Mở gói thầu “lình xình” tại huyện Tiên Phước, Quảng Nam: Hải Vinh không có đối thủ cạnh tranh

(BĐT) - 2 ngày sau thời điểm đóng/mở thầu được công khai, Công ty CP Tư vấn Toàn Thành (Bên mời thầu) mới hoàn tất việc mở thầu Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp đường ĐH 11.TP (từ thôn Phái Bắc thị trấn Tiên Kỳ - đến Hợp tác xã Tiên Mỹ).

Công ty CP Tư vấn Toàn Thành công bố nhầm thông tin hủy thầu do “đánh máy nhầm”

Đây là gói thầu có nhiều sai sót trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu qua mạng (E-HSMT), bị nhà thầu phản ánh về nhiều tiêu chí bất hợp lý của E-HSMT (ngay cả sau khi Bên mời thầu đã tiến hành chỉnh sửa hồ sơ)

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, gói thầu nêu trên có giá 6,822 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng. Thời gian phát hành E-HSMT từ 12 giờ ngày 30/8/2019 đến 8 giờ ngày 10/9/2019. Gói thầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) quỹ đất huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) làm chủ đầu tư. Ngày 3/9/2019, một nhà thầu có văn bản gửi Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng phản ánh về những tiêu chí vô lý của E-HSMT. Ngay sau đó, Bên mời thầu đã chỉnh sửa, loại bỏ một số yêu cầu bất hợp lý do sai sót trong quá trình lập E-HSMT nhưng Nhà thầu vẫn không phục.

Theo thông báo mời thầu, 8h ngày 10/9/2019 là thời điểm đóng/mở thầu. Tuy nhiên, đến 7h sáng ngày 12/9/2019, Bên mời thầu mới hoàn tất việc mở thầu. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu về việc chậm trễ này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn Toàn Thành cho biết, do “bận” và do “trục trặc” với tài khoản chứng thư số nên sau 2 ngày làm việc, Bên mời thầu mới hoàn thành được việc mở thầu qua mạng.

Kết quả mở thầu cho thấy, mặc dù được đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT) là Công ty TNHH Hải Vinh với giá dự thầu là 6,8 tỷ đồng và giảm giá 1,5% so với giá gói thầu. Vì vậy, giá dự thầu sau giảm giá là 6,698 tỷ đồng; thời gian có hiệu lực của E-HSDT là 180 ngày, hiệu lực của bảo đảm dự thầu là 210 ngày và thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Công ty TNHH Hải Vinh có vốn điều lệ 3 tỷ đồng, địa chỉ tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Trong vòng gần 4 năm trở lại đây, công ty này chỉ được công khai trúng duy nhất Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước do chính Công ty CP Tư vấn Toàn Thành mời thầu, với giá trúng thầu 4,448 tỷ đồng (trúng thầu tháng 4/2019).

Điều đáng lưu ý, vào lúc 7h30 ngày 9/9/2019 - đúng thời điểm đóng/mở thầu Gói thầu Xây dựng thuộc Dự án Công trình kiên cố hóa tuyến ĐH 1.TP (gói thầu này sử dụng vốn ngân sách nhà nước, có giá khoảng 4,5 tỷ đồng), Công ty CP Tư vấn Toàn Thành đã tiến hành hủy thầu gói thầu này với lý do thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong HSMT. Gói thầu này cũng do Ban QLDA quỹ đất huyện Tiên Phước làm chủ đầu tư. Văn bản đính kèm quyết định hủy thầu này do Công ty CP Tư vấn Toàn Thành ban hành và công bố lại có nội dung hủy thầu Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp đường ĐH 11.TP có giá 6,822 tỷ đồng (2 dự án khác nhau và 2 gói thầu có quy mô và nội dung thực hiện khác nhau).

Chiều ngày 16/9/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết, nguyên nhân để xảy ra sự việc này là do Bên mời thầu đánh máy nhầm thông tin giữa 2 gói thầu trong quá trình ban hành và công bố quyết định hủy thầu.

Chuyên đề