Một nhà thầu trúng 3 gói thầu “sát giá”

(BĐT) - Bên mời thầu là Trường Đại học Đà Lạt vừa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu, trong đó Công ty CP Phát triển Nhà.LĐ trúng thầu 3 gói với giá trúng thầu chênh lệch không đáng kể so với giá gói thầu.
Tổng giá trị 3 gói thầu Trường Đại học Đà Lạt mời thầu mà Công ty CP Phát triển Nhà.LĐ trúng là khoảng 11 tỷ đồng. Ảnh:Quang Đức
Tổng giá trị 3 gói thầu Trường Đại học Đà Lạt mời thầu mà Công ty CP Phát triển Nhà.LĐ trúng là khoảng 11 tỷ đồng. Ảnh:Quang Đức

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu mà Trường Đại học Đà Lạt vừa công bố, nhà thầu Công ty CP Phát triển Nhà.LĐ (gọi tắt là Nhà thầu LĐ) có địa chỉ tại số 05 Lê Hồng Phong, phường 4, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã cùng lúc trúng 3 trong số 4 gói thầu. Một điểm đáng lưu ý là các gói thầu này đều được Trường Đại học Đà Lạt lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, giá trúng thầu của Nhà thầu LĐ khá sát giá gói thầu.

Cụ thể là ở Gói thầu số 03: “Thi công cải tạo, sửa chữa hè đường giao thông từ cổng chính đến nhà A7 (Gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ) thuộc Dự án Cải tạo sân vườn, chiếu sáng ngoài nhà A1 và Hè đường giao thông từ cổng chính đến nhà A7 - Trường Đại học Đà Lạt, Nhà thầu LĐ trúng thầu với giá 2,669 tỷ đồng, trong khi đó giá gói thầu là 2,688 tỷ đồng.

Tại Gói thầu số 02: “Thi công xây dựng công trình” thuộc Dự án Cải tạo nhà để xe, sân vườn và giao thông nội bộ kết nối với các công trình sẵn có – Trường Đại học Đà Lạt, Nhà thầu LĐ trúng thầu với giá 4,248 tỷ đồng, giá gói thầu là 4,270 tỷ đồng.

Nhà thầu LĐ cũng tiếp tục trúng Gói thầu số 02: Thi công xây dựng công trình (Gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ) thuộc Dự án Sửa chữa nhà A25 chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường Đại học Đà Lạt với giá trúng thầu là 4,299 tỷ đồng (giá gói thầu là 4,326 tỷ đồng).

Chia sẻ về “mối duyên” giữa Trường Đại học Đà Lạtvà Nhà thầu LĐ, ông Nguyễn Văn Thạnh, Trưởng phòng Xây dựng của Trường cho biết: “Đây là những gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ nên số lượng nhà thầu tham gia dự có hạn. Ở cả 3 gói thầu mà Nhà thầu LĐ trúng thầu thì chỉ có 3 nhà thầu trên địa bàn tham dự”. Tuy nhiên, khi đề cập về quá trình lựa chọn nhà thầu ở từng gói thầu trong số 3 gói thầu nêu trên, ông Thạnh ngập ngừng: “Chuyện tư vấn mời thầu chúng tôi thuê hết, đâu có xét thầu và đánh giá gì mà chỉ là phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thôi”. Theo ông Thạnh, Nhà thầu LĐ được lựa chọn trúng thầu là nhà thầu có năng lực trên địa bàn.

Theo đánh giá tại bảng Danh sách xếp hạng các đơn vị hoạt động xây dựng trong tỉnh Lâm Đồng năm 2014 thì Công ty  CP Tư vấn SCOM được đánh giá chưa đủ điều kiện để xếp hạng về hoạt động tư vấn xây dựng. Ông Bừng cho biết, nguyên nhân là do đơn vị này chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng nhân sự.
Thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu ở 3 gói thầu mà Nhà thầu LĐ trúng thầu nêu trên, ông Trần Như Bừng, Giám đốc Công ty  CP Tư vấn SCOM - đơn vị được Trường Đại học Đà Lạt thuê tư vấn khẳng định: “Hồ sơ mời thầu của các gói thầu trên đều được Bên mời thầu tiến hành bán rộng rãi cho tất cả các nhà thầu có nhu cầu. Tuy nhiên, số lượng nhà thầu tham gia mua HSMT các gói thầu không nhiều (khoảng 3 - 4 nhà thầu) và chỉ có 3 nhà thầu dự thầu ở từng gói thầu cụ thể”.

“Trong số 3 gói thầu Nhà thầu LĐ trúng thầu do Trường mời thầu thì chỉ có 3 nhà thầu tham dự, trong đó năng lực của Nhà thầu LĐ đảm bảo nhất nên được lựa chọn trúng thầu”, ông Bừng cho hay.

Đánh giá về năng lực Nhà thầu LĐ, ông Bừng nhận xét: “Nhà thầu LĐ đã từng tham gia nhiều công trình, trong số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, họ cũng là đơn vị có tiếng tại địa phương. Nhiều công trình mà nhà thầu này thi công đều đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình đều nhanh hơn kế hoạch. Hơn nữa, năng lực tài chính và kỹ thuật của họ đều đáp ứng yêu cầu của HSMT”. Song, khi đề cập về việc Nhà thầu LĐ có giá trúng thầu sát giá gói thầu, ông Bừng nói: “Hiện tôi không nhớ được giá chào cụ thể của từng nhà thầu, nhưng các nhà thầu thường chào giá gần tương tự nhau”.

Thông tin từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, Công ty CP Phát triển nhà.LĐ (tỉnh Lâm Đồng) hoạt động từ năm 2013, có vốn điều lệ hơn 6 tỷ đồng, khoảng 60 lao động.

Chuyên đề