cấp, sản xuất, lắp đặt các thiết bị âm thanh, ánh sáng hội trường; không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và nhân sự chủ chốt.

Về lý do không có BCTC đã được kiểm toán các năm 2016, 2017, 2018 nên NT bị loại, bà Trần Thị Phượng - đại diện đơn vị tư vấn đấu thầu được Bên mời thầu ủy quyền (Công ty CP Dịch vụ Đầu tư và Tư vấn hạ tầng có địa chỉ tại Hà Nội) giải thích, Bên mời thầu đưa ra yêu cầu này trong hồ sơ yêu cầu là nhằm kiểm soát sự minh bạch tài chính của NT tham dự. Bà Phượng cũng cho rằng đây là yêu cầu bắt buộc được nêu trong Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT quy định chi tiết về lựa chọn NT qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Đây không phải là lần đầu tiên Công ty CP Dịch vụ Viễn thông Thế Hệ Mới trúng thầu tại Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình. Cách đây hơn 1 năm, vào tháng 8/2018, Nhà thầu Thế Hệ Mới từng trúng một gói thầu cùng tên với gói thầu nêu trên (Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018) theo hình thức chào hàng cạnh tranh với giá trúng thầu là 469,744 triệu đồng (giá gói thầu là 498,9 triệu đồng).
Tuy nhiên, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT chỉ yêu cầu NT tự kê khai về thông tin từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, trong đó có các BCTC (báo cáo kiểm toán, nếu có). Điều này không có nghĩa là tất cả NT đều phải có BCTC đã được kiểm toán.

Trong khi đó, NT Tuấn Lập  là doanh nghiệp tư nhân, không thuộc đối tượng bắt buộc phải  kiểm toán BCTC theo pháp luật về kiểm toán.

Phản ánh với Báo Đấu thầu về việc lựa chọn NT tại gói thầu này, một NT cho rằng, những điều kiện như trên đã hạn chế sự tham gia của các NT.

Tiếp nhận phản ánh này, ông Nguyễn Cao Sơn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cho biết, đây là gói thầu thuộc hoạt động chi thường xuyên, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đại diện cơ quan này cam kết sẽ cho phòng chuyên môn kiểm tra lại và phản hồi cho Báo Đấu thầu sau khi có kết quả làm việc.

Chuyên đề