Mua HSMT tại Ban QLDA các công trình NN&PTNT Đà Nẵng: Chạy vạy khắp nơi nhà thầu vẫn “trắng tay”

(BĐT) - Những ngày qua, Đường dây nóng của Báo Đấu thầu tiếp nhận thông tin phản ánh của Công ty Sông Đà 25  về việc bị gây khó khăn, không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) một gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (gọi tắt là Ban QLDA nông nghiệp Đà Nẵng) làm bên mời thầu (BMT).
Gói thầu Xây lắp kè chỉnh trị sông Vĩnh Điện đoạn qua khu dân cư E2 mở rộng Nam cầu Cẩm Lệ và qua phường Hòa Quý sử dụng ngân sách của TP. Đà Nẵng. Ảnh minh họa: Văn Luận
Gói thầu Xây lắp kè chỉnh trị sông Vĩnh Điện đoạn qua khu dân cư E2 mở rộng Nam cầu Cẩm Lệ và qua phường Hòa Quý sử dụng ngân sách của TP. Đà Nẵng. Ảnh minh họa: Văn Luận

Đó là Gói thầu Xây lắp kè chỉnh trị sông Vĩnh Điện đoạn qua Khu dân cư E2 mở rộng Nam cầu Cẩm Lệ (bờ tả) và qua phường Hòa Quý (bờ hữu) - giai đoạn 2 thuộc Dự án Kè chỉnh trị sông Vĩnh Điện đoạn qua Khu dân cư E2 mở rộng Nam cầu Cẩm Lệ (bờ tả) và qua phường Hòa Quý (bờ hữu).

Gói thầu nêu trên sử dụng ngân sách của TP. Đà Nẵng, có bảo đảm dự thầu trị giá 308 triệu đồng. Thời gian phát hành HSMT từ ngày 9 đến 29/7/2019. Thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày.

Công ty Sông Đà 25 phản ánh, dù cán bộ được giao đi mua HSMT đã có mặt tại địa chỉ của BMT từ ngày đầu tiên phát hành HSMT (ngày 9/7/2019) nhưng không thể gặp được đại diện BMT, người được giao bán HSMT. “Phòng Kế hoạch của Ban luôn vắng mặt vào thời điểm bán HSMT. Cán bộ tên Nguyễn Quang Liền, Phó Trưởng phòng Phòng Kế hoạch là đầu mối nhưng gọi điện không nghe máy và luôn né tránh nhà thầu”, cán bộ của Công ty Sông Đà 25 khẳng định.

Để xác minh thông tin phản ánh của Nhà thầu, ngày 12/7/2019, Báo Đấu thầu đã gọi điện cho ông Nguyễn Quang Liền để xác minh. Tuy nhiên, ngay trong thời điểm đang bán HSMT, người được giao bán HSMT không nghe điện thoại.

Trong ngày 12/7/2019, thông tin về phản ánh của Nhà thầu được chuyển đến ông Huỳnh Đắc Đạt, Giám đốc Ban QLDA nông nghiệp Đà Nẵng, ông Đạt khẳng định: “Để chúng tôi kiểm tra lại chứ hiện tại vẫn đang phát hành HSMT bình thường. Nếu nhà thầu nào đến mua HSMT, chúng tôi đảm bảo có HSMT cho nhà thầu theo đúng quy định. Nếu cán bộ bán HSMT có việc ra ngoài hoặc nhà thầu tìm đến chưa gặp thì phải chấn chỉnh lại. Chúng tôi cam kết không để nhà thầu phải phản ánh về việc này thêm”.

Dù Lãnh đạo Ban đã hứa và cam kết với Báo Đấu thầu sẽ bán HSMT và chấn chỉnh lại thái độ của nhân viên được giao bán HSMT nhưng đến chiều ngày 15/7/2019, nhà thầu vẫn không thể mua được HSMT. “Sau khi không mua được HSMT, chúng tôi có đến Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng và đích thân cán bộ Phòng Thẩm định và Đấu thầu của Sở có gọi điện yêu cầu Ban QLDA phải bán HSMT. Tuy vậy, từ ngày 12 đến ngày 15/7/2019, chúng tôi tiếp tục đến Ban QLDA nông nghiệp Đà Nẵng thì không thể gặp được người được giao bán HSMT. Ông Liền (người phụ trách bán HSMT) vẫn không có mặt tại cơ quan, không nghe điện thoại. Còn hỏi Trưởng phòng thì nhân viên khác trả lời đã đi công tác nước ngoài. Thật không thể hình dung được tại một ban QLDA lớn của TP. Đà Nẵng lại có chuyện “lừa” nhà thầu như vậy”, đại diện Công ty Sông Đà 25 cực kỳ bức xúc.

Đây không phải lần đầu tiên Ban QLDA nông nghiêp Đà Nẵng bị các nhà thầu tố gây khó khăn khi phát hành HSMT. Năm 2016, cũng tại ban này, Gói thầu Xây lắp đường Mai Đăng Chơn giai đoạn 2 (đoạn từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) có thời gian phát hành HSMT từ ngày 14/9 đến 14/10/2016. Tuy nhiên, trong suốt thời gian phát hành HSMT như thông báo mời thầu, nhiều nhà thầu đã tới xếp hàng để mua hồ sơ nhưng không được. Các nhà thầu cho rằng, cán bộ của Ban, đặc biệt là ông Liền - người trực tiếp phát hành HSMT luôn né tránh, từ chối bán HSMT cho các nhà thầu. Thời điểm đó, Lãnh đạo Ban cũng hứa sẽ xem xét và chỉnh đốn lại thái độ làm việc của nhân viên.

Chuyên đề