Mở gói thầu bảo mật của EVN

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công nghệ EVN (EVNCTI) vừa tiến hành mở Gói thầu số 9 Cung cấp thiết bị và triển khai tăng cường an ninh bảo mật cho EVN, A0 thuộc đợt 3 của Dự án Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống thông tin trọng yếu của EVN.
Có 5 nhà thầu nộp HSDT Gói thầu số 9 thuộc đợt 3 của Dự án Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống thông tin trọng yếu của EVN. Ảnh: Lê Tiên
Có 5 nhà thầu nộp HSDT Gói thầu số 9 thuộc đợt 3 của Dự án Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống thông tin trọng yếu của EVN. Ảnh: Lê Tiên

Trước đó, Báo Đấu thầu nhận được một số phản ánh liên quan tới tiêu chí lựa chọn nhà thầu được đưa ra trong hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu này.

13 nhà thầu mua HSMT, 5 nhà thầu nộp HSDT

Sáng ngày 6/8, EVNCTI tiến hành mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) gói thầu nêu trên với sự tham gia của 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Công ty CP Công nghệ mạng và Truyền thông (Infonet); Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu; Công ty CP Công nghệ Truyền thông DTS; Công ty CP Tập đoàn HiPT; Công ty TNHH Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC.

Theo Biên bản mở HSĐXKT, trong thời gian phát hành HSMT, có 13 nhà thầu đã mua hồ sơ.

Được biết, ban đầu, thời gian phát hành HSMT là từ ngày 26/6 - 26/7/2019. Tuy nhiên, trong quá trình phát hành HSMT, có 2 nhà thầu đã gửi đề nghị làm rõ HSMT. Sau khi có văn bản làm rõ gửi tới các nhà thầu, EVN đã có văn bản ngày 26/7/2019 sửa đổi HMST. Theo đó, nội dung “thiết bị WAF (Web Application Firewall) nằm trong nhóm leader về tường lửa ứng dụng Web (Web Application Firewall) trong báo cáo của Gartner trong 3 năm liên tiếp gần đây (2016, 2017, 2018)” của HSMT đã phát hành được hiệu chỉnh lại như sau: “Thiết bị WAF của các hãng nằm trong nhóm leader về tường lửa ứng dụng Web (Web Application Firewall) trong báo cáo của Gartner trong ít nhất 1 năm trong 3 năm liên tiếp gần đây (2016, 2017, 2018)”. Tiếp đó, Bên mời thầu đã gia hạn thời gian đóng, mở thầu tới ngày 6/8/2019. 

Kiến nghị, làm rõ nội dung HSMT

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được EVNCTI công bố vào ngày 7/11/2018, Gói thầu số 9 Cung cấp thiết bị và triển khai tăng cường an ninh bảo mật cho EVN, A0 thuộc đợt 3 của Dự án Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống thông tin trọng yếu của EVN sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng. Gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày. Giá gói thầu là 90,114 tỷ đồng.
Trước khi EVNCTI tiến hành đóng, mở thầu, Báo Đấu thầu nhận được một số phản ánh liên quan tới tiêu chí lựa chọn nhà thầu được đưa ra trong HSMT của gói thầu nêu trên. Theo phản ánh đầu tiên vào ngày 23/7, nhà thầu phản ánh cho rằng, HSMT có một số yêu cầu về đặc tính đối với thiết bị WAF cho DC1, Web Public, DC2 với điều kiện hãng cung cấp “nằm trong nhóm leader về tường lửa ứng dụng Web (Web Application Firewall) trong báo cáo của Gartner trong 3 năm liên tiếp gần đây (2016, 2017, 2018)”. Phản ánh cho rằng, chỉ có 1 hãng cung cấp duy nhất đáp ứng được tiêu chí nằm trong nhóm leader về tường lửa ứng dụng Web trong báo cáo của Gartner trong 3 năm liên tiếp gần đây, tiêu chí này có thể được coi là gây cản trở tính cạnh tranh trong Gói thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Vũ Thanh Tùng, Giám đốc EVNCTI khẳng định, việc xây dựng HSMT hoàn toàn tuân thủ Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật đã được EVN phê duyệt.

Liên quan tới phản ánh nêu trên, ông Tùng cho biết, nội dung này cũng trùng khớp với một trong những nội dung yêu cầu làm rõ được nhà thầu gửi tới Bên mời thầu trong thời gian phát hành HSMT. Sau khi nhận được đề nghị làm rõ của nhà thầu, EVNCTI đã nghiên cứu kỹ các nội dung liên quan tới giải pháp kỹ thuật, điều kiện, yêu cầu của HSMT mà các nhà thầu băn khoăn. Bên cạnh việc có văn bản làm rõ gửi tới các nhà thầu, EVNCTI cũng đã hiệu chỉnh HSMT để các nhà thầu hiểu đúng yêu cầu của Gói thầu.

Ông Tùng cho biết, trong quá trình yêu cầu làm rõ, các nhà thầu đặc biệt quan tâm đến yêu cầu “nằm trong nhóm leader về tường lửa ứng dụng Web” của thiết bị WAF. Khi xây dựng HSMT với yêu cầu về an ninh bảo mật cao nên EVN đã lựa chọn và phân tích công nghệ bảo mật rất kỹ lưỡng và cố gắng đưa ra các yêu cầu trong HSMT để tìm được giải pháp thiết bị ổn định, được triển khai nhiều và được đánh giá, xếp hạng trên các hệ thống đánh giá quốc tế uy tín.

Do đó, EVN định hướng chọn hãng an ninh bảo mật nằm trong nhóm dẫn đầu được hệ thống đánh giá của Gartner đánh giá dựa trên các giải pháp, thiết bị, tính năng sử dụng, công nghệ. Bởi, dịch vụ của EVN cung cấp là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được thực hiện chủ yếu trên Internet, môi trường online nên các giao dịch, an ninh bảo mật, truy cập vào hệ thống web cần phải được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, việc đòi hỏi hãng cung cấp thiết bị an ninh bảo mật này phải uy tín, được hệ thống đánh giá quốc tế bình chọn sẽ tăng cường an ninh bảo mật tốt nhất cho hệ thống của EVN.

“Hai nhà thầu có văn bản yêu cầu EVNCTI làm rõ HSMT không tham gia và nộp HSDT” - ông Tùng cho biết thêm.

Chuyên đề