Mua sắm máy tính tại Tiền Giang: Kiến nghị kéo dài

(BĐT) - Báo Đấu thầu tiếp tục nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu là Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thương mại - Dịch vụ Máy tính Kết Nối (Máy tính Kết Nối) về quá trình tổ chức đấu thầu của Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang. 
Mua sắm máy tính tại Tiền Giang: Kiến nghị kéo dài

Trước đó, nhà thầu này đã liên tục kiến nghị về quá trình đánh giá và lựa chọn nhà thầu các gói thầu của bên mời thầu này. Tại sao lại có tình trạng kiến nghị liên tục, kéo dài như vậy? 

Nhà thầu bị loại vì lý do không chính đáng?

Trong văn bản mới nhất gửi đến Báo Đấu thầu, DNTN Máy tính Kết Nối cho biết, trong khi những kiến nghị tại các gói thầu mà nhà thầu phản ánh trước đó chưa có câu trả lời thấu đáo thì Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang vừa tiếp tục ra Thông báo số 125/TB-TrT ngày 12/9/2017 thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Mua sắm máy vi tính cho phường, xã thuộc TP. Mỹ Tho. Điều đáng nói, trong thông báo này, Bên mời thầu tiếp tục nêu lý do loại nhà thầu vì những nguyên nhân “trái Luật Đấu thầu”.

Theo bà Đinh Thị Diễm, đại diện DNTN Máy tính Kết Nối, lý do nhà thầu không được lựa chọn trúng thầu là do không đáp ứng các yêu cầu chi tiết về mặt kỹ thuật. Cụ thể, các linh kiện như mainboard, RAM, ổ cứng, ổ DVD, MONITOR trong hồ sơ đề xuất không nêu nhãn hiệu cụ thể. Tuy nhiên, theo nhà thầu, nếu thực hiện yêu cầu này thì không phù hợp với quy định về lựa chọn nhà thầu trong mua sắm hàng hóa.

“Chúng tôi hoàn toàn hợp pháp và đủ tư cách để được phê duyệt trúng Gói thầu Mua sắm máy tính cho phường, xã thuộc TP. Mỹ Tho, cũng như tất cả các gói thầu khác có cùng tính chất liên quan đã được đề cập trong các khiếu nại trước đây”, bà Diễm khẳng định và cho rằng, cần xem xét và thẩm tra tư cách hoạt động nghề nghiệp về đấu thầu của Bên mời thầu. 

Cần xử lý dứt điểm kiến nghị của nhà thầu

Cũng trong văn bản gửi Báo Đấu thầu, DNTN Máy tính Kết Nối cho biết ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu tại Văn bản số 778/QLĐT-ĐT đến nay vẫn chưa được các cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại Tiền Giang tiếp thu một cách nghiêm túc, dù đã 1 tháng trôi qua.

Trước đó, Cục Quản lý đấu thầu nhận được nhiều đơn kiến nghị của DNTN Máy tính Kết Nối về KQLCNT các gói thầu: Mua sắm tập trung máy photocopy cho các đơn vị, địa phương của tỉnh Tiền Giang năm 2017; Mua sắm máy vi tính trang bị cho các xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo; Trang bị máy tính cho các xã, thị trấn thuộc huyện Châu Thành và Mua sắm máy vi tính trang bị cho UBND các xã, phường của thị xã Gò Công. Các gói thầu này do Sở Tài chính, UBND thị xã Gò Công, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chợ Gạo và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Châu Thành làm chủ đầu tư/bên mời thầu.

Tại văn bản kiến nghị, DNTN Máy tính Kết Nối phản ánh về việc chủ đầu tư/bên mời thầu của các gói thầu nêu trên gửi thông báo KQLCNT đến nhà thầu muộn. Nhà thầu cũng kiến nghị làm rõ một số yêu cầu như: hồ sơ mời thầu đưa tiêu chí về nhân sự chủ chốt làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu; trong hồ sơ yêu cầu không đưa ra yêu cầu phải cung cấp thương hiệu của từng linh kiện cấu thành máy tính, nhưng khi đánh giá hồ sơ đề xuất lại loại nhà thầu với lý do không nêu nhãn hiệu linh kiện; loại nhà thầu vì không cung cấp chứng nhận hiệu suất năng lượng, dán nhãn năng lượng trong khi hồ sơ đề xuất của nhà thầu đã cung cấp các tài liệu kèm theo để chứng minh…

Trước phản ánh nêu trên, Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, nếu những phản ánh này là chính xác thì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính công bằng, minh bạch, cạnh tranh trong đấu thầu. Để đảm bảo thực thi nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về đấu thầu, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu, Cục Quản lý đấu thầu đề nghị, Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo chủ đầu tư/bên mời thầu cũng như các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, kiểm tra và xử lý dứt điểm kiến nghị của nhà thầu theo quy định; tránh để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Trường hợp cần thiết, yêu cầu Sở KH&ĐT tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, tổ chức lựa chọn nhà thầu của các gói thầu nêu trên. Nếu phát hiện những vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định.

Tuy nhiên, ngày 14/9/2017, khi Báo Đấu thầu liên hệ với Sở KH&ĐT - cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại Tiền Giang thì Chánh Thanh tra đơn vị này lại cho biết: “Không xử lý vấn đề này!”. Thực tế này đặt ra câu hỏi không biết đến bao giờ hành trình kiến nghị của nhà thầu DNTN Máy tính Kết Nối mới có điểm dừng khi các cơ quan như chủ đầu tư/bên mời thầu cũng như các cơ quan có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra vẫn thờ ơ, coi nhẹ trách nhiệm giải trình và quyền lợi chính đáng của nhà thầu?

Chuyên đề