​Mở thầu tại Cục Cơ yếu/Bộ Tổng tham mưu/Bộ Quốc phòng: Vắng bóng “nhân vật chính”

(BĐT) - Chiều ngày 10/12/2019, Cục Cơ yếu thuộc Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) đã tiến hành đóng/mở Gói thầu 03 Mua sắm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, máy fax thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị, vật tư, sản xuất trang bị kỹ thuật nhóm 1 bằng ngân sách quốc phòng thường xuyên năm 2019. 
Gói thầu 03 Mua sắm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, máy fax sử dụng vốn ngân sách quốc phòng. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu 03 Mua sắm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, máy fax sử dụng vốn ngân sách quốc phòng. Ảnh: Nhã Chi

Dù có 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng không có đại diện của nhà thầu nào tham dự Lễ mở thầu.

Gói thầu 03 được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 20/11 đến 13h30 ngày 10/12/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Cục Cơ yếu (Bộ Tổng tham mưu) số 7 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, trong quá trình tiếp cận HSMT, nhà thầu vấp phải nhiều khó khăn như cán bộ phụ trách bán HSMT đi công tác, bận họp đột xuất, nhà thầu không tự ý được vào trong khuôn viên của Bên mời thầu để mua HSMT… nên phải đi lại nhiều lần mới mua được HSMT. Tại biên bản giao nhận HSMT có ghi nội dung: “Cục Cơ yếu thông báo nhà thầu có đại diện tham dự Lễ mở thầu đề nghị nộp giấy giới thiệu, phô tô chứng minh thư (hoặc thẻ căn cước) trước 16h ngày 6/12/2019 (trước thời điểm đóng thầu 4 ngày) để Cục làm thủ tục đón người và bảo đảm an ninh, an toàn ra vào sở chỉ huy”.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, sáng ngày 10/12/2019, Nhà thầu đã nộp được HSDT ngay tại cổng khuôn viên của Cục Cơ yếu và có phiếu giao nhận HSDT. Đầu giờ chiều ngày 10/12/2019, Nhà thầu đến tham dự Lễ mở thầu thì không được vào với lý do phải đăng ký đại diện tham dự Lễ mở thầu từ 4 ngày trước đó. Nhà thầu đã gọi điện đến các bộ phận liên quan của Cục Cơ yếu là Ban Tài chính, Ban Trang bị vật tư, Phòng Kế hoạch để được xem xét cho vào tham dự Lễ mở thầu nhưng bất thành. Đến chiều ngày 11/12/2019, Nhà thầu vẫn chưa nhận được thông tin về biên bản đóng/mở thầu Gói thầu 03.

Chiều ngày 11/12/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Bùi Tất Thắng – Trưởng ban Ban Trang bị vật tư của Cục Cơ yếu cho biết, chiều ngày 10/12/2019, đơn vị này đã tiến hành đóng/mở Gói thầu 03 nhưng không có đại diện  của nhà thầu nào tham dự Lễ mở thầu. Trong thời gian phát hành HSMT, Cục Cơ yếu đã bán được 7 bộ HSMT và có 6 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty CP Thương mại và Phát triển Tiên Phong, Công ty TNHH Tin học Máy tính 24h, Công ty TNHH Máy tính Net, Công ty TNHH Công nghệ Nguyên Lộc, Công ty CP Công nghệ máy tính và Kiến trúc Hà Nội và Công ty CP Dịch vụ truyền thông số. Trước thời điểm 16h ngày 6/12/2019, không có nhà thầu nào liên hệ với Cục để làm thủ tục tham dự Lễ mở thầu.

Ông Thắng cũng cho biết, trước thời điểm đóng thầu (ngày 10/12/2019), có 1 nhà thầu (nhà thầu phản ánh) gọi điện đề nghị được tham dự Lễ mở thầu nhưng không được xem xét vì thủ tục đón người vào sở chỉ huy phải mất khoảng 4 ngày với sự đồng ý của các đơn vị liên quan. Yêu cầu này của Bên mời thầu là xuất phát từ quy định đảm bảo an toàn, anh ninh của đơn vị quốc phòng, liên quan đến yếu tố đặc thù của công tác đấu thầu ở những đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ ở Cục Kế hoạch và Đầu tư thuộc Bộ Quốc phòng cho rằng, việc nhà thầu đến tham dự Lễ mở thầu nhưng không được vào bên trong khuôn viên của Cục Cơ yếu có cả lỗi của nhà thầu vì đã không đọc kỹ hướng dẫn tại biên bản giao nhận HSMT. Còn quy định phải làm thủ tục đón người và bảo đảm an ninh, an toàn ra vào Sở chỉ huy là có tính đặc thù của các đơn vị quốc phòng. Vị cán bộ này cũng từ chối bình luận về việc vì sao Cục Cơ yếu lại chọn một địa điểm “đặc thù” như vậy để đóng/mở 1 gói thầu được đấu thầu rộng rãi.

Chuyên đề