Mời thầu tại Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận: Chủ đầu tư đổ lỗi cho tư vấn!

(BĐT) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận đang trong giai đoạn mời thầu rộng rãi cùng lúc 10 gói thầu thuộc Dự án Trường Dạy nghề tỉnh Ninh Thuận (giai đoạn 1+2) từ ngày 22/12/2016. 
Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận đang né tránh trách nhiệm trong việc trốn bán HSMT cho nhà thầu và đổ lỗi cho tư vấn? (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận đang né tránh trách nhiệm trong việc trốn bán HSMT cho nhà thầu và đổ lỗi cho tư vấn? (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Tuy nhiên, một số nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu rằng, khi họ đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT), cán bộ bán HSMT lúc thì không có mặt, lúc thì bảo hết HSMT, thậm chí họ còn bị “dân anh chị” đeo bám, dọa dẫm.

Không công khai điện thoại bán HSMT

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, hiện tại, Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận (Chủ đầu tư) đang mời thầu cùng lúc 10 gói thầu thuộc Dự án Trường Dạy nghề tỉnh Ninh Thuận (giai đoạn 1+2) nhưng trong thông báo mời thầu cả 10 gói thầu nêu trên đều không công khai bất kỳ số điện thoại nào để liên hệ phát hành HSMT. Trên thông báo mời thầu chỉ ghi địa chỉ phát hành HSMT là Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận, Đường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, mà không ghi rõ phòng, ban nào phụ trách việc bán HSMT các gói thầu. Qua tìm hiểu được biết, 10 gói thầu đang mời thầu nêu trên gồm cả 3 lĩnh vực: xây lắp, mua sắm hàng hóa và tư vấn (mã số các gói là 20, 21, 22, 23, 24, 44, 46, 47, 48 và 49). Các gói thầu này sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia; vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ; đối ứng ngân sách nhà nước và vốn Ả Rập Xê-út.

Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về việc không công khai số điện thoại bán HSMT, bà Nguyễn Thị Lê, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính của Trường Dạy nghề tỉnh Ninh Thuận cho biết, do không có chuyên môn, Trường có thuê 2 đơn vị tư vấn hỗ trợ hầu hết các công việc liên quan đến công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu. Đó là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Sông Dinh (phụ trách các gói thầu xây lắp) và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng ADC (phụ trách các gói thầu mua sắm thiết bị). Và theo bà Lê, rất có thể, trong quá trình thông báo mời thầu các gói thầu trên, do không để ý nên đã xảy ra sơ suất này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 2 đơn vị tư vấn trên đều có địa chỉ tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, có vốn điều lệ lần lượt là 1.100 triệu đồng và 2.000 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, cán bộ của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Sông Dinh – người được giao phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận trong việc phát hành HSMT các gói thầu xây lắp cho biết, Chủ đầu tư chỉ thuê đơn vị tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT, chứ không thuê đơn vị tư vấn làm công việc phát hành HSMT. Bản thân việc đăng tải thông báo mời thầu là nhiệm vụ của Chủ đầu tư, Chủ đầu tư trực tiếp nhập thông tin đấu thầu với chứng thư số mà Chủ đầu tư được cấp, đơn vị tư vấn không được giao nhiệm vụ này. 

Chủ đầu tư trốn bán HSMT, né trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Lê cho biết, hiện tại 2 gói thầu xây lắp của Dự án Trường Cao đẳng nghề tỉnh Ninh Thuận đã hết HSMT, Nhà trường đang phối hợp với phía đơn vị tư vấn để in sao.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, HSMT 2 gói thầu trên hết từ bao giờ và khi nào thì Nhà trường có thể chuẩn bị được thêm để bán thì bà Lê quanh co, chỉ cho biết, sau khi hết HSMT vào sáng Thứ Hai (ngày 26/12/2016), Nhà trường đã báo lại với đơn vị tư vấn để photo thêm. Sau khi photo thì đích thân Hiệu trưởng Nhà trường phải ký vào HSMT, rồi đưa đi đóng dấu thì mới có thể phát hành được.

Bà Lê cho biết thêm, đối với Gói thầu số 24, Nhà trường đã bán được 9 bộ HSMT (đợt 1 bán được 8 bộ HSMT và ngày 26/12/2016 bán thêm 1 bộ HSMT). Tuy nhiên, khi phóng viên thông tin với nhà thầu phản ánh về nội dung này thì nhà thầu đặt câu hỏi: Cán bộ nhà thầu đã liên tục có mặt ở khuôn viên Nhà trường từ ngày đầu phát hành HSMT (ngày 22/12/2016). Nhà thầu cũng đã nộp giấy giới thiệu cho bà Lê nhưng câu trả lời mà nhà thầu nhận được là hết HSMT, nhà thầu không rõ Nhà trường đã phát hành 9 bộ HSMT cho những ai và vào lúc nào?

Đối với thông tin bà Lê cung cấp là đang chờ đơn vị tư vấn photo HSMT để trình Hiệu trưởng Nhà trường ký thì bà  Huệ cho rằng, đơn vị tư vấn không được thuê làm nhiệm vụ photo này, đó là công việc của Chủ đầu tư, phía đơn vị tư vấn chỉ giao cho bà Huệ nhiệm vụ kiểm tra, rà soát HSMT trước khi phát hành xem có bị thiếu hay đã đầy đủ chưa. Bà Huệ cũng bày tỏ sự không bằng lòng vì chỉ trong vai người hỗ trợ Chủ đầu tư phát hành HSMT 2 gói thầu trên, không liên quan đến việc hết hay còn của HSMT, không được giao trách nhiệm photo, in ấn HSMT, nhưng nhiều nhà thầu bức xúc vì không mua được HSMT lại đổ dồn lên bà Huệ.

Trong khi đó, ông Bùi Đức Tú, Hiệu trưởng Trường Dạy nghề tỉnh Ninh Thuận vẫn khẳng định là công tác bán HSMT các gói thầu diễn ra bình thường.

Chuyên đề