Mua bàn ghế tại Đại học Y dược Cần Thơ: Nhà thầu và bên mời thầu tố nhau

(BĐT) - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ khi tổ chức lựa chọn nhà thầu (LCNT) thực hiện Gói thầu Bàn ghế hội trường 1200 chỗ thuộc dự án cùng tên đã gặp nhiều kiến nghị của nhà thầu. Nhà thầu khẳng định, bên mời thầu (BMT) đang tạo ra cuộc thầu ít cạnh tranh. Tuy nhiên, BMT cho biết việc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) tuân thủ quy định, các nhà thầu bị loại đều có lý do xác đáng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhùng nhằng kiến nghị

Một nhà thầu (địa chỉ tại TP Cần Thơ) vừa có văn bản kiến nghị gửi Báo Đấu thầu về việc lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên.

Theo Đơn kiến nghị của Nhà thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT) do BMT phát hành không đính kèm bản vẽ kỹ thuật của hàng hóa nhưng lại yêu cầu nhà thầu khi tham dự thầu phải cung cấp mẫu gỗ, mẫu ghế kèm theo HSDT, bao gồm: ghế cố định không bàn viết (cho hàng ghế đầu) và ghế cố định có bàn viết (cho hàng ghế thứ hai và kế tiếp).

Nhà thầu đã có văn bản gửi đến BMT đề nghị cung cấp bản vẽ kỹ thuật của hàng hóa, cụ thể là ghế cố định không bàn viết và ghế cố định có bàn viết. Tuy nhiên, ngày 29/7/2019, BMT chỉ cung cấp thêm sơ đồ bố trí bàn ghế trong hội trường (bản vẽ thô) vào sát ngày mở thầu. Do đó, nhà thầu này không thể cung cấp ghế mẫu theo yêu cầu của HSMT.

Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) được lập ngày 1/8/2019 cho thấy, có 7 nhà thầu mua HSMT, gồm: Công ty CP Trang trí nội thất Mộc Đại, Công ty TNHH HTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ DAZHU, Công ty TNHH MTV Gỗ Phương Trang, Công ty TNHH Đại Đăng Cường Phát, Công ty TNHH Hoàng Phúc, Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng và Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Trúc.

Đến thời điểm đóng thầu, có 6 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định. TTrong đó, chỉ có Nhà thầu Mộc Đại có 3 mẫu ghế và 1 bảng vật liệu ghế, 3 mẫu gỗ mặt bàn. 3 nhà thầu DAZHU, Phương Trang, Liên danh Công ty TNHH Hoàng Phúc - Công ty CP GSC Việt Nam chỉ cung cấp 1 mẫu ghế. Hai nhà thầu Đại Đăng Cường Phát và Phương Trúc chỉ cung cấp 2 mẫu ghế và 1 mẫu gỗ.

Chỉ có Nhà thầu Mộc Đại có thư giảm giá và còn nguyên niêm phong, các nhà thầu còn lại đều không có thư giảm giá.

Ngày 30/8/2019, BMT có thông báo gửi các nhà thầu về việc xác định Công ty CP Trang trí nội thất Mộc Đại là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu này. Thông báo này không đề cập đến việc các nhà thầu còn lại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cụ thể ở nội dung nào. Do đó, các nhà thầu đã có văn bản kiến nghị đề nghị BMT làm rõ.

Đã trả lời theo quy định?

Ngày 24/9/2019, trao đổi với Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho rằng, dù đã kiến nghị nhưng những nội dung trả lời của BMT không thuyết phục và đang thực hiện kiến nghị tiếp theo.

Tuy nhiên, phía BMT lại cho rằng, tất cả các kiến nghị nói trên đã được BMT trả lời đúng quy định, tuân thủ về thời gian trả lời. “Lý do không đáp ứng yêu cầu của nhà thầu kiến nghị đã được BMT trả lời cụ thể. Có nhà thầu không đáp ứng về tư cách hợp lệ như chưa có giấy phép đăng ký doanh nghiệp, chưa đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, không nộp bảo lãnh dự thầu trước thời điểm đóng thầu. Có nhà thầu không đáp ứng quy định về hợp đồng tương tự, về hàng mẫu… ”, đại diện BMT cho biết.

BMT cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, kết quả LCNT của Gói thầu đã có và BMT chưa nhận được bất kỳ kiến nghị nào từ phía các nhà thầu.

Gói thầu Bàn ghế hội trường 1200 chỗ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ; do Trường Đại học Y Dược Cần Thơ làm bên mời thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày, sử dụng nguồn vốn từ qũy phát triển hoạt động sự nghiệp của Trường. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 12/7 đến 1/8/2019. Giá trị bảo đảm dự thầu là 170 triệu đồng.

Chuyên đề