Mua HSMT 2 gói thầu mua công cụ hỗ trợ tại Tây Nguyên: Nhiệm vụ bất khả thi?

(BĐT) - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đang tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu mua sắm công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân năm 2019. Tuy vậy, trong hai ngày, từ 3 - 4/4/2019, đường dây nóng Báo Đấu thầu liên tục nhận được phản ánh của nhà thầu về việc không thể mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) các gói thầu này.
Dù trực tiếp đến địa chỉ bán HSMT như thông báo nhưng nhà thầu không được bên mời thầu bán hồ sơ
Dù trực tiếp đến địa chỉ bán HSMT như thông báo nhưng nhà thầu không được bên mời thầu bán hồ sơ

Gói thầu Mua sắm công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân tự vệ năm 2019 do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk là bên mời thầu, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, thuộc dự toán cùng tên. Gói thầu được lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, thời gian phát hành HSMT từ ngày 29/3/2019 đến 18/4/2019. Địa điểm phát hành HSMT tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk, số 04 Mai Hắc Đế, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Gói thầu có giá trị bảo đảm dự thầu là 32 triệu đồng.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Đất Việt, địa chỉ tại Bình Tân, TP.HCM (nhà thầu Đất Việt) cho biết, dù đã trực tiếp đến địa chỉ bán HSMT như thông báo nhưng không được bên mời thầu bán HSMT. “Liên hệ qua điện thoại không nhấc máy, đến trực tiếp địa chỉ trong thông báo thì không được cho vào bên trong. Hỏi về việc mua HSMT thì được trả lời là không có HSMT”, nhà thầu bức xúc.

Trong hai ngày 3 và 4/4/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên tục liên hệ với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk qua số điện thoại được công bố trong thông báo mời thầu là 02623552326 nhưng không có người nghe máy.

Tra soát dữ liệu các thông báo mời thầu đã được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk công bố tại các gói thầu trước đây, có thêm số điện thoại 069.724166. Tuy nhiên, liên hệ đến số điện thoại này cũng không có bất kỳ tín hiệu nào trả lời.

Theo thông báo mời thầu Gói thầu Mua sắm công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân tự vệ năm 2019, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk có công khai email loidoanhtraidaklak@gmail.com. Theo đó, phóng viên Báo Đấu thầu đã chủ động gửi mail theo địa chỉ này để trao đổi về những nội dung mà các nhà thầu phản ánh, chờ phản hồi nhưng đến nay, Bên mời thầu vẫn chưa có bất kỳ động thái nào.

Trong ngày 4/4/2019, đại diện nhà thầu Đất Việt đã sang Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai để mua HSMT Gói thầu Mua sắm công cụ hỗ trợ cho trung đội dân quân cơ động cấp xã năm 2019. Tại bên mời thầu này, nhà thầu Đất Việt tiếp tục không thể mua được HSMT theo như thông báo. Đây cũng là gói thầu sử dụng ngân sách nhà nước, đấu thầu rộng rãi trong nước với giá trị bảo đảm dự thầu là 35 triệu đồng. Thời gian phát hành HSMT gói thầu này từ ngày 4/4/2019 đến 18/4/2019.

Trong thông báo mời thầu gói thầu này, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai không công bố thông tin về số điện thoại liên hệ.

Cùng ngày, Báo Đấu thầu đã liên hệ với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai qua số điện thoại đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, số điện thoại này cũng không có tín hiệu trả lời.

Hiện nhà thầu Đất Việt đang bức xúc và không thể tìm được người có trách nhiệm để trả lời về việc không bán HSMT các gói thầu nói trên. Báo Đấu thầu hy vọng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai sớm có thông tin phản hồi, nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu mua được HSMT, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch, công khai, tuân thủ quy định về đấu thầu.

Chuyên đề