Mời thầu lại 2 gói thầu của Dự án Tuyến metro số 2: Quá tam ba bận có thành công?

(BĐT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Bên mời thầu - BMT) vừa công bố thông báo mời thầu hai gói thầu (CP3a và CP3b) thuộc Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương (Dự án Tuyến metro số 2). Sau quá nhiều lần gia hạn và lùi thời điểm đóng thầu bởi lý do “bất khả kháng”, nhiều nhà thầu đặt hi vọng vào lần mời thầu thứ ba này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Hai gói thầu “khủng”

Gói thầu CP3a - Đường hầm và các nhà ga ngầm (đoạn từ Km1+024,70 đến Km6+330,4) bao gồm các hạng mục: xây dựng 5 nhà ga ngầm, đường hầm TBM, hầm ngang, các đoạn đường hầm đào hở và các công trình tiện ích nhà ga (lối lên xuống, thang bộ, tháp thông gió, làm mát…).

BMT cho biết, tại Gói thầu CP3a, một trong những tiêu chí đánh giá cơ bản đối với nhà thầu là “Nguồn lực tài chính của nhà thầu đã loại trừ các nghĩa vụ tài chính liên quan cho các cam kết của các hợp đồng hiện tại tối thiểu là 30 triệu USD. Doanh thu xây lắp trung bình hàng năm tối thiểu là 200 triệu USD trong 3 năm gần nhất.”

Gói thầu CP3b - Đường hầm và các nhà ga ngầm (đoạn từ Km6+330,40 đến Km10+306,07) bao gồm các hạng mục: xây dựng 4 nhà ga ngầm, đường hầm TBM, hầm ngang, các đoạn đường hầm đào hở và các công trình tiện ích nhà ga. Theo BMT, một trong những tiêu chí đánh giá cơ bản tại gói thầu này đối với nhà thầu là nguồn lực tài chính tối thiểu đạt 25 triệu USD. Doanh thu xây lắp trung bình hàng năm tối thiểu là 150 triệu USD trong 3 năm gần nhất...

Việc lựa chọn nhà thầu hai gói thầu hai gói thầu nêu trên cũng có điểm đặc biệt, theo BMT, hai gói thầu được thực hiện song song. Nhà thầu được chào giá riêng lẻ cho hợp đồng Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b và có thể hợp đồng được trao cho cùng một nhà thầu. Chủ đầu tư sẽ quyết định trao một hoặc nhiều hợp đồng trên nguyên tắc tổng giá đánh giá thấp nhất của 2 gói thầu. Nếu một nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất cho cả 2 gói thầu thì cần phải được đánh giá theo một số tiêu chí tổng hợp thể hiện trong hồ sơ mời thầu (HSMT).

Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và ngân sách nhà nước. Thời gian phát hành HSMT từ ngày 16/8/2019 đến 29/11/2019. Hai gói thầu này áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi.

Nỗ lực sau nhiều lần gia hạn

Theo dõi quá trình mời thầu 2 gói thầu nêu trên cho thấy cả 2 gói thầu liên tục phải gia hạn thời gian phát hành HSMT.

Cụ thể, ngày 21/12/2017, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã thông báo mời thầu Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b. Theo đó, HSMT của hai gói thầu này sẽ được phát hành vào ngày 26/12/2017. Tuy nhiên, vì một số tình huống không lường trước, BMT xin bắt đầu thời gian phát hành HSMT từ ngày 2/1/2018. Lần gia hạn này, thời gian phát hành HSMT của hai gói thầu kéo dài từ ngày 2/1/2018 đến ngày 31/8/2018.

Trong khoảng thời gian này, ngày 5/3/2018, Hội nghị tiền đấu thầu của hai gói thầu đã diễn ra tại TP.HCM, thu hút sự tham gia của đông đảo nhà thầu quốc tế. Hội nghị tiền đấu thầu đã giúp các nhà thầu có thêm nhiều thông tin liên quan đến HSMT, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng hồ sơ dự thầu (HSDT).

Tuy nhiên, sau đó, BMT cho biết, hai gói thầu nêu trên lại tiếp tục lùi thời gian đóng, mở thầu. Cụ thể, sẽ đóng thầu vào ngày 30/11/2018. Như vậy, thời gian phát hành HSMT kéo dài đến 11 tháng.

Vào tháng 10/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện BMT cho biết, việc liên tục lùi thời gian đóng thầu 2 gói thầu lớn thuộc Dự án là “bất khả kháng” do “nguyên nhân khách quan”. “Mặc dù vậy, số lượng nhà thầu quốc tế cũng như trong nước quan tâm đến Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b là rất lớn. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phát hành 20 bộ HSMT cho các nhà thầu quan tâm đến 2 gói thầu này.”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.

Tuyến metro số 2 đang gặp nhiều khó khăn, phải điều chỉnh tăng vốn và việc điều chỉnh này vượt quá thẩm quyền của UBND TP.HCM. Có rất nhiều vướng mắc, ách tắc liên quan đến việc điều chỉnh là nguyên nhân chính khiến tiến độ lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu liên tục phải gia hạn. Được biết, sau khi điều chỉnh, Dự án có tổng mức đầu tư 2,1 tỷ USD (khoảng 48.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, một số khó khăn phát sinh khác như từ đầu năm 2018, việc triển khai Dự án chậm lại đáng kể do chậm thanh toán gói thầu tư vấn.

Với sự quan tâm của các nhà thầu đã mua HSMT, tham dự hội nghị tiền đấu thầu, thông báo mời thầu lần này của hai gói thầu CP3a và CP3b được xem là tín hiệu khả quan trong việc thúc đẩy tiến độ Dự án.

Mới đây, Thành ủy TP.HCM đã đề nghị chủ đầu tư, các địa phương, sở ngành phấn đấu đưa Tuyến metro số 2 chạy thử nghiệm vào cuối năm 2020, vận hành thương mại vào năm 2021, trên cơ sở quyết liệt triển khai những phần việc được giao, giám sát để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Chuyên đề