Mua sắm cho lực lượng dân quân: Nhiều gói thầu bị tố không bán HSMT

(BĐT) - Đường dây nóng Báo Đấu thầu liên tục tiếp nhận phản ánh kèm theo video clip ghi nhận tình trạng không bán hồ sơ mời thầu (HSMT) tại các gói thầu mua sắm trang bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân tự vệ. Đây không phải lần đầu các gói thầu trong lĩnh vực này bị tố về việc “cấm cửa” nhà thầu không cho tiếp cận HSMT.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Hẹn bán HSMT vào ngày đóng thầu?

Gói thầu Mua sắm trang bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân tự vệ Ban Chỉ huy quân sự Quận 6 (TP.HCM) thuộc dự toán mua sắm cùng tên. Gói thầu do Ban Chỉ huy quân sự Quận 6 làm bên mời thầu (BMT). Thời gian phát hành HSMT từ ngày 9 đến ngày 19/7/2019 tại Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự Quận 6. Nhiều nhà thầu phản ánh, BMT này đã khiến các nhà thầu phải đi lại rất nhiều lần nhưng vẫn không thể mua được HSMT.

Trước đó, các nhà thầu đã đến trụ sở của BMT vào các ngày 9, 11/7 nhưng không mua được HSMT. Đến lần thứ 3, ngày 16/7/2019, khi nhà thầu đến trụ sở của BMT, ông Hà Xuân Trung, Trưởng ban HC-KT của Ban Chỉ huy quân sự Quận 6 đã có những trao đổi rất… “thẳng thắn” với nhà thầu về HSMT. Sau khi nhà thầu trình giấy giới thiệu đến mua HSMT, ông Hà Xuân Trung cho biết, “ngày 19/7 này mới mở bán, hiện tại người phụ trách bán HSMT đi vắng. Ông Trung cho biết thêm, hiện tại người phụ trách tài chính đã đi công tác, tham quan ở Hà Nội, thứ Sáu này mới về, hẹn nhà thầu thứ Sáu này quay lại.

Nhà thầu than thở: “Nhưng thứ Sáu là ngày đóng thầu rồi, chúng tôi đi lại mấy lần rồi” thì nhận được câu trả lời của ông Trung: “Để lại số điện thoại đây. Giờ không có ai để bán HSMT đâu. Khi nào cán bộ phụ trách tài chính đi Hà Nội về sẽ liên lạc lại”.

Nhà thầu bức xúc cho biết, đi mua HSMT mà BMT hẹn ngày đóng thầu mới được quay lại để gặp người bán HSMT đúng là chưa từng gặp. Sau ba lần lặn lội đến trụ sở của BMT này, cộng thêm “lịch hẹn” không giống ai từ BMT, nhà thầu đã hoàn toàn thất vọng.

Phủ nhận việc bán HSMT

Gói thầu Mua sắm công cụ hỗ trợ của dân quân năm 2019 thuộc dự toán mua sắm cùng tên do Công ty TNHH MTV Tư vấn Xây dựng Phát Phương làm BMT, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương năm 2019 đã giao dự toán cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh. Gói thầu có thời gian phát hành HSMT từ ngày 5 đến ngày 15/7/2019. Địa điểm phát hành HSMT là tại trụ sở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh. Đây cũng là một gói thầu bị tố nhất quyết không bán HSMT cho nhà thầu.

Theo phản ánh, khi nhà thầu đến địa điểm công bố phát hành HSMT thì không thể gặp được cán bộ phát hành HSMT. Xin được số điện thoại của cán bộ này thì được trả lời qua điện thoại rằng “không có chuyện bán HSMT” và sau đó tắt máy. Nhà thầu có nhắn tin về việc mua HSMT thì không có tin nhắn trả lời từ cán bộ này.

Gói thầu nêu trên đã được đóng thầu vào ngày 15/7/2019. Phản ánh đến Báo Đấu thầu, các nhà thầu cho biết không thể mua được HSMT.

Câu chuyện phát hành HSMT tại trụ sở Ban Chỉ huy quân sự một số quận huyện, Bộ Chỉ huy quân sự một số tỉnh được giao làm BMT không tuân thủ quy định về đấu thầu đã và đang khiến nhiều nhà thầu và dư luận bức xúc.          

Chuyên đề